Man Utd dưới triều đại Van Gaal & những con robot trong nhà hát

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 10:47 28/11/2015

Man Utd của hoài niệm, của những con người hóa thân thành nghệ sỹ đã chìm rất sâu vào dĩ vãng. Man Utd bây giờ bị máy móc hóa, thi đấu vô hồn như những con robot trên sân cỏ.

Hồi tháng 7 vừa qua, một số huyền thoại của Barcelona có dịp tề tựu đông đủ tại khách sạn St Regis để tham gia một hoạt động từ thiện. Thế rồi không hiểu đã được dẫn dắt thế nào, họ nói về HLV Van Gaal. Có người khen, người chê và một câu chuyện quá khứ được nhắc lại.

Hẳn người hâm mộ vẫn nhớ mâu thuẫn khá lớn giữa Van Gaal và Rivaldo thời ông còn dẫn dắt Barca. Vị chiến lược gia người Hà Lan đã loại Rivaldo khỏi đội hình Barca vì ngôi sao Brazil thiếu tôn trọng Van Gaal, yêu sách được thi đấu ở vị trí ưa thích. Nhưng sự thật không hẳn như vậy.

Buổi nói chuyện giữa các cựu ngôi sao Barca đã tiết lộ nguyên nhân thật sự: Van Gaal không thích Rivaldo vì anh này… rê dắt quá nhiều. Ở Man Utd, Van Gaal cũng nhiều lần chỉ trích Di Maria đi bóng quá nhiều dẫn tới việc tiền vệ này phải bán xới khỏi Old Trafford.

vangaal1-27df0
Van Gaal không thích mẫu nghệ sĩ, ham rê dắt như Rivaldo ở Barca trước kia hay gần nhất là Di Maria.

Van Gaal không thích những nghệ sỹ sân cỏ. Với ông, bóng đá là sự khô khan của kỷ luật, chiến thuật, tuân lệnh và sợ hãi. Phóng viên Daily Mail miêu tả lại không khí một buổi tập của Man Utd chỉ gói gọn trong một từ: Im lặng.

Đó là sự im lặng của những tiếng cười và trên hết, là sự im lặng của những con tim đang đập cùng nhịp lăn của trái bóng. Van Gaal không tạo ra những cầu thủ, ông tạo ra những robot: Những chú robot cứng nhắc, đứng trên sân và cố gắng đá trái bóng cho đồng đội nhanh nhất có thể để không phải gánh chịu phần trách nhiệm của mình.

Không một cầu thủ Man Utd nào hiện tại dám cầm bóng đột phá, để chí ít là tạo nên những tiếng ồ phấn khích. Mọi thứ diễn ra một cách lặng lẽ, nhàm chán. Trong khi Man City đã thực hiện tới 230 pha dứt điểm, Chelsea 191 lần, Liverpool 198 thì Man Utd mới có… 96 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương. 

Nếu như Arsenal chỉ mất trung bình 11 đường chuyền để có một pha dứt điểm, Chelsea 12, Man City 12 thì Man Utd vẽ vời tới… 22 đường chuyền mới có nổi một lần dứt điểm. 

2ED04DBE00000578-3334161-image-a-13_1448489335231-53505
Man Utd dưới triều đại Van Gaal đang chơi thứ bóng đá khô khan đến mức nhàm chán.

Chuyền nhiều, dứt điểm ít, quá dễ hiểu tại sao những trận đấu của Man Utd hiện tại giống như một vở kịch câm, thiếu đi mọi yếu tố để trở thành một trận cầu hấp dẫn. Còn Van Gaal thì vẫn ngồi đó, ghi ghi chép chép như thể đã ngộ ra điều gì đó, nhưng đã hơn 1 năm trôi qua, mức độ nhàm chán của Man Utd ngày càng trở nên trầm trọng.

“Man Utd chơi bóng không chỉ cho chính họ. Quỷ đỏ thi đấu cho người hâm mộ” - dòng tít trên tờ Daily Mail chính là lời kêu cứu thống thiết của các fan Quỷ đỏ gửi tới Van Gaal. Không cần Man Utd phải mỹ miều như Barca, Real Madrid hay Bayern. Chỉ đơn giản là đừng làm Man Utd của ngày hôm nay nữa.

Đêm nay (0h30 ngày 29/11), Quỷ đỏ gặp Leicester trong trận đấu tranh ngôi đầu bảng Premier League. Và một nghịch lý thật đau lòng: Nếu như trong quá khứ sự sợ hãi lẽ ra phải thuộc về Leicester thì lúc này, Jamie Vardy cùng các đồng đội đón một chú Quỷ đỏ run rẩy tội nghiệp - một Man Utd mà lỡ như hàng thủ không thể đứng vững trước sức công phá của đối thủ, hàng công cũng chỉ biết bó tay chấp nhận một thất bại mà thôi…
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày