Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 12/07/2013

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc khó quên đã từng diễn ra trên SVĐ Stamford Bridge của Chelsea trong giai đoạn 1905-1967 qua những bức ảnh đen trắng tuyệt đẹp và quý giá.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 1
Một trong những hình ảnh đầu tiên được biết đến của sân Stamford Bridge, được chụp trong trận đấu giữa Chelsea và West Bromwich vào năm 1905 tại giải Hạng 2 Anh.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 2
Sân Stamford Bridge chật kín chỗ ngồi trong trận đấu giao hữu quốc tế giữa chủ nhà Anh và Scotland vào năm 1913. Chung cuộc, đội tuyển Anh đã giành chiến thắng 1-0 và người ghi bàn duy nhất cho Tam sư là Harry Hampton.


Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 3
Hoàng tử nước Anh, Albert tạo dáng trên đường pitch của SVĐ Stamford Bridge, năm 1920.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 4
Bức ảnh được chụp ở góc cao của khán đài trong trận đấu giữa Chelsea và Wolves, năm 1933.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 5
Một cảnh tượng đông đúc khi gần 82 ngàn người chen chúc nhau để dõi theo trận derby thành London giữa Chelsea và Arsenal tại Stamford Bridge năm 1935.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 6
Các cầu thủ của CLB Dinamo Moscow cầm trên tay những bó hoa tươi thắm bước ra từ đường hầm trước trận đấu với chủ nhà Chelsea để tưởng nhớ những người công nhân Liên Bang Xô Viết đã hy sinh trong thế chiến thứ 2 năm 1945.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 7
Đội trưởng Lester Finch của Barnet bắt tay với cậu bé được coi là biểu tượng của CLB Bishop Auckland lúc bấy giờ trong trận chung kết FA Cup diễn ra trên sân Stamford Bridge, năm 1946.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 8
Dòng người đổ xô đi xem trận đấu của Chelsea với Bolton trên sân Stamford Bridge sau 7 năm bị trì hoãn vì Chiến tranh thế giới thứ 2, năm 1946.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 9
Năm 1947, một con số khổng lồ bao gồm 70.000 CĐV có mặt trên khán đài Stamford Bridge để theo dõi cuộc đối đầu giữa Arsenal và Chelsea ở vòng 3 FA Cup giữa trời đông lạnh giá.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 10
Một cậu bé là fan nhí của Chelsea đã được mọi người niềm nở chuyền tay nhau đưa cậu đến vị trí ở phía trước khán đài nhằm giúp cho cậu bé có thể quan sát được trận đấu một cách rõ ràng hơn, năm 1947.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 11
Hai cầu thủ của Chelsea là Dick Spence (trái) và Len Goulden (phải) trong một buổi tập tại sân Stamford Bridge năm 1947.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 12
HLV Billy Birrell hội đàm chiến thuật cùng với các học trò của mình trong phòng thay đồ tại Stamford Bridge để đưa ra một phương án tối ưu cho những trận đấu sắp tới, năm 1950.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 13
Billy Gray ung dung tập luyện với trái bóng ở khu vực phía ngoài bên phải sân SVĐ Stamford Bridge, năm 1950.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 14
Cầu thủ Chelsea tập luyện trước mùa giải bằng cách chơi trò "nhảy cừu", năm 1950.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 15
HLV Jack Oxberry ân cần băng bó cho cái chân trái bị dính chấn thương bong gân của Alan Rule trong phòng y tế tại Stamford Bridge năm 1953.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 16
Bức ảnh được chụp vào năm 1953 ghi lại buổi tập luyện làm dẻo cơ thể trước mùa giải của các cầu thủ Chelsea với thanh gỗ nặng đến 125 pounds.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 17
Các cầu thủ hào hứng với buổi thực hành chơi bóng bằng đầu trên sân Stamford Bridge, năm 1955.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 18
Khung cảnh toàn đội tham gia buổi thực hành lừa bóng cũng vào năm 1955.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 19
Tuyết phủ trắng xoá cả Stamford Bridge và hình ảnh những cổ động viên thưa thớt trên khán đài xem trận đấu giữa Chelsea và Charlton, năm 1956.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 20
Năm 1956, Tom Finney của Preston đã thực hiện 1 pha bóng khó tin ngay trên sân Stamford Bridge bằng việc vượt qua hậu vệ Wally Bellet và thực hiện cú nhoài người xoạc bóng gây sửng sốt. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ấy đã trở thành một trong những hình ảnh thể thao xuất sắc nhất mọi thời đại. Cho đến giờ nó vẫn còn được lưu giữ ở Bảo tàng bóng đá quốc gia Preston.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 21
Sau một trận mưa lớn, sân Stamford Bridge bỗng dưng biến thành một bãi bùn lầy. Trong ảnh là Peter Brabrook của Chelsea sút bóng và kèm theo đó là cả một đống bùn văng vào mặt của hậu vệ Bolton Ralph Gubbins, năm 1957.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 22
Tiền đạo Jimmy Greaves của Chelsea đang khởi động làm nóng người trên sân Stamford Bridge, năm 1957.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 23
Ba cậu học sinh đang chăm chú theo dõi các tuyển thủ Anh tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với Scotland vào ngày hôm sau trên sân Stamford Bridge. Trận đấu ấy đã thu hút tới 100.000 người đến xem vào năm 1957.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 24
Một kẻ quá khích bất ngờ chạy xuống sân khi trận đấu giữa Chelsea và Everton đang diễn ra, ngay lập tức các cầu thủ đã "xử lý" được kẻ quấy rối, năm 1959.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 25
HLV Harry Medhurst (phải) đang chỉnh sửa động tác đẩy tạ nhằm bổ trợ thể lực cho các học trò, năm 1960.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 26
HLV Ted Drake (phải) ngồi bên cạnh Tommy Docherty vừa là HLV, vừa là cầu thủ của Chelsea. Cả hai đang ngồi trong "cabin" dành cho ban huấn luyện và chăm chú dõi mắt theo trận đấu đang diễn ra với đối thủ Blackpool, năm 1961.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 27
Trong bức ảnh được chụp vào năm 1963 này là hình ảnh của chiếc xe dùng để ủi băng tuyết phủ trên sân Stamford Bridge mỗi khi mùa đông đến.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 28
Cột chỉ hướng gắn trên sân Stamford Bridge với hình người mô phỏng theo tiền đạo George Hilsdon, người đã ghi 98 bàn thắng trong 150 lần khoác áo CLB Chelsea.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 29
Những nữ nhân viên xinh đẹp tranh thủ chào mời khách hàng bằng các món ăn nhanh trước khi trận đấu giữa Chelsea và Arsenal diễn ra, năm 1966.

Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 30
Ký ức Stamford Bridge qua những bức ảnh đen trắng 31
Dave Sexton (trái) được bổ nhiệm làm tân HLV của Chelsea năm 1967 đứng cạnh chủ tịch Charles Pratt trên sân Stamford Bridge.