Khám phá "bí kíp" từ Michael Jordan

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 27/06/2013

Michael Jordan – Huyền thoại làng bóng rổ thế giới đã phát biểu: “Tôi có thể chấp nhận thất bại. Nhưng tôi không thể chấp nhận việc ngừng nỗ lực”.

Chắc chắn, giới trẻ sẽ học được rất nhiều từ câu chuyện của Michael Jordan đấy!

Khám phá "bí kíp" từ Michael Jordan 1
 
Nhắc đến Michael Jordan thì thành tích rất đáng nể nhé: Thành công trên các lĩnh vực thể thao, kinh doanh, lấy tên mình sử dụng cho giày Nike Air Jordan, được ESPN bình chọn là “Vận động viên Bắc Mỹ  xuất sắc nhất thế kỷ 20” và hàng dài các giải thưởng khác, Michael Jordan là thần tượng của hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Để được như ngày hôm nay, huyền thoại này đã trải qua nhiều bài học cùng quả bóng cam, chúng ta hãy cùng khám phá nào.

Biết đặt ra mục tiêu

“Cần phải đặt ra mục tiêu trước khi bắt tay thực hiện chúng”.

Có thể ban đầu đến với bóng rổ chúng mình chỉ muốn thu hút được sự chú ý của “người ấy”. Nhưng muốn như vậy thì phải chơi thật hay, phải tập luyện đều đặn. Đó là bạn đã “vô-tình-nâng-cấp-mục-tiêu” rồi đấy. Dù tập luyện khổ cực, ném mãi mà bóng vẫn không vào rổ, hãy nghĩ đến nụ cười rạng rỡ của “người ấy”, tiếp thêm động lực và tiến lên. Lần đầu tiên nhìn thấy gương mặt hào hứng, nghe những câu reo hò của đối phương mừng cho chiến thắng của bạn, chắc hẳn không còn lời nào diễn tả được đúng không. Bài học đầu tiên về mục tiêu đã hoàn thành!
 
Khám phá "bí kíp" từ Michael Jordan 2
Phút giây chia sẻ niềm vui chiến thắng bên đồng đội

Biến chúng thành hiện thực

“Một vài người muốn chúng thành hiện thực. Một vài người ước gì chúng thành hiện thực. Số còn lại biến chúng thành hiện thực”.

“Ước gì mình ném 3 điểm ngon lành nhỉ, uớc gì mọi người biết đến cú dunk tuyệt đỉnh của mình”. “Ước gì”, “Ước gì”. Có hàng trăm điều ước, đến cả ngàn lần cầu nguyện, nhưng nếu bạn không bắt tay vào thực hiện, thì mong