Ngôi sao bóng rổ Việt chia sẻ bí kíp thành công

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 18/03/2016

Sinh ra và lớn lên tại Thụy Điển, thi đấu rong ruổi khắp châu Âu từ năm 17 tuổi và cho đến năm 24 tuổi trở về quê hương VIệt Nam trong vai trò trụ cột của đội bóng rổ Saigon Heat, ngôi sao trẻ Nguyễn Tuấn Tú (Stefan) đã có những chia sẻ về những bí quyết thành công của bản thân.

Thi đấu ở vị trí hậu vệ dẫn bóng, Nguyễn Tuấn Tú đã cùng Saigon Heat lọt vào Top 4 đội mạnh nhất ngay trong mùa đầu tiên thi đấu cho đội bóng quê hương tại Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL). Sự dẻo dai, kỹ năng bóng rổ cùng nhãn quan chiến thuật của ngôi sao này được rèn giũa qua một quá trình tập luyện và thi đấu đặc biệt.

Luyện tập phần thân dưới

“Để thành công trong bóng rổ, các bạn cần một đôi chân có nhanh nhẹn và chắc chắn, vì vậy hãy chú ý tập luyện những bài tập chân như squat hay các bài tập nặng. Ngoài ra, những bài tập vai và cơ múi sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn khi đi bóng, vì vậy những bài tập nâng tạ vai hay chân khoảng 2 ngày 1 tuần khiến lên rổ trở nên đơn giản hơn nhiều. Với Saigon Heat, Tú và các đồng đội có thời gian biểu riêng cho những bài tập này tại Trung tâm California Fitness & Yoga dưới sự hướng dẫn của HLV thể lực gary Zuko.”

Ngôi sao bóng rổ Việt chia sẻ bí kíp thành công - Ảnh 1.

Nhờ chế độ tập luyện hợp lý, Tuấn Tú có thể lực tốt nhất để thi đấu năng nổ và ổn định trong suốt trận đấu

Hơn hết, tất cả các vị trí chơi bóng rổ đều cần có thể lực tốt, vì vậy một gợi ý cho các bạn là tập chạy khoảng 3-8km/ngày và 2-3 ngày/tuần. Trước trận đấu các bạn có thể ăn mỳ ý hoặc khoai tây, riêng Tú thì chỉ thích ăn chuối thôi!

Dẫn bóng nhiều nhất có thể

Trong các trận đấu của Saigon Heat, Tuấn Tú luôn là người cầm bóng nhiều hơn cả, phát động tấn công, gọi người hỗ trợ cũng như tìm ra đường chuyền tốt nhất cho các đồng đội. Để có thể làm tốt các công việc đó, trước hết là phải giữ được bóng đã, và không được để đối phương cướp bóng. “Tú thường luyện tập bằng cách dẫn bóng thấp, thẳng lưng, mắt nhìn thằng (không nhìn bóng nhé). Hãy dẫn bóng thường xuyên theo nhiều cách khác nhau: dẫn bóng 15m với trọng tâm thấp, sau đó dẫn bóng cao, rồi đến trung bình. Các bạn có thể dùng 1 bóng để dẫn bóng qua hai tay (crossover), dằn bóng qua sau lưng, hay dẫn bóng kết hợp xoay người…”

Ngôi sao bóng rổ Việt chia sẻ bí kíp thành công - Ảnh 2.

Tuấn Tú (áo trắng) có mùa giải đầu tiên thành công cùng Saigon Heat khi cùng đội bóng lần thứ 2 liên tiếp lọt vào Top 4 đội mạnh nhất

Trở thành chỉ huy

“Hậu vệ dẫn bóng là người đảm nhận vị trí dẫn dắt trong bóng rổ, vì vậy hãy luôn quan sát và để ý các đồng đội của mình. Các bạn đừng vì thấy mình đang sung sức mà chơi nhanh, hãy chú ý xem có đồng đội nào đang có vấn đề, hãy giúp họ giải quyết chúng. Bạn phải luôn suy nghĩ tìm ra cách tạo cơ hội cho các đồng đội cũng như chính bản thân mình dễ dàng ghi điểm và có tỷ lệ dứt điểm thành công cao nhất.

Dù vắng mặt trong giai đoạn đầu của ABL 2015-2016 do chấn thương, nhưng Tuấn Tú lập tức chứng tỏ sự quan trọng của mình trong đội hình của Saigon Heat khi trở lại. Nhờ có Tuấn Tú chia sẻ trách nhiệm cầm bóng, những cầu thủ như Paul Williams hay Việt Arnold được tạo ra nhiều cơ hội với không gian trống trải và những đường chuyền bóng tốt để ghi điểm. Xuất sắc cùng Saigon Heat cán đích ở vị trí thứ 4 tại Giải Đông Nam Á, Tuấn Tú trở thành một “hot boy” trong lòng các cổ động viên nhà, và hứa hẹn sẽ tỏa sáng xuất sắc hơn tại mùa giải năm sau cùng Saigon Heat.

Ngôi sao bóng rổ Việt chia sẻ bí kíp thành công - Ảnh 3.

Trung tâm California Fitness & Yoga không ngừng phát triển và mở rộng để tạo ra môi trường tập luyện tốt nhất cho các cầu thủ Saigon Heat. Ảnh: Trung tâm California Lim Tower

Saigon Heat cùng Saigon Hotgirls hân hạnh nhận được sự hỗ trợ và đồng hành từ Trung tâm California Fitness & Yoga – hệ thống câu lạc bộ thể hình quốc tế đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, để tích cực tập luyện cho những màn trình diễn ấn tượng nhất tại mùa giải ABL 2015-2016.