Phe đòi độc lập thắng cử, tương lai của Barcelona bất định

Anh TB, Theo Trí Thức Trẻ 14:14 28/09/2015

Phe ủng hộ xứ Catalan ly khai khỏi Tây Ban Nha giành được quá nửa số ghế, giúp xứ này tiến gần hơn tới khả năng giành độc lập.

Với việc đảng JPS giành được 62 ghế nghị viện Catalonia, họ chỉ cần kết hợp với CUP, một đảng khác cũng ủng hộ độc lập có 10 ghế, liên minh mới sẽ chiếm đa số trong nghị viện vốn có 135 ghế. Nắm đa số ghế trong nghị viện Catalonia sẽ giúp liên minh này thúc đẩy kế hoạch tách khỏi Tây Ban Nha vào năm 2017.

3a1-16180
Người dân vùng Catalan đã đồng ý với ý tưởng tách khỏi Tây Ban Nha.

Theo kế hoạch, vùng Catalan sẽ có 18 tháng để thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết trước khi chính thức tuyên bố độc lập và trở thành một quốc gia mới.

Bên cạnh các vấn đề chính trị, thì việc Catalan tách khỏi Tây Ban Nha cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến làng thể thao thế giới, đặc biệt là trường hợp của đội bóng nổi tiếng Barcelona, đương kim vô địch La Liga và đồng thời cũng là đương kim vô địch Champions League.

Theo những phát ngôn chính thức trước đây từ chủ tịch các giải đấu chuyên nghiệp Tây Ban Nha, ông Javier Tebas cũng như chủ tịch liên đoàn thể thao Tây Ban Nha, Miguel Cardenal cho biết, thì trong trường hợp vùng Catalan vẫn giữ nguyên ý định tách khỏi Tây Ban Nha, Barcelona sẽ lập tức bị khai trừ khỏi La Liga, giải vô địch quốc gia của Tây Ban Nha.

Với việc Barcelona không tham dự La Liga, thì chắc chắn đó sẽ là một sự điều rất đáng tiếc cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, khi từ xưa những cuộc so tài, cạnh tranh giữa họ và Real Madrid vốn đã trở thành một thương hiệu của giải đấu này.

3a2-16180
Và giờ đây tương lai của Barcelona tại La Liga đang là một dấu hỏi lớn.

Thực tế Barcelona không phải là đội bóng duy nhất sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định tách khỏi Tây Ban Nha của Catalan, mà bên cạnh đó còn có những đội bóng khác như Barca B, Espanyol, Espanyol B, Girona, Llagostera, Nastic Tarragona, Reus, Lleida và Sabadell.

Ở một diễn biến khác, chính phủ Tây Ban Nha mới đây vẫn lên tiếng bác bỏ kết quả bỏ phiếu của người dân vùng Catalan. Phát biểu tại thủ đô Madrid, người phát ngôn chính phủ, ông Pablo Casado tuyên bố chính phủ trung ương và đảng Nhân dân cầm quyền sẽ tiếp tục các biện pháp bảo đảm sự thống nhất của Tây Ban Nha.

Nếu Catalan tách khỏi Tây Ban Nha trở thành một vùng đất độc lập thì đội hình của họ sẽ cực kỳ đáng gờm sẵn sàng thách thức bất cứ đội bóng nào của châu Âu với những cái tên (xếp thành đội hình 4-3-3) như Kiko Casilla - Montoya, Pique, Marc Bartra, Jordi Alba - Busquets, Xavi, Iniesta - Pedro, Bojan Krkic, Gerard Deleufeu.

Tuy nhiên, hành trình từ việc Catalan giành được độc lập đến việc họ được UEFA cho phép tham dự các giải đấu chính thức còn là một quãng đường dài.