"Lá chắn thép" Patrick Vieira tuyên bố giải nghệ

Feu Luck, Theo 00:02 15/07/2011

Vieira đã cũng đã theo chân Cannavaro tuyên bố giải nghệ...

Ít giờ trước, CLB Manchester City đã ra thông báo chính thức về việc tiền vệ Patrick Vieira đã quyết định giải nghệ ngay trước khi mùa giải mới bắt đầu. Sau khi treo giày anh vẫn tiếp tục làm việc cho nửa xanh thành Manchester trong cương vị HLV phụ trách đội trẻ. Ngoài ra, cựu “pháo thủ” cũng sẽ giúp đỡ Man City trong công tác quảng bá tên tuổi, cũng như tìm kiếm thêm những nhà tài trợ thương mại.
 
Man City chính là đội bóng cuối cùng của Vieira
 
Danh hiệu FA Cup 2010/2011 cũng chính là chiếc cúp cuối cùng của huyền thoại người Pháp

“Mùa giải vừa qua chính là mùa giải cuối cùng mà Vieira còn thi đấu. Chúng tôi rất vui mừng khi được phép tuyên bố cậu ấy sẽ là chuyên viên đào tạo các tài năng trẻ của Man City từ mùa giải mới”, Brian Marwood, giám đốc bóng đá của Manchester City tuyên bố.

Patrick Vieira mới chỉ gia nhập Manchester City hồi tháng Giêng năm ngoái. Tuy nhiên, gánh nặng tuổi tác, cùng với những chấn thương dai dẳng khiến tiền vệ 35 tuổi thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị. Chính vì vậy, BLĐ của đội bóng chủ sân Eastlands đã quyết định thanh lý hợp đồng với cựu đội trưởng của đội tuyển Pháp. Bản thân Patrick Vieira cũng không tìm kiếm một đội bóng khác mà quyết định giải nghệ.
 
Người đội trưởng vĩ đại của Arsenal cũng đã từ giã sân cỏ

“Vâng, sự nghiệp của tôi đã kết thúc. Quả là một ngày buồn, một khoảnh khắc buồn nhưng nhìn chung, tôi cảm thấy hài lòng với những năm tháng chơi bóng đỉnh cao cuối cùng trong sự nghiệp”, Vieira tâm sự. “Bóng đá đã mang lại cho tôi niềm hạnh phúc khó tả. Tôi đã đoạt được các danh hiệu và cũng mất đi rất nhiều. Thật khó để tìm một công việc nào khác đem lại cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời như bóng đá”.

Tuy cảm thấy hụt hẫng, nhưng cá nhân Vieira cũng thừa nhận rằng, điều này đã mở ra cơ hội được bắt đầu một nhiệm vụ mới mẻ. “Tôi muốn trả lại cho bóng đá những gì nó đã mang lại cho tôi. Nhiệm vụ mới là một thử thách tuyệt vời và tôi rất biết ơn Man City vì họ đã trao cho tôi cơ hội này”, Vieira cho biết.“Tôi sẽ làm việc với các cầu thủ trẻ. Họ đều là những ngôi sao nhí tài năng, nhưng phía trước họ vẫn còn một chặng đường rất dài để phấn đấu. Tôi hi vọng sẽ có thể giúp họ thành công”.

“Tôi còn phải học hỏi rất nhiều về những công việc bên ngoài sân cỏ nhưng ở đây có rất nhiều người có kinh nghiệm về lĩnh vực này để tôi học hỏi. Tôi tự tin rằng mình có thể đóng góp được nhiều cho CLB”.

Vieira khởi nghiệp tại Ligue 1, trong màu áo của CLB Cannes. Sau đó, danh thủ gốc Senegal chuyển tới AC Milan năm 1996, nhưng chỉ sau 9 tháng mờ nhạt tại đây, tiền vệ người Pháp đã tới Arsenal và nhanh chóng trở thành một huyền thoại tại sân Highbury (sân nhà cũ của Arsenal).
 
Một trong những khoảnh khắc người ta sẽ còn nhớ mãi về Patrick Vieira

Cùng với Arsenal, Vieira đã đoạt 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh vào các mùa 1997/1998, 2001/2002 và 2003/2004. Năm 2005, tiền vệ người Pháp quyết định chia tay Arsenal để sang Serie A chơi bóng cho Juventus trong một mùa giải trước khi tới Inter Milan. Ở Inter, Vieira cũng đã có 2 danh hiệu vô địch Italia, đó là scudetto vào các năm 2006/2007 và 2007/2008, cùng với 1 siêu cúp Italia đầu mùa giải 2006/2007.

Ở cấp độ đội tuyển, Vieira đã chơi 107 trận cho đội tuyển Pháp, ghi được 6 bàn. Thành tích lớn nhất của Vieira trong màu áo Lam là chức vô địch thế giới năm 1998 và Euro 2000.
 
Vieira cũng đã đoạt nhiều vinh quang cùng với đội tuyển Pháp