Những bàn thắng mang tính quyết định cả giải đấu tại Premier League

Big June, Theo Trí Thức Trẻ 13:58 11/05/2014

Hãy cùng điểm qua những bàn thắng mang tính bước ngoặt tới chức vô địch trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

Bàn thắng luôn là một yếu tố được mong chờ trong bóng đá. Nhưng 1 bàn thắng đúng thời điểm, mang ý nghĩa quyết định và làm vỡ òa cảm xúc của người hâm mộ thì không phải lúc nào cũng có. Hãy cùng điểm qua những bàn thắng như vậy của giải bóng đá ngoại hạng Anh khi mà vòng đấu thứ 38 đang cận kề.

2010: Didier Drogba vs. Manchester United

Năm 2010, Chelsea nâng cao chiếc cúp vô địch lần thứ 3 của mình bằng chiến thắng áp đảo 8-0 trước Wigan ở vòng đấu thứ 38. Đây thực sự là chức vô địch xứng đáng với những nỗ lực của đội bóng nhà giàu khi mà trước đó 5 vòng đấu họ còn đang xếp sau MU trên bảng xếp hạng. Bước ngoặt dẫn tới chức vô địch của The Blues chính là bàn thắng quý như vàng của Drogba ở phút 78 trong trận đấu với MU tại vòng 33. 3 điểm giành được ở trận đấu này đã đưa đoàn quân của Abramovich quay trở lại cuộc đua và sau đó cán đích ở vị trí đầu tiên.


Bàn thắng quý hơn vàng của Drogba vào lưới MU. 

2008: Ryan Giggs vs. Wigan


Bước vào vòng đấu 38, Manchester United và Chelsea có cùng 84 điểm. Các học trò của ngài Alex chỉ tạm đứng trên do có hiệu số bàn thắng tốt hơn. Tiếp Wigan trên sân khách MU buộc phải thắng để 1 lần nữa xướng tên mình trên ngôi vô địch trong khi Chelsea có lợi thế sân nhà trước đội gần cuối bảng xếp hạng Bolton. Sau hơn nửa thời gian thi đấu chính thức, cả hai đội đều vượt lên dẫn trước. Các fan của MU hiểu rằng chỉ với khoảng cách 1 bàn, bất cứ sai sót nào của họ đều sẽ phải trả 1 cái giá rất đắt. Nhưng bàn thắng của Ryan Giggs vào phút 80 của trận đấu đã giúp quỷ đỏ chạm cả hai tay vào chiếc cúp vô địch, bất chấp kết quả trận đấu giữa Chelsea và Bolton.

Giggs xúc động với chiếc Cúp vô địch năm đó.

Bàn thắng ấn định tỷ số của Giggs.

1996: Eric Cantona vs. Newcastle


Mùa giải 1995-1996 quả thật là một mùa giải đầy cảm xúc với bất cứ 1 Manucian nào khi mà đội hình của họ lúc đó chính là khởi đầu của lứa Thế hệ vàng: Beckham, Paul Scholes, Nicky Butt và anh em nhà Neville. Mặc dù những tên tuổi này khi đó vẫn còn "búng ra sữa" nhưng dưới sự dẫn dắt của King Eric và thủ thành huyền thoại Schmeichel, Quỷ Đỏ vẫn tạo nên kỳ tích đó là vượt mặt Newcastle và giành lấy ngôi vô địch dù đã có lúc bị "Chích Chòe" dẫn tới 12 điểm. Bàn thắng duy nhất của Cantona trong chiến thắng trên sân vận động St James Park đã giúp MU vô địch ở vòng đấu cuối cùng với 4 điểm nhiều hơn đội quân của Kevin Keegan.

Cantona là đầu tàu của lứa Thế hệ vàng thập niên 90.

Bàn thắng quyết định của King Eric.

