Nhà vô địch thể thao đường phố thế giới khuấy động Sài Gòn

Chung Linh, Theo Trí Thức Trẻ 14:07 21/09/2015

Takahiko Hasegawa, người 3 lần vô địch biểu diễn Yo Yo thế giới và Sean Perez, người 7 lần vô địch Philippines cũng ở môn thể thao đường phố vừa có màn biểu diễn "mãn nhãn" ở Sài Gòn.

Khởi thủy là một trò chơi của trẻ em phương Tây đầu thế kỷ 20, Yo Yo được giới trẻ thế giới yêu thích và dần trở thành môn thể thao đường phố phổ biến. Trong cách chơi đơn giản nhất, con Yo Yo được buộc vào trục bằng tay. Khi chơi, Yo Yo được thả xuống dọc theo sợi dây và theo quán tính lại cuốn sợi dây lên. Theo các chuyên gia nghiên cứu xã hội học, chơi Yo Yo kích thích người chơi thêm khả năng tập trung, sự sáng tạo cùng phát triển tư duy hình học không gian.

Ở Việt Nam, Yo Yo xuất hiện và âm thầm tồn tại cộng đồng nhỏ trong khoảng 10 năm trở lại đây. Sự xuất hiện của Takahiki nhen lên những cơ hội về việc tổ chức giải thi đấu Yo Yo đầu tiên tại Việt Nam để tuyển chọn những tay chơi ưu tú tham gia giải vô địch Yo Yo thế giới. 


Buổi biểu diễn “Xin chào Việt Nam” của hai tay Yo Yo hàng đầu thế giới diễn ra sáng qua (20/9) tại TP. Hồ Chí Minh trước sự theo dõi của hàng trăm tín đồ Yo Yo Sài Thành.

Takahiko Hasegawa cho hay: Tôi đánh giá cao kỹ thuật chơi Yo Yo  của cộng đồng Yo Yo Duncan Việt Nam. Dù môn thể thao đường phố này phát triển âm ỉ trong cộng đồng người trẻ Việt nhưng từ những cuộc giao lưu của chúng tôi tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tôi tin tưởng phong trào chơi Yo Yo Duncan của người trẻ Việt sẽ vững mạnh hơn. Tôi cũng hi vọng, đến một ngày, sẽ được đứng cùng sân khấu thi giải vô địch thế giới cùng một tay Yo Yo đến từ Việt Nam.

Yo Yo (11)-677f5
Takahiko Hasegawa hay còn được gọi là Taka, một trong những tay chơi Yo Yo huyền thoại từng 3 lần vô địch thế giới.

Trong tiết thu TP. Hồ Chí Minh, Takahiko và Sean Perez đã trình diễn hết mình những kỹ thuật khó trong Yo Yo. Nếu như Takahiko thể hiện sự khéo léo của mình trong việc chơi Yo Yo Duncan từ khoảng cách xa thì Sean lại thể hiện trí thông minh trong việc xử lý Yo Yo Duncan trong không gian hẹp. 

Yo Yo (6)-677f5
Sean Perez, nhà vô địch Philippine luôn thể hiện sự tinh thế trong việc xử lý Yo Yo Duncan trong không gian hẹp.

Ông Đào Trọng Huy, trưởng BTC chương trình Yo Yo Duncan- Xin chào Việt Nam cho hay: "Tôi bị mê hoặc bởi một tay chơi Yo Yo trình diễn tại Nhật Bản, chính là Master Takahiko và tôi đã tìm hiểu thông tin về môn này cũng như cộng đồng chơi tại Việt Nam. Tôi phát hiện ra rằng cộng đồng chơi Yo YO ở Việt Nam không hề nhỏ nhưng họ chưa được tổ chức quy củ và chưa có một giải đấu chính thống giúp tuyển chọn những người giỏi nhất để tham dự các giải đấu khu vực cũng như quốc tế" 

“Tôi biết không ít  bạn trẻ chơi Yo Yo tại Việt Nam đã tự tìm đến sân chơi này  tại Singapore để đăng ký tham dự nhưng họ không thể vào sâu.”- Ông Huy nói tiếp –“Lý do có thể nhiều nhưng theo chủ quan đánh giá của tôi thì những người có điều kiện đóng phí tham dự thì chưa đủ trình độ trong khi những người rất có thể đủ trình độ lại không đủ điều kiện kinh tế để tham dự. Chính vì vậy việc tổ chức giải đấu chính thống cho cộng đồng Yo Yo Việt là rất cần thiết, qua đó chúng ta có thể tuyển chọn được tuyển thủ đủ trình độ tham dự các giải đấu quốc tế.”

Một vài hình ảnh buổi biểu diễn Yo Yo của hai nhà vô địch cự phách của thế giới:

Yo Yo (1)-677f5
Pha tung hứng trái Yo Yo Duncan ngoạn mục của Sean Perez và Takahiko.

Yo Yo (2)-677f5
Hai tay chơi Yo Yo hàng đầu thế giới luôn tỏ ra hết sức thoải mái trong những pha xử lý cực khó.

Yo Yo (3)-677f5
Taka ký tặng người hâm mộ Sài Gòn.

Yo Yo (5)-677f5
Sean luôn tập trung và chủ động trong các tình huống khó

Yo Yo (8)-677f5
Nhà vô địch thế giới thể hiện những kỹ thuật không tưởng với trái Yo Yo Duncan

Yo Yo (11)-677f5