Liên hợp quốc tạm dừng vai trò đại sứ thiện chí của Sharapova

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 20:36 16/03/2016

Scandal dương tính với chất kích thích là nguyên nhân khiến Liên hợp quốc quyết định tạm dừng hợp tác với tay vợt người Nga.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) mới đây đã quyết định chấm dứt vai trò đại sứ của Sharapova, ít nhất cho đến khi cuộc điều tra tay vợt này dương tính với doping kết thúc.

Liên hợp quốc tạm dừng vai trò đại sứ thiện chí của Sharapova - Ảnh 1.

Phát ngôn viên của UNDP cho hay: "Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc rất biết ơn những đóng góp của Sharapova cho tổ chức, đặc biệt là việc khắc phục thảm họa hạt nhân Chernobyl.

Tuy nhiên, liên quan tới thông báo gần đây của Sharapova, chúng tôi đã quyết định chấm dứt vai trò đại sứ của Sharapova và các hoạt động dự kiến khác cho tới khi công việc điều tra được hoàn tất. 

Chúng tôi xin được gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Sharapova."

Liên hợp quốc tạm dừng vai trò đại sứ thiện chí của Sharapova - Ảnh 2.

Vai trò đại sứ của UNDP được Sharapova miêu tả là điều cô cảm thấy tự hào nhất, cho dù tay vợt người Nga chỉ được trả mức lương tượng trưng 1 đô la.

Trong gần 1 thập kỷ qua, Sharapova đã rất tích cực giúp đỡ UNDP trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, chủ yếu tập trung giúp đỡ những nạn nhân của thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Năm 2007, Sharapova đã tặng cho UNDP 100.000 đô la cho những đứa trẻ sống sót sau thảm họa hạt nhân này.

Trước đó, trong buổi họp báo trưa 7/3 ở Los Angeles, Maria Sharapova gây bất ngờ khi thừa nhận mẫu thử của cô tại Australian Open bị phát hiện dương tính với "meldonium". Chất này có tác dụng điều trị tiểu đường và tim mạch, nhưng cũng giúp tăng sức chịu đựng của cơ thể. Theo lời Sharapova, cô đã đều đặn sử dụng "mildronate" (tên khác của "meldonium") từ 2006.

Liên hợp quốc tạm dừng vai trò đại sứ thiện chí của Sharapova - Ảnh 3.

Nó mới bị đưa vào danh mục cấm từ 1/1/2016, nhưng Maria Sharapova và các cộng sự đã không kiểm tra thông báo do Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) gửi qua mail. 

Vì vụ việc này mà tay vợt người Nga đã bị một loạt nhà tài trợ chấm dứt hợp tác, trong đó có những thương hiệu toàn cầu như Nike, TAG Heuer, Porsche...