1999: Andy Cole vs. Tottenham

Chức vô địch mùa giải 1998-1999 của Manchester United là kết quả của 1 cuộc chạy đua nghẹt thở với đại kình địch Arsenal. Bất ngờ sảy chân trước Leeds United ở những vòng đấu cuối cùng, các Pháo thủ đã hoàn toàn dâng quyền định đoạt lại cho Quỷ Đỏ. Tất nhiên, các học trò của Sir Alex khó có thể bỏ qua cơ hội này với chiến thắng 2-1 trước Tottenham ở vòng đấu cuối cùng với bàn thắng quan trọng của Andy Cole. Chức vô địch cũng tạo tiền đề giúp MU có cú ăn 3 lịch sử - thành tích vĩ đại nhất của câu lạc bộ.

Cặp đôi York-Cole góp phần quan trọng giúp MU lên ngôi vô địch giải Ngoại hạng năm đó.

Bàn thắng quyết định của Cole (2'15 giây).

2002: Sylvain Wiltord vs. Manchester United


Sylvain Wiltord sẽ chẳng bao giờ được coi là một huyền thoại của Arsenal, nhưng anh sẽ không bao giờ bị lãng quên sau bàn thắng vô cùng quan trọng trên sân Old Trafford năm 2002. Tiếp MU khi vẫn còn 1 vòng đấu, các học trò của HLV Wenger chỉ cần 1 trận hòa để ghi tên mình lên chiếc cúp vô địch. Nhưng bằng thứ bóng đá mê hoặc của mình, Arsenal vượt qua MU, nâng cao chiếc cúp thứ 2 trong vòng 5 năm với 7 điểm hơn so với đội bóng xếp thứ 2.

Wiltord tự hào nâng cao danh hiệu cùng Arsenal.

Bàn thắng của Wiltord vào lưới MU.

2009: Federico Macheda vs. Aston Villa


Năm 2009 có lẽ là năm đáng nhớ nhất của "gà son" Macheda với những đóng góp của tiền đạo người Ý này cho câu lạc bộ. Bàn thắng của Macheda không thực sự quyết định giải đấu, nhưng xét 1 cách công bằng thì nó đã giúp Quỷ Đỏ tìm lại phong độ của chính mình. Bị dẫn trước 2-1 bởi Aston Villa và trận đấu chỉ còn 10 phút, lần lượt các bàn thắng của Ronaldo Macheda ở những phút bù giờ đã làm thức tỉnh các đồng đội, giúp họ có 1 chuỗi 7 trận toàn thắng ấn tượng ngay sau đó và bước lên bục cao nhất của giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Đó là 1 trong những khoảnh khắc lóe sáng nhất trong sự nghiệp của Macheda tại MU.

Khoảnh khắc lóe sáng của Macheda.

1993: Steve Bruce vs. Sheffield Wednesday


Thời điểm ấy, Blackburn Rovers đang là đối trọng của Man Utd với cặp tiền đạo Alan Shearer - Les Ferdinand ở hàng công. Có những lúc The Roses bỏ xa Man Utd đến 14 điểm trong BXH. Nhưng MU đã có màn tăng tốc thần kỳ để rồi dẫn ngược Blackburn trên BXH vào cuối mùa. Chiến thắng 5-0 trước Sheffield Wednesday trong đó có cú đúp quan trọng của Steve Bruce là cột mốc để Man Utd tiến như vũ bão đến ngôi vương thứ hai dưới triều đại Ferguson

Trận thắng tưng bừng của MU trước đối thủ. 

2012: Sergio Aguero vs. QPR


Man City đã tạo nên chiến thắng khó tin trước QPR. Bị dẫn trước 1-2 cho đến phút 92, đội bóng vùng Eastlands ghi 2 bàn thắng trong vòng 3 phút để vượt qua đoàn quân của HLV Mark Hughes với tỉ số 3-2. Chiến thắng ở vòng 38 giúp Man xanh giành chức vô địch trong cuộc đua gay cấn với MU. Đây là danh hiệu đầu tiên của gã nhà giàu thành Manchester ở kỷ nguyên Premier League.

Bàn thắng của Aguero mang đến chức vô địch cho Man xanh.