Quỷ đỏ còn mắc kẹt với Rooney đến bao giờ?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 22/10/2015

Hòa 1-1 với CSKA Moscow trên đất Nga không phải kết quả tồi, nhưng Man Utd có thể giành được kết quả tốt hơn thế nếu Van Gaal dám mạnh tay loại Rooney khỏi đội hình xuất phát.

Lại thêm một trận đấu nữa người hâm mộ không hiểu Wayne Rooney đang thi đấu ở vị trí gì trên sân. Nếu anh là một tiền đạo thì việc Van Gaal đưa Fellaini vào sân trong hiệp 2 rồi gần như “mắc màn” trong vòng cấm địa có ý nghĩa gì? Nếu anh là một tiền vệ hộ công, tại sao Quỷ đỏ phải dồn bóng ra 2 biên rồi lật một cách máy móc vào trong.

Rooney đang tồn tại trên sân như thể Van Gaal buộc phải đưa anh vào nhưng không giao cho cầu thủ này bất kỳ nhiệm vụ cụ thể gì. Đó là một sự lãng phí khủng khiếp.

Rooney_anh1-dca9e
NHM không hiểu Wayne Rooney đang thi đấu ở vị trí gì trên sân

Bởi R10 đá tiền đạo nên Anthony Martial phải dạt ra biên thi đấu rất xa khung thành. Nhưng ngay ở một lần hiếm hoi xâm nhập vòng cấm địa, Martial đã chứng minh tại sao anh nên được đá tiền đạo. Bởi ngay trước đó không lâu, Rooney cũng có một cơ hội đánh đầu, thậm chí còn ở tư thế dễ và gần khung thành hơn rất nhiều. Nhưng R10 đánh thẳng vào vị trí mà thủ môn đối phương đã chọn, còn Martial thì lắc đầu đưa bóng vào lưới.

Có vài người bênh vực Rooney cho rằng, anh xuất hiện trên sân trong vai trò một thủ lĩnh tinh thần. Rooney là người di chuyển liên tục tạo ra mối liên kết giữa các tuyến. Nếu thật sự vai trò của anh cao cả đến vậy, thực tế là Rooney cũng chẳng làm được gì cả.

Tinh thần thi đấu của Quỷ đỏ trước CSKA chỉ ở mức trung bình và sự gắn kết còn tệ hại hơn. Các tuyến phối hợp với nhau rời rạc, không cầm được bóng ở giữa sân dẫn tới việc ngoài chiêu bài đưa bóng ra biên, Man Utd chẳng biết làm gì khác.

Như vậy suy cho cùng, không tấn công, không phòng ngự, không kiến tạo, không liên kết các tuyến, không tạo ra hiệu ứng tinh thần, có lẽ bản thân Wayne Rooney cũng không hiểu anh tồn tại trên sân làm gì.

Rooney_anh3d-49883
Bản thân Wayne Rooney cũng không hiểu anh tồn tại trên sân làm gì

Trong bóng đá đã từng xuất hiện rất nhiều công thần đại diện cho tính truyền thống của CLB, nhưng vô tình lại kéo tụt sự phát triển của đội bóng. Liverpool tại Premier League 2013/14 chính là ví dụ. Nếu HLV Brendan Rodgers không mắc kẹt với Steven Gerrard, đã chẳng có chuyện cầu thủ này trượt chân đúng thời khắc định đoạt của cả mùa bóng và Liverpool cũng mất luôn chức vô địch sau cú ngã đáng tiếc đó.

Hẳn Van Gaal không muốn Rooney đi lại vết xe đổ của Gerrard. Không ai phủ nhận chân sút của Man Utd là một trong những tài năng hiếm hoi mà bóng đá Anh sản sinh ra trong thời hiện đại. Nhưng nếu đến cả một Sir Alex Ferguson cũng có thể ra đi thì việc bắt đầu để Rooney ngồi dự bị cũng chẳng phải là việc làm có thể bị quy vào tội “đánh mất giá trị truyền thống của Man Utd”.

Rooney_anh2-49043
Hẳn Van Gaal không muốn Rooney đi lại vết xe đổ của Gerrard

Không rõ là Man Utd có chơi tốt hơn khi vứt Rooney ngoài sân hay không. Chỉ biết rằng, họ đang lãng phí một vị trí cực kỳ quan trọng vào một cầu thủ tuyệt nhiên không có đóng góp gì mà vẫn tồn tại trên sân như một câu hỏi không có lời giải đáp.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày