Mourinho đang bước vào một cuộc chiến “thập diện mai phục"

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 17:15 04/11/2015

Jose Mourinho đang bị đẩy vào một cuộc chiến cô độc hoàn toàn và thậm chí "Người đặc biệt" còn không nhìn rõ đối thủ của mình thật sự là ai. Là Dynamo Kiev hay… chính các cầu thủ Chelsea?

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, Jose Mourinho đã từng áp dụng rất thành công câu nói này để trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Ông ý thức rõ năng lực của bản thân, năng lực của các học trò và sức mạnh của đối thủ. Mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của Mourinho.

Nhưng quá khứ đang bắn vào hiện tại một viên đại bác, đẩy Jose Mourinho vào một cuộc chiến “thập diện mai phục”, một trận chiến mà Người đặc biệt hoàn toàn bị động. Ông đang phải chiến đấu với ai? Với các đối thủ ở Premier League và Champions League, với liên đoàn bóng đá Anh, với các trọng tài hay với chính các học trò?

chelsea_2d-d03ad
Mourinho đang bước vào một cuộc chiến “thập diện mai phục"

Nếu trở ngại của Mourinho đơn thuần chỉ là những đối thủ hữu hình như West Ham, như Liverpool hay Dynamo Kiev thì mọi chuyện chẳng có gì để nói. Nhưng nếu những kẻ muốn Mourinho thất bại lại chính là Fabregas, là Terry, Cahill, Hazard… liệu Người đặc biệt sẽ chiến đấu thế nào?

Không phải ngẫu nhiên mà Ramires bỗng dưng lên báo nói rằng: “Tất cả các cầu thủ Chelsea đều ủng hộ Mourinho”. Đôi khi, thanh minh lại chính là thú tội. Bởi sự ủng hộ phải thể hiện bằng hành động, bằng quyết tâm trên sân cỏ, chứ không phải bằng lời nói.

Chuyên mục Blog của Guardian mới đây đã lấy tình huống Benteke nâng tỷ số lên 3-1 trong trận đấu với Chelsea cuối tuần trước để mổ xẻ. Đó là tình huống mà theo phân tích của nhiều chuyên gia, lẽ ra Terry phải xông vào bịt đường sút của Benteke.

Nhưng cả 2 hậu vệ Chelsea đứng trước mặt Benteke đều rập rình, chần chừ như thể đang… thách Benteke dứt điểm vậy. Pha truy cản hời hợt dẫn đến bàn thua chấm dứt hoàn toàn hy vọng của Chelsea được dán một cái mác vô cùng đáng ngờ về sự quyết tâm mà các học trò Mourinho chỉ nói bằng miệng chứ không thể hiện bằng hành động.

mourinho1-f5eaf
Các học trò không ủng hộ Mourinho bằng hành động trên sân cỏ

Có quá nhiều thứ đáng ngờ đang xoay quanh Mourinho. Fabregas thường xuyên khoe cơ thể 6 múi, cơ bắp cuồn cuộn trên trang Instagram nhưng lại thi đấu như một chú bé yếu ớt trên sân cỏ. Diego Costa bất chấp đã từng phải nhận rất nhiều án phạt vì các pha đánh nguội, nhưng vẫn tái phạm như thể đang cố tình cho cả thế giới thấy, cuộc sống của anh chỉ đơn thuần là đá bóng và bị phạt.

Nếu theo dõi báo Anh thường xuyên chúng ta có thể nhận ra thêm một điều mờ ám: Tất cả các chuyên gia bóng đá xứ sương mù đều chưa từng chê bai năng lực của Mourinho nửa lời, các CĐV Chelsea vẫn căng biểu ngữ ủng hộ ông trong mọi trận đấu. Điều đó liệu đã đủ để chứng minh Mourinho thực tế không có vấn đề gì về chuyên môn ngáng trở Chelsea thắng những đối thủ ở Premier League hay Champions League, mà đơn thuần đang đối diện với những sự chống đối ngầm từ đâu đó mà ông không thể nhìn thấy.

mourinho_2d-c6eb7
Mourinho đang đối diện với những sự chống đối ngầm từ đâu đó mà ông không thể nhìn thấy

Thật nghịch lý khi tờ giấy sinh tử của Mourinho lẽ ra nên được ký bởi Abramovich, bởi những thất bại về chuyên môn trên sân cỏ, nay dường như đang được định đoạt bởi thái độ mờ ám của các học trò.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày