Những bài tập ấn tượng tạo nên sự thành công của U19 HAGL Arsenal JMG

Rio, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 11/11/2013

Những bài tập thường ngày giúp cho các cầu thủ U19 HAGL Arsenal JMG có được những chiến thắng ấn tượng.

Để có được những thành công như hiện nay, tất cả các cầu thủ U19 Việt Nam nói chung và các cầu thủ của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai nói riêng đã phải tập luyện hêt sức chăm chỉ và bài bản ngay từ khi còn nhỏ. Những bài tập từ đơn giản đến phức tạp giúp cho các cầu thủ trẻ hoàn thiện kỹ năng chơi bóng của mình mỗi ngày. 

Theo giáo trình của học viên HAGL JMG, các học viên gần như kín đặc trong những ngày thường. Hơn 6 giờ sáng các em dậy, chuẩn bị ăn sáng rồi đi học văn hóa. Khoảng 11 giờ tập bóng đến khoảng 12h30. Sau đó nghỉ ăn trưa, ngủ trưa, tới 15 giờ lại làm bạn với trái bóng trong khoảng 1,5 tiếng. Giờ ăn tối là từ 17 giờ 30 đến 18h30, sau đó chuẩn bị sách vở đi học ngoại ngữ tiếng Anh, Pháp. Các học viên được nghỉ hoàn toàn để thư giãn trong 2 ngày cuối tuần thứ 7, chủ nhật. 

Mỗi buổi tập của các học viên HAGL JMG kéo dài 1,5 tiếng đồng hồ với các bài tập khác nhau. Các khóa ở độ tuổi 10 đến 13 thường dành phần lớn thời gian để tập tâng bóng bằng, sau đó chia đội chơi "gôn tôm" trong phạm vi nhỏ. Đối với những em lớn hơn, các em có nhiều thời gian chơi "đá ma" ít chạm và thi đấu đối kháng trên khoảng nửa mặt sân.

Bài tập "đá bóng ma" của các học viên tại Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Đây là bài tập rèn luyện kỹ năng bình tĩnh xử lý bóng trong phạm vi hẹp. Chắc chắn nhiều người sẽ phải ấn tượng trước những động tác xử lý nhanh và chính xác của các cầu thủ trẻ. (Video: Hội hâm mô các em HAGL JMG)

Bài tập tâng bóng giúp luyện tập khả năng khống chế bóng và xử lý bóng khéo léo bằng nhiều bộ phận trên cơ thể. 

Bài tập sút bóng bổng. Đây là một kỹ thuật rất khó trong bóng đá. Để có được những cú sút vô lê đẹp mắt, các cầu thủ cần phải luyện tập hàng ngày để hình thành kỹ năng cho mình.

Các cầu thủ nhỏ của Học viện đều chưa được tập các bài tập sức mạnh, mà thường chỉ tập các bài tập nhanh, khéo léo. Theo các HLV ở HAGL JMG, phải sau 18 tuổi, họ mới đưa các bài tập sức mạnh vào áp dụng trong giáo trình. Như lứa cầu thủ U19 hiện nay cũng mới được tập gym để tăng cường thể trạng của mình.

Bên cạnh các bài tập kỹ chiến thuật, việc tập gym mỗi ngày giúp cho các cầu thủ trẻ có được thể hình và thể lực tốt nhất. (Video: Hội hâm mộ các em HAGL JMG)

Một điều ấn tượng đặc trưng của HAGL JMG đó là việc các cầu thủ nhí bắt đầu tập luyện với đôi chân trần mà không cần đi giày. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc của tất cả hệ thống trường đào tạo của Arsenal JMG trên toàn thế giới. Việc đi chân đất để tập luyện sẽ kéo dài từ 3-4 năm. Mục đích của phương pháp này là để đôi chân của các cầu thủ nhí được phát triển một cách toàn diện nhất. Thêm vào đó việc tập bằng chân đất sẽ giúp các em nhỏ có thể có được cảm giác tốt nhất trong việc khống chế và xử lý bóng.