Chuyển nhượng Premier League và những khoản tiền hoa hồng đắt đỏ

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 10:09 01/07/2015

Ngày nay, các CLB bóng đá khi ký kết hợp đồng với nhau thường lồng điều khoản quyền được nhận hoa hồng nếu cầu thủ của họ được chuyển đến một CLB thứ ba. Và khoản tiền này đôi khi mang lại những lợi nhuận lớn cho 1 CLB tầm trung của bóng đá Anh.

Liverpool là đội bóng hoạt động mạnh mẽ nhất trong thị trường chuyển nhượng tại nước Anh mùa Hè năm nay. Đội bóng đất Cảng mới đây tiếp tục vung tiền mua tiền vệ Nathaniel Clyne hiện đang đá cho Southampton. Và khi bản hợp đồng này chính thức được công bố, một CLB cũ khác của Clyne là Crystal Palace sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng trị giá 2,5 triệu bảng theo một điều khoản được đưa vào hợp đồng giữa 2 CLB Southampton và Crystal Palace trước đây.

Bản hợp đồng giữa Clyne và Liverpool chỉ còn chờ ngày thích hợp để công bố.

Ngày nay, các CLB bóng đá khi ký kết hợp đồng với nhau thường lồng điều khoản quyền được nhận hoa hồng nếu cầu thủ của họ được chuyển đến một CLB thứ ba. Và ngoài trường hợp của Nathaniel Clyne, hãy cùng điểm qua những trường hợp được nhận hoa hồng lớn nhất khi thực hiện các thương vụ chuyển nhượng trong lịch sử Premier League.

Cesc Fabregas – từ Barelona đến Chelsea – 30 triệu bảng

CLB hưởng hoa hồng: Arsenal – 5,6 triệu bảng



Khi Arsenal bán Fabregas cho Barcelona, họ đã khôn khéo lồng vào hợp đồng một điều khoản hưởng hoa hồng nếu như CLB xứ Catalan chuyển nhượng Cesc cho một đội bóng khác. Và điều khoản này đã được thực thi khi tiền vệ TBN được Chelsea mua về vào mùa hè 2014. Số tiền 5,6 triệu bảng đã giúp Pháo thủ có thêm ngân sách để chi tiêu nhưng đối với Fabregas, quyết định đến Chelsea khiến hình tượng của anh sụp đổ hoàn toàn tại Emirates.

David Bentley – từ Blackburn Rover đến Tottenham Hotspur – 15 triệu bảng

CLB hưởng hoa hồng: Arsenal – 7 triệu bảng



Arsenal rõ ràng là một CLB khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng, trước thương vụ Fabregas về Chelsea, Pháo thủ cũng đã từng bỏ túi một khoản hời kha khá khi một cựu cầu thủ của họ là David Bentley được Spur mua lại từ Blackburn. Arsenal thì nhận được thêm 7 triệu bảng từ bản hợp đồng này trong khi Tottenham phải cắn răng chịu lỗ vì Bentley đã không còn là chính mình kể từ ngày đến White Hart Lane.

Adam Lallana – từ Southampton đến Liverpool – 23 triệu bảng

CLB hưởng hoa hồng: Bournemouth – 5,75 triệu bảng



Màn trình diễn ấn tượng dưới màu áo Southampton trong 2 năm 2012-2013 giúp cho Lallana được The Kop để mắt đến và mua về sân Anfield. Vụ chuyển nhượng này cũng giúp cho Bournemouth – CLB có công khai phá tài năng của Lallana – bỏ túi thêm một khoản hoa hồng trị giá 5,75 triệu bảng, một món hời thực sự cho 1 CLB nhỏ ở Anh.

Nathaniel Clyne – từ Southampton đến Liverpool – 12,5 triệu bảng

CLB hưởng hoa hồng: Crystal Palace – 2,5 triệu bảng



Tiếp bước đồng đội Lallana, Clyne cũng gia nhập The Kop trong mùa hè năm nay. Trong bản hợp đồng lần này, CLB Southampton sẽ chi trả khoản hoa hồng trị giá 2,5 triệu bảng cho CLB Crystal Palace.

Ashley Young – từ Aston Villa đến Manchester United – 17,5 triệu bảng

CLB hưởng hoa hồng: Watford – 2,5 triệu bảng



Vụ chuyển nhượng đình đám một thời giữa MU và Ashley Young đã kết thúc với một bản hợp đồng trị giá 17,5 triệu bảng Anh. Đó là một số tiền lớn cho một CLB tầm trung như Aston Villa và trong thương vụ này, CLB cũ của Young là Watford cũng vớ bẫm khi nhận được thêm 2,5 triệu bảng tiền hoa hồng.

James McCarthy – từ Wigan Athletic đến Everton – 13 triệu bảng

CLB hưởng hoa hồng: Hamilton Academicals – 1,95 triệu bảng



13 triệu bảng Anh là một cái giá khá lớn so với một cầu thủ còn đang ở dạng tiềm năng như James McCarthy. Dù chưa đóng góp nhiều cho Everton nhưng tương lai của anh tại sân Goodison Park vẫn khá sáng sủa. Việc McCarthy đầu quân cho The Toffees cũng giúp CLB Hamilton Academicals – nơi đào tạo ban đầu cho McCarthy – có thêm 1,95 triệu bảng trong ngân sách.

Les Ferdinand – từ QPR tới Newcastle – 6 triệu bảng

CLB hưởng hoa hồng: Hayes – 600.000 bảng



Tiền đạo lừng danh Les Ferdinand là một trong những chân sút ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Premier League. Thương vụ mua Les Ferdinand của QPR cũng là một trong những thương vụ đầu tiên mà điều khoản trả hoa hồng cho CLB cũ được đưa vào hợp đồng. Và khi Newcastle bỏ ra 6 triệu bảng Anh để đem Les về St. James Park, QPR cũng phải móc hầu bao để trả cho Hayes 600.000 bảng Anh.