Luis Suarez, Gareth Bale và chức vô địch của Barcelona

Lease Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 22/05/2015

Barcelona đã nắm chắc chức vô địch La Liga thứ 23 trong tay sau trận đấu hôm Chủ nhật vừa qua và nhìn xa hơn thì thầy trò HLV Luis Enrique chỉ cần nửa sau của mùa giải để cán đích ở vị trí đầu tiên.

Quay trở về thời gian cuối năm ngoái khi các CLB Tây Ban Nha đang hướng tới kì nghỉ Đông, Real Madrid lúc đó đang dẫn đầu ở La Liga với một điểm hơn Barcelona và còn một trận chưa đấu. 

Để có được vị thế đó, bộ ba tấn công siêu khủng Ronaldo, Benzema và Bale tỏ ra vượt trội hơn hẳn tam tấu Messi, Neymar, và Luis Suarez. Tại La Liga và Champions League tính đến hết nửa đầu mùa giải, bộ ba BBC có được tổng cộng 52 bàn thắng trong 21 trận đấu, trong khi MNS chỉ là 40 bàn sau 22 trận.


Bộ ba nguyên tử đã từng làm khiếp sợ mọi hàng phòng ngự


Số bàn thắng của 6 cầu thủ trên trong nửa đầu mùa giải 2014-2015 

Thêm một con số thống kê nữa, trong 21 trận trước khi nghỉ Đông, Real Madrid chỉ nhận đúng một thất bại trước Real Sociedad. Còn Barcelona để thua đến hai trận, bao gồm một trận thua trước chính Real Madrid, cũng như bị cầm hoà hai trận trong tổng số 22 trận của họ.

Tuy nhiên, sự ăn ý của hàng tấn công đó cũng không kéo dài được lâu. Sau kì nghỉ Giáng sinh, Barcelona trở lại đúng với sức mạnh của mình khi thi đấu thăng hoa một mạch vào đến chung kết Champions League, còn Real Madrid thì dần dần đánh mất phong độ và điểm dừng là vòng bán kết giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ.

Có nhiều lý do để đưa ra giải thích nhưng Suarez và Bale chính là hình ảnh cho thấy rõ nhất phong độ của hai đội. Trước kỳ nghỉ Đông, Suarez chỉ ghi vỏn vẹn 3 bàn sau 11 trận. Nhưng sau đó, số lần lập công của Suarez tăng lên 19 trong 24 trận. Với phong độ cao của tiền đạo Uruguay, số bàn thắng trung bình trong 90 phút của Barcalona cũng tăng từ 1,81 bàn lên 2,37 bàn

Trái ngược với Suarez, Bale ghi 9 bàn sau 17 trận đầu mùa. Nhưng tính đến hiện tại, sau 23 trận, siêu sao người xứ Wales chỉ có thêm 6 lần xé lưới đối phương. Không thể đổ lỗi rằng Real Madrid đã bị quá sức, vì thống kê chỉ ra rằng Messi có số phút thi đấu cao hơn bất cứ cầu thủ nào của Real Madrid với 4701 phút; còn Ronaldo – 4493 phút, Toni Kross - 4421 phút và Casillas là 4050.


Bale và Suarez phản ánh phong độ của Real Madrid và Barcelona mùa này


Số bàn thắng của sáu cầu thủ trên trong nửa sau mùa giải 2014-2015 đến hiện tại

Cần phải nhấn mạnh rằng, HLV Luis Enrique đã tìm ra công thức siêu hạng dành cho đội hình của ông. Sau 28 trận đầu tiên của mùa giải loay hoay với mọi thay đổi thì giờ đây Luis Enrique đã cố định được những con người tốt nhất. Messi đã được xếp đá thấp hơn để tận dụng khả năng kiến tạo tuyệt vời của anh, cũng là vì trên vị trí cao nhất đã có một mũi tên sắc bén là Suarez. 

Song song với đó thì thật không may cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha khi họ mất đi cầu thủ chủ chốt nhất tại hàng tiền vệ là Luka Modric trong khi các cá nhân khác thay nhau xuống phong độ.

Một cuộc đua đường dài luôn là như vậy, bạn không thể chỉ đá hay một nửa chặng đường và đến chặng nước rút bạn cũng không thể hiện được gì, điều đó không ai hiểu hơn Suarez và Bale.