Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup

, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 22/11/2014

Sau 9 lần tham dự giải bóng đá lớn nhất khu vực, thành tích tốt nhất của ĐT Việt Nam chính là chức vô địch năm 2008.

Tiger Cup 1996: Việt Nam giành HCĐ

Giải bóng đá của các ĐT trong khu vực Đông Nam Á được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 dưới tên gọi Tiger Cup. Đảo quốc Sư tử, Singapore là nơi vinh dự lần đầu được đăng cai. 

Tại giải đấu này, Việt Nam nằm ở bảng A cùng với Indonesia, Myanmar, Lào và Campuchia. Sau khi loạt trận vòng bảng hạ màn, đội bóng của chúng ta xuất sắc cán đích ở vị trí nhì bảng với thành tích bất bại: Thắng Campuchia 3-1, Myanmar 4-1, hòa Lào và Indonesia cùng với tỷ số 1-1). Ở trận bán kết với Thái Lan, Việt Nam bị đội bóng mạnh nhất khu vực Thái Lan đánh bại với tỷ số 4-2 và đành tranh chấp vị trí thứ 3 với Indonesia - đội bóng để thua Malaysia 1-3 ở trận BK còn lại. Tuy nhiên, trong trận tranh hạng 3, chúng ta xuất sắc đánh bại Indonesia 3-2 với bàn thắng quyết định của Võ Hoàng Bửu.

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup 1
Cựu danh thủ Trần Công Minh trong màu áo ĐT Việt Nam năm 1996.

Tiger Cup 1998: Việt Nam giành HCB

Ở giải đấu lớn nhất khu vực lần thứ 2, ĐT Việt Nam vinh dự là chủ nhà và chúng ta đã có 1 kỳ Tiger Cup khá thành công. Sau khi kết thúc vòng bảng, đội bóng của chúng ta đã có được 7 điểm (thắng Lào 4-1, thắng Malaysia 1-0 và hòa Singapore 0-0), giành ngôi nhì bảng do kém Singapore về hiệu số. 

Tại Bán kết, ĐT Việt Nam có cuộc tái đấu với người Thái và lần này, chúng ta đã có 1 trong những trận đấu hay nhất trong lịch sử. Trương Việt Hoàng, Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng là những cầu thủ lập công đưa Việt Nam vào Chung kết với tỷ số 3-0 thuyết phục. Đáng tiếc ở trận Chung kết với đối thủ Singapore, Việt Nam đã gục ngã bởi bàn thắng duy nhất từ "cái lưng" của Sasi Kumar.

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup 2
Thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam năm 1998.

Sau giải đấu, danh thủ Nguyễn Hồng Sơn của ĐT Việt Nam trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất giải và Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á tháng 8/1998.

Tiger Cup 2000: Việt Nam về thứ Tư

Tiger Cup 2000 gần như là giải đấu cuối cùng của thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam, chính vì vậy, những cái tên như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Văn Sỹ Hùng rất muốn đoạt cúp vô địch để giành tặng NHM. Với quyết tâm đó, chúng ta đã có những trận đấu vòng bảng rất tốt. Sau 3 lượt trận trước các đối thủ Malaysia, Singapore, Campuchia, Lào, ĐT Việt Nam có 10 điểm và thành tích bất bại.

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup 3
HLV Alfred Riedl có mùa giải cuối cùng dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Bán kết, đội bóng của HLV Alfred Riedl đã thất bại với tỷ số 2-3 trong 1 trận đấu rất kịch tính với Indonesia. Sa sút về tinh thần, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục nhận trận thua 0-3 trước Malaysia tại trận tranh HCĐ. Kết thúc giải đấu này, chúng ta cũng chia tay chiến lược gia người Áo, ông Alfred Riedl.

Tiger Cup 2002: Việt Nam giành HCĐ

Năm 2002 là thời kỳ đang chuyển mình của ĐT Việt Nam. Chính vì vậy, chúng ta không được đánh giá cao tại giải đấu lần này. Tuy nhiên, dưới sự nhào lặn của "Phù thủy" Calisto, ĐT Việt Nam vẫn có 1 kết quả tuyệt vời sau vòng bảng. Chúng ta đã giành 10 điểm, ghi được 19 bàn trước các đối thủ Indonesia, Myanmar, Campuchia và Philippines tại bảng A.

Tuy nhiên, tại Bán kết, khi đối đầu với đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan, các học trò của Henrique Calisto đã bị khớp và thua thảm với tỷ số 0-4. Ở trận tranh Ba/Tư sau đó với Malaysia, ĐT Việt Nam đã cải thiện được rất nhiều về mặt tinh thần và lối chơi, qua đó giành thắng lợi sát nút 2-1 để đoạt HCĐ.

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup 4
Năm 2002 là kỳ Tiger Cup đầu tiên của "phù thủy" Calisto với bóng đá Việt Nam. 

Tiger Cup 2004: Việt Nam bị loại từ vòng bảng

Kể từ khi Tiger Cup ra đời, đây là giải đấu thất vọng nhất của các tuyển thủ Việt Nam. Dù giải đấu được tổ chức ngay tại Việt Nam nhưng các học trò của HLV Tavares lúc bấy giờ vẫn khiến các khán giả phải thất vọng. Công Vinh cùng các đồng đội đã có khởi đầu khá thuận lợi với trận hòa trước Singapore và sau đó là chiến thắng kỷ lục 9-1 trước Campuchia. Tuy nhiên, thất bại 0-3 ngay sau đó trước Indonesia đã đóng sập cánh cửa vào vòng bán kết của Việt Nam.

Cũng ở giải đấu này, ĐKVĐ Thái Lan thi đấu tệ hại và nối gót Việt Nam rời giải ngay sau vòng bảng. Đây cũng là năm cuối cùng giải đấu được gọi bằng cái tên Tiger Cup.

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup 5
Huỳnh Đức buồn bã sau mùa Tiger Cup thất vọng của đội nhà.

AFF Cup 2007: Việt Nam thua tại Bán kết

Sau khi Tiger Beer rút lui khỏi cuộc chơi. Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã rất khó khăn để tìm nhà tài trợ khác cho giải đấu. Vì vậy giải đấu đã bị hoãn lại 1 năm. 

Tại giải đấu lần này, đội tuyển Việt Nam ở bảng B, bảng tử thần với sự góp mặt của ĐKVĐ Singapore, đại kình địch Indonesia và người anh em Lào. Chiến thắng 9-0 trước Lào và 2 trận hoà nghẹt thở đã đưa đội tuyển Việt Nam vào chơi trận bán kết ở vị trí nhì bảng, đối thủ là Thái Lan. 

Lượt đi trên sân nhà, dù tạo được rất nhiều cơ hội, nhưng Việt Nam đành chấp nhận thua 0-2. Vì thế, lượt về trên đất Thái sau đó chỉ còn mang tính thủ tục. Hai đội hòa nhau không bàn thắng, đội tuyển Việt Nam bị loại.

AFF Suzuki Cup 2008: Việt Nam vô địch

Trong mùa giải lịch sử của bóng đá Việt Nam, đội tuyển của chúng ta đã mở đầu giải đấu không thật sự tốt khi thua 0-2 trước Thái Lan ở trận mở màn bảng B. Thất bại này khiến không ít người bi quan về khả năng đi tiếp của ĐT Việt Nam. Nhưng với bản lĩnh và quyết tâm cao độ, Việt Nam đã giành vé vào chơi vòng bán kết sau khi vượt qua Malaysia và Lào ở 2 trận đấu sau đó.

Ở trận Bán kết trước Singapore, các học trò của Calisto đã thể hiện lối chơi khôn ngoan và khó chịu để giành chiến thắng sát nút với tỷ số 1-0 và lọt vào trận Chung kết tái ngộ người Thái. 

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup 6
Công Vinh và chiến công lịch sử cùng ĐT Việt Nam năm 2008.

Trong trận chung kết, Việt Nam đã xuất sắc đánh bại đội chủ nhà qua 2 lượt trận với các tỷ số 2-1 và 1-1 để lần đầu bước lên bục cao nhất của giải đấu khu vực Đông Nam Á. Tiền đạo Công Vinh là người hùng giúp tuyển Việt Nam giành chức vô địch khi anh ghi bàn quyết định chiến thắng 2-1 ở trận chung kết lượt đi và bàn quyết định san bằng tỷ số 1-1 ở trận chung kết lượt về. Chiến thắng của tuyển Việt Nam được trang thông tin điện tử Goal.com xếp vào top 10 sự kiện bóng đá châu Á năm 2008.

AFF Suzuki Cup 2010: Việt Nam thua tại Bán kết

Thêm 1 lần nữa ĐT Việt Nam là chủ nhà của giải đấu lớn nhất khu vực. Nằm ở bảng B cùng các đối thủ Singapore, Myanmar và Philippines, đội bóng chúng ta khá khó khăn mới vượt qua được vòng bảng sau 2 chiến thắng (trước Myanmar và Singapor) và 1 thất bại. Tại bán kết, đội bóng của HLV Calisto để thua 0-2 trên đất Malaysia và để đối thủ cầm hoà 0-0 ở trận lượt về. Tuyển Việt Nam trở thành cựu Vương.

AFF Suzuki Cup 2012: Việt Nam bị loại từ vòng bảng

Kỳ AFF Cup năm 2012 là 1 cơn ác mộng thật sự đối với ĐT Việt Nam và NHM. Nằm ở bảng A cùng các ĐT Thái Lan, Philippines và Myanmar, Việt Nam chỉ giành được 1 điểm từ trận hòa với Myanmar trong khi thất bại trước 2 đối thủ còn lại (thua Thái Lan 1-3 và Philippines 0-1). Kết quả kể trên đã khiến các học trò của HLV Phan Thanh Hùng bị loại ngay từ vòng bảng.

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup 7
Tuyển Việt Nam có 1 trong những kỳ AFF Cup tồi tệ nhất.

AFF Suzuki Cup 2014: ?

Ở kỳ AFF Cup năm nay, ĐT Việt Nam được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình và nằm ở bảng A cùng các đội Philippines, Indonesia và Lào. Giải đấu năm nay đội bóng của chúng ta được đánh giá khá cao bởi sự góp mặt của tân HLV Toshiya Miura. Mặc dù các đối thủ cùng bảng đều khá khó nhằn nhưng HLV người Nhật vẫn tự tin vào cơ hội của ĐT Việt Nam tại giải đấu lần này. Hãy cùng chờ xem chúng ta sẽ đạt được thành tích ra sao ở lần thứ 10 tham dự giải bóng đá lớn nhất khu vực này?

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam qua các kỳ AFF Cup 8
ĐT Việt Nam liệu có làm nên chuyện ở giải năm nay?