Tây Ban Nha: Hãy cứ đá 4-6-0

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 15:38 24/03/2013

Tây Ban Nha đang cho thấy họ không cần một tiền đạo thực thụ. Nhưng liệu đội hình này có thật sự phát huy tác dụng?

Khi không có tiền đạo thực thụ

Khi nói Tây Ban Nha (TBN) ở thời điểm hiện tại là người hâm mộ liên tưởng ngay tới thời đại hoàng kim của đội bóng này với những thành tích đáng nể như vô địch World cup 2010 và bảo vệ thành công ngôi vương tại Euro 2012. Đội bóng xứ bò tót đã và đang mang đến cho người hâm mộ sự mềm mại, quyến rũ từ lối chơi tấn công đậm chất hoa mĩ mang tên Tiki-Taka. Không quá để nói rằng, đội tuyển TBN đang có một thế hệ cầu thủ xuất sắc với những cái tên mà rất nhiều đội bóng thèm muốn như Xavi, Iniesta hay Iker Casillas.

Tại Euro 2012, mặc dù không có được trong đội hình tiền đạo David Villa (gãy chân và không kịp bình phục) cộng với việc Fernando Torres thể hiện phong độ hết sức phập phù trong khi Llorente Negredo thì không thực sự ấn tượng, HLV Del Bosque đã "học" theo chiến thuật 4-6-0 của Barca. Với việc có trong tay những tiền vệ đẳng cấp thế giới, “ngài râu kẽm” đã mạnh dạn xây dựng một lối chơi riêng biệt và chính điều đó đã mang lại sự thành công ngoài mong đợi với chức vô địch Euro lần thứ 3 và kéo dài những ngày tháng tuyệt vời cho đội bóng xứ Bò tót.

Tây Ban Nha: Hãy cứ đá 4-6-0 1

Thực tế đã chứng minh, lối đá của TBN dựa trên nền tảng kĩ thuật điêu luyện của các cầu thủ, và sức mạnh từ tuyến tiền vệ với khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời. Chính yếu tố đó đã tạo cơ hội cho các cầu thủ có thể dâng cao dồn ép đối thủ và thể hiện sự áp đảo của một sơ đồ tấn công hoàn hảo. Del Bosque đã sử dụng 3 cầu thủ tấn công (Iniesta, Fabregas, Silva) chơi ở vị trí cao nhất, nhưng các cầu thủ này chỉ đóng vai trò là những tiền đạo ảo khi có bóng thì dồn lên tấn công với sự hỗ trợ từ phía các tiền vệ phía sau nhưng khi mất bóng thì họ ngay lập tức có mặt ở phần sân nhà để tham gia vào khâu phòng ngự.

Cái hay của việc sử dụng tới 6 tiền vệ trên sân nằm ở chỗ nó cho phép Tây Ban Nha có thể kiểm soát bóng một cách tối đa, điều quan trọng nhất là họ đều có thể tự mình cầm bóng hoặc dứt điểm ghi bàn. Rõ ràng, trong bối cảnh mà La Seleccion thiếu đi những tiền đạo đẳng cấp (Villa bị chấn thương trong khi đó Torres không đạt được phong độ cao nhất) thì việc sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-6-0 là vô cùng hợp lý.

Trở lại với thực tại

Sự trở lại của David Villa đã phần nào tạo được cảm giác yên tâm trên hàng công khi mà trong quãng thời gian gần đây "Số 7" đang có phong độ rất cao trong màu áo của Barcelona. Tuy nhiên, El Guaje cần có thời gian để tìm lại được sự nhạy cảm ghi bàn tốt nhất trong màu áo của đội tuyển quốc gia.

Tây Ban Nha: Hãy cứ đá 4-6-0 2

Đón tiếp Phần Lan trên sân nhà trong khuôn khổ vòng loại World cup 2014 những tưởng sẽ tiếp tục là một trận đấu dễ dàng cho các cầu thủ TBN. Tuy nhiên, trong 90 phút thi đấu trên sân chúng ta có thể nhận thấy được sự bế tắc như thế nào của Iniesta và các đồng đội trong việc tìm đường vào khung thành khi mà đối phương chọn cách chơi phòng ngự số đông.

Rõ ràng, sự vắng mặt của nhạc trưởng Xavi cũng như tiền vệ Alonso đã ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi chung của toàn đội. Vẫn Tiki-Taka, vẫn kiểm soát bóng hơn hẳn đối phương nhưng cái thiếu trong trận đấu với Phần Lan là những đường chuyền tinh tế, những pha chọc khe quyết định để tạo nên sự khác biệt.

Tây Ban Nha: Hãy cứ đá 4-6-0 3

Cái cần của Tây Ban Nha vào lúc này chính là tối ưu hóa lối chơi 4-6-0 trong lúc chờ đợi Villa tìm lại bản năng sát thủ bởi trong những phút có mặt trên sân, ngôi sao của Barcelona cũng không thể đem lại thứ mà TBN cần đó là bàn thắng. Thực tế trên sân đã chứng minh những tình huống mà đội chủ nhà tạo ra thường đến từ những pha bóng bổng và một trong số đó đã chuyển hóa thành bàn thắng từ pha đánh đầu đầy tinh tế của Ramos, tuy nhiên như thế vẫn là không đủ để đảm bảo cho một chiến thắng.

Tây Ban Nha: Hãy cứ đá 4-6-0 4

Chỉ cần một phút lơ là, TBN đã phải trả giá bằng pha phản công chớp nhoáng và kết thúc bằng bàn thắng ấn định tỉ số hòa 1-1. Bị cầm hòa ngay trên sân nhà, đội bóng xứ Bò tót đã đánh mất ngôi đầu bảng vào tay của Pháp. Rõ ràng, Del Bosque và các học trò của mình sẽ còn rất nhiều điều phải làm từ sau trận hòa thiếu thuyết phục này nếu muốn lấy lại ngôi đầu bảng I và quan trọng hơn cả là trận làm khách đầy khó khăn trên sân Stade de France sẽ diễn ra sau đây ít ngày.