Man United là đội bóng vĩ đại nhất nước Anh

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 09:30 27/03/2015

Tờ Daily Mail vừa đưa ra bảng xếp hạng những CLB vĩ đại nhất nước Anh, và không có gì bất ngờ khi đứng đầu là những CLB giàu truyền thống tại Premier League.

Từ nhiều năm qua, câu hỏi “CLB nào vĩ đại nhất nước Anh?” đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới hâm mộ bóng đá xứ sở sương mù bởi mỗi CLB ở Anh đều sở hữu một thành tích đáng nể cũng như bản sắc riêng của mình.

CĐV của MU và Liverpool thường xuyên tranh cãi về độ vĩ đại của 2 CLB hàng đầu nước Anh.

Để đưa ra một cái nhìn khách quan và chính xác nhất, tờ Daily Mail đã lập ra một bảng xếp hạng đồ sộ để xếp hạng 50 CLB vĩ đại nhất ở Anh. Bảng xếp hạng của tờ Daily được lập ra dựa vào 6 tiêu chí: số lượng cổ động viên đến sân hàng tuần (Crowds), lượng CĐV trên toàn cầu (Global fanbase), số danh hiệu đã đạt được (Trophies), Thứ hạng trung bình sau mỗi mùa giải (Average League finish), chất lượng cầu thủ (Player quality) và tổng thu nhập của CLB (Income).

Để đảm bảo tính công bằng và trung thực, các chuyên viên thống kê tại Daily Mail đã áp dụng nhiều phương pháp, cách tính khác nhau để áp dụng cho từng tiêu chí đánh giá. Ví dụ như đối với tiêu chí lượng CĐV trên toàn cầu, tờ Daily Mail thống kê dựa vào số lượt like và số lượt follow mà mỗi CLB tại Anh nhận được trên 2 trang mạng xã hội Facebook và Twitter. Còn đối với tiêu chí thứ hạng trung bình sau mỗi mùa giải, tờ báo nổi tiếng này đánh giá, thống kê dựa kể từ mùa 1988/1989, sau đó tính ra thứ hạng trung bình mà mỗi CLB yên vị khi mỗi mùa giải kết thúc.

MU hiện đang là CLB có lượng CĐV đông nhất nước Anh.

Đối với tiêu chí chất lượng cầu thủ, mỗi CLB sẽ được đánh giá dựa vào mức độ đóng góp cầu thủ của mình cho đội tuyển Anh, và số lượng cầu thủ của mỗi CLB đã tham dự kỳ World Cup 2014, kết quả của tiêu chí này là con số trung bình cộng của hai số liệu thống kê ở trên. Còn đối với tổng thu nhập của CLB thì Daily Mail chỉ đánh giá dựa vào số liệu tài chính của các CLB trong mùa giải 2013/2014. 

Với hầu bao cực khủng của các ông chủ, Man City là CLB có doanh thu cao thứ nhì tại Anh.

Mỗi danh hiệu vô địch Champions League có được trong lịch sử, CLB sẽ được tính cộng thêm 10 điểm, vô địch giải quốc nội cộng thêm 8 điểm, cộng 5 điểm cho chức vô địch FA Cup và các cúp châu Âu khác, riêng vô địch League Cup thì chỉ được cộng 3 điểm mà thôi.

The Kop vẫn đang là CLB Anh giàu thành tích nhất ở Champions League.

Sau khi cộng điểm của từng tiêu chí xếp hạng, tờ Daily Mail sẽ xếp thứ tự các CLB theo từng tiêu chí, cuối cùng, họ cộng tất cả các thứ hạng của mỗi CLB để quy đổi ra số điểm chung cuộc. CLB nào có số điểm chung cuộc thấp nhất chính là CLB vĩ đại nhất xứ sương mù.

Bảng xếp hạng các CLB vĩ đại nhất nước Anh.

Và Manchester United là CLB vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Anh khi tổng điểm chung cuộc của Quỷ đỏ là 10 điểm, thấp nhất trong số các CLB được đánh giá. Trong 6 tiêu chí, MU dẫn đầu trong 4 tiêu chí, đó là số CĐV đến sân hằng tuần, lượng CĐV trên toàn cầu, chất lượng cầu thủ và tổng thu nhập của CLB. Xếp sau MU là Arsenal với 9 điểm nhiều hơn. Xếp thứ 3 là CLB Liverpool với thành tích nổi bật là số danh hiệu hàng đầu nước Anh. Sở dĩ Liverpool vượt MU ở tiêu chí danh hiệu là do The Kop có nhiều cúp châu Âu hơn so với Quỷ đỏ thành Manchester. 

Chi tiết thứ hạng của 10 đội bóng vĩ đại nhất bóng đá Anh.

10 vị trí trong top đầu đều là những cái tên quen thuộc ở Premier League, ngoài MU, Arsenal và Liverpool, các vị trí tiếp theo lần lượt là Chelsea, Man City, Everton, Tottenham, Aston Villa, Newcastle và Sunderland. West Brom dù chưa bao giờ lên ngôi tại giải quốc nội nhưng họ vẫn ngạo nghễ xếp thứ 11 do có đóng góp to lớn vào đội hình tuyển Anh vô địch World Cup 1966.

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc vinh quang của các CLB Anh trong lịch sử:

Everton với chức vô địch C1 châu Âu năm 1985.

Newcastle vô địch FA Cup 1952.

Leeds United với chức vô địch Premier League đầu tiên.

Arsenal lên ngôi tại League Cup mùa giải 2013/2014.

Blackburn Rovers giành chức vô địch mùa giải 1994/1995 đầy kịch tính.

MU lên ngôi tại Champions League 1999, hoàn tất cú ăn ba lịch sử.

Bảng xếp hạng của Daily Mail đã đưa ra cái nhìn tương đối đầy đủ về thành tích của các CLB hàng đầu xứ sương mù, tuy vậy, nó cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi vì trong trái tim của mỗi người hâm mộ, chính CLB yêu thích của họ mới là CLB vĩ đại nhất.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày