Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 14:09 11/04/2013

Những tính toán sai lầm của Sir Alex đã khiến Manchester United phải ôm hận ngay trên sân nhà.

Sau thất bại toàn diện trước Chelsea ở FA Cup, tưởng rằng những đôi chân của “Quỷ đỏ” đã rũ bỏ đi hết gánh nặng và sẵn sàng tiếp đón người hàng xóm cùng thành phố để tìm lại cảm giác chiến thắng. Vậy mà những gì đã diễn ra suốt 90 phút trên sân Old Trafford ở vòng 32 giải Ngoại hạng Anh không giống như những dự tính của Sir Alex. Man United đã có một trận đấu bế tắc và thi đấu lép vế trước Man City. 

Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester 1

Một thất bại ngay trên sân nhà đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về phong độ hiện tại của MU. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, người đã “góp công” lớn nhất dẫn đến thất bại của Manchester United lại chính là Sir Alex Ferguson bởi những toan tính sai lầm và vô cùng đáng trách. Không ngoa khi nói rằng "Ông già gân” đã khiến cho MU nhận phải thất bại đau đớn ngay trên thánh địa Old Trafford.

Sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu

Cách tiếp cận trận đấu của Man City đã bộc lộ rõ ngay từ đầu, Mancini muốn các học trò của mình chơi tấn công và những con người trong đội hình xuất phát mà ông đã lựa chọn hoàn toàn là những nhân tố quan trọng nhất mà huấn luyện viên người Italia có được nhằm hướng đến một trận thắng ngay trên sân khách. Hàng tiền vệ của The Citizens bao gồm Barry, Yaya Toure, Milner, Silva hoàn toàn vượt trội so với những Young, Carrick, Giggs, hay Welbeck ở độ càn lướt, sức mạnh và sự cơ động. 

Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester 2
Hàng tiền vệ cơ động của Man xanh đã lấn át hoàn toàn những cái tên ở cùng vị trí bên phía MU

Còn ở bên kia chiến tuyến, Sir Alex đã sai lầm khi lựa chọn Ryan Giggs là người đá chính ở hàng tiền vệ. Tiền vệ lão tướng này không thể chống lại những đường phản công nhanh của David Silva và cũng không thể vượt qua sức mạnh và tốc độ của Yaya Toure. Giggs đá bằng kinh nghiệm và chỉ với kinh nghiệm cùng thể lực suy giảm do tuổi tác khiến Giggs không đủ sức trong những pha tranh chấp tay đôi. Điều đó đã thể hiện quá rõ ràng trên sân, tiền vệ xứ Wales liên tục có những đường chuyền sai và hay để mất bóng nguy hiểm và đó chính là tử huyệt để các cầu thủ bên phía Man City khai thác và tận dụng.

Sai lầm trong cách sử dụng con người.

Mancini đã vô cùng sáng suốt khi quyết định tung Aguero vào sân thay cho Nasri ở phút 71 trong tình thế đội bóng của ông đang rất cần bàn thắng. Và chính tiền đạo người Argentina đã ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2 – 1 ở phút 78, qua đó mang lại chiến thắng quý giá cho Man City. Còn Sir Alex, chứng kiến lỗ thủng từ vị trí của Ryan Giggs, “ông già gân” lại không hề đưa ra quyết định thay đổi người nào.

Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester 3
Giggs chỉ đá bằng kinh nghiệm là không đủ để giúp MU có 1 thế trận tốt trước Man xanh

Mãi cho tới khi Aguero ghi bàn thắng thứ 2 cho Manchester City, Sir Alex mới bắt đầu điều chỉnh nhân sự, nhưng đó hoàn toàn là những quyết định muộn màng và những quân bài ông tung ra làm cho nhiều người cảm thấy khó hiểu. Danny Welbeck thi đấu không tồi lại bị cho thay ra bằng một cái tên không mấy ưa thích là Valencia, còn Rooney vốn là linh hồn của các đường lên bóng lại phải nhường chỗ cho Chicharito. Còn phải kể đến việc ông cho Kagawa vào sân cho dù tiền vệ người Nhận Bản này vốn chưa có phong độ cao ở những trận đấu gần đây và thường xuyên phải ngồi ghế dự bị.

Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester 4
Rooney bị rút ra khỏi sân là 1 sai lầm của Sir Alex

Những quyết định khó hiểu và có phần phi lý ấy của Alex Ferguson không những không giúp cho MU có được một thế trận sáng sủa hơn mà còn khiến cho hy vọng gỡ hòa trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Nếu có trách thì hãy trách Sir Alex không sáng suốt trong việc dụng binh nhất là lúc MU đang rất cần những nhân tố có thể giúp họ xoay xở được thế trận đang nghiêng về Man City.

Sir Alex bảo thủ khi tin dùng Van Persie

Robin Van Persie vốn là niềm hy vọng của Sir Alex, nhất là khi ngay phía dưới tiền đạo người Hà Lan có sự xuất hiện của Wayne Rooney. Thế nhưng quãng thời gian nghỉ thi đấu do chấn thương cùng với phong độ không tốt trong thời gian gần đây đã khiến cho cảm giác bóng của chân sút số 1 Premier League trở nên tồi tệ. Anh liên tục bỏ lỡ ít nhất là 3 cơ hội ngon ăn trước khung thành của Joe Hart và sự vô duyên ấy của anh chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới thất bại của Manchester United.

Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester 5
Van Persie tiếp tục thể hiện 1 phong độ nghèo nàn trước cầu môn đối phương

Robin Van Persie đang có dấu hiệu chững lại sau chấn thương. Việc trung phong của mình đang gặp vấn đề về phong độ khiến cho Alex Ferguson phải trả giá đắt. Persie không thể hiện được vai trò của một tiền đạo sắc nhọn, trong khi đó, người đồng nghiệp của anh bên phía Man City là Sergio Aguero chỉ 7 phút sau khi vào sân đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới của De Gea. Persie chính là nỗi thất vọng trên hàng công của “Red Devils” trong trận đấu này vì anh đã phí phạm quá nhiều cơ hội ngon ăn mà đồng đội đã trao cho anh.

Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester 6
Aguero tỏa sáng chỉ 7 phút sau khi vào sân

Chứng kiến sự vô duyên đến kỳ lạ của Robin Van Persie ấy thế mà “ông già gân” vẫn quyết định tin tưởng và đặt cược số phận của đội bóng vào đôi chân dường như đã lạc nhịp và kiệt quệ của chân sút số 20. Giá như Alex Ferguson cho Chicharito vào sân sớm hơn thì bằng sự đột biến cũng như cái duyên ghi bàn ở những thời điểm quyết định của “hạt đậu nhỏ” biết đâu có thể giúp MU làm nên chuyện trước tình thế khó khăn khi đang bị dẫn bàn.

Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester 7
Nỗi thất vọng của các cầu thủ chủ nhà

Trận thua “tâm phục khẩu phục” ngay trên sân nhà của MU giống như hồi chuông cảnh báo về phong độ hiện tại của đội chủ sân Old Trafford. Hơn nữa, hai thất bại liên tiếp trước Chelsea và Man City đã cho thấy sự chuệch choạc trong lối chơi của “quỷ đỏ” thành Manchester. Sir Alex phải nhanh chóng phát hiện những sai sót của mình, nhanh chóng đưa đội bóng của mình trở về trạng thái cân bằng và không được phép cho những thất bại như thế này xảy ra một lần nữa. Ngôi vô địch chỉ còn cách họ vài bước chân và nếu không cẩn thận, những cú sảy chân tương tự sẽ khiến cho thầy và trò Sir Alex phải hối hận. 

Những sai lầm tai hại của Sir Alex trong trận Derby thành Manchester 8
Những quyết định sai lầm của Sir Alex đang khiến MU không còn là chính mình
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày