Tây Ban Nha – Đức: Long tranh hổ đấu

Gia Khanh, Theo 16:57 08/07/2010

Đây có thể xem là trận chung kết sớm của World Cup năm nay.

Thông tin cập nhật về hai đội
 
Đức sẽ có đội hình hoàn toàn khỏe mạnh cho trận đấu này. Trường hợp vắng mặt đáng tiếc là của Thomas Mueller, cầu thủ bị treo giò.
 
Tiền vệ Sami Khedira đã vượt qua một chấn thương đùi trong khi Arne Friedrich kịp phục hồi vết thương của bàn chân. Tiền đạo dự bị Cacau cũng quay trở lại sau khi đã phải vắng mặt 2 trận gần nhất vì chấn thương cơ bụng.
 

 
Ông Vicente Del Bosque, HLV viên đội Tây Ban Nha sẽ phải đắn đo khi quyết định việc có sử dụng Torres hay không. Tiền đạo này đã tịt ngòi từ đầu giải và bị thay ra trong trận gặp Paraguay sau chưa tới một giờ thi đấu.
 
Cầu thủ thường vào thay người Cesc Fabregas lại đang gặp rắc rối sau khi bị đau chân phải trong lúc tập luyện. Dù các cuộc kiểm tra X-quang không phát hiện ra chấn thương nặng nhưng tiền vệ này vẫn đang phải điều trị một vết thương ở vai.
 

 
Trung vệ Carles Puyol cũng đã hoàn toàn hồi phục sau khi gặp rắc rối về mắt.
 
Nhìn lại lịch sử
 
Cả hai đội đều đã phá vỡ truyền thống trên đường vào bán kết. Với người Đức, lần thứ 11 có mặt trong tốp 4 đội mạnh nhất thế giới chứng kiến một phong cách phóng khoáng vốn không phải là đặc trưng của họ. Các cầu thủ Đức đã nghiền nát Anh và Argentina và ghi tới 4 bàn mỗi trận.
 
Ngược lại, Tây Ban Nha lại thắng sát nút trong 3 trận liền, điều không mấy hợp với lối chơi tấn công hoa mỹ mà họ thường áp dụng. Tuy nhiên, đây là thành tích vĩ đại nhất lịch sử bóng đá xứ bò tót và các fan cũng không có lý do gì để phàn nàn.
 

 
Bên cạnh việc tái hiện trận chung kết Euro 2008, trận đấu này còn đem tới sự tương phản lớn. Trong khi Tây Ban Nha cố gắng cầm bóng, kiểm soát trận đấu và buộc đối thủ sai lầm thì Đức sẽ tỏ ra cực kỳ nguy hiểm trong phản công nhanh, bên cạnh việc thể hiện các pha phối hợp tấn công nhuần nhuyễn.
 
Đức đã kiểm soát bóng ít hơn Anh và Argentina nhưng mỗi khi có cơ hội, họ luôn luôn chơi cực kỳ hợp lý. Họ đã sút 13 lần trúng đích trong hai trận đấu đó và ghi tới 8 bàn. Tính thêm cả trận thắng Australia 4 – 0 ở vòng bảng, Đức đã lặp lại thành tích ghi từ 4 bàn trở lên trong 3 trận tại một kỳ World Cup của Brazil năm 1970.
 

 
Tây Ban Nha đã vượt qua cú sốc của thất bại trong trận đầu tiên với Thụy Sĩ. Tuy nhiên, thất bại đó cũng khiến vầng hào quang của họ mờ đi phần nào. Những vấn đề xoay quanh việc phụ thuộc quá mức vào Villa hay sự sa sút của Torres cũng sẽ khiến ông Del Bosque đau đầu.
 
Con số thống kê
 
Đội Đức
 
Trận chung kết Euro 2008 là lần thứ 2 người Tây Ban Nha thắng trong 8 trận đấu chính thức gặp Đức. Trước đó họ từng hạ các cỗ xe tăng 1 – 0 tại vòng bảng Euro 1984.
 
Đức đã bất bại trong 3 trận đấu gần nhất với Tây Ban Nha tại World Cup. Tây Đức hạ Tây Ban Nha 2 – 1 tại sân Villa Park vào năm 1966. Họ thắng với tỷ số tương tự tại Bernabeu vào năm 1982 và loại Tây Ban Nha, đội chủ nhà World Cup năm đó, khỏi vòng bảng thứ 2.
 
Năm 1994, hai đội gặp nhau trên đất Mỹ và hòa 1 – 1. Jurgen Klinsmann là người ghi bàn cho Đức năm đó. Tính tổng cộng, hai đội đã gặp nhau 20 lần. Đức thắng 8, hai đội hòa nhau 6 lần và Tây Ban Nha thắng 6.
 

 
Miroslav Klose đã ghi 14 bàn trong 18 trận tại World Cup và chỉ còn kém kỷ lục gia Ronaldo của Brazil 1 bàn. Anh còn 2 trận để trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử các vòng chung kết.
 
Đây là lần thứ 11 người Đức vào tới vòng bán kết. Họ đã làm được điều này tại 6 trong tổng số 8 vòng chung kết gần đây.
 
Người Ý từng đánh bại Đức trong năm 1970 và 2006. Tuy nhiên, trong vòng 52 năm qua, chưa có đội nào khác hạ được cỗ xe tăng tại một trận bán kết. Lần cuối một đội không phải là Ý làm được điều này là Thụy Điển năm 1958. Khi đó đội bóng Bắc Âu là chủ nhà.
 
Đội Tây Ban Nha
 

 
Đây là lần đầu tiên Tây Ban Nha lọt vào bán kết World Cup. Họ đã từng vào tới vòng 4 đội năm 1950 nhưng khi đó giải đấu diễn ra với thể thức khác. Tây Ban Nha đã đứng thứ 4 sau Uruguay, Brazil và Thụy Điển.
 
David Villa chỉ còn cách kỷ lục 44 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia của Raul 1 bàn. Anh đã san bằng thành tích ghi 5 bàn tại một kỳ World Cup của Butragueno, tiền đạo chủ lực năm 1986 của Tây Ban Nha.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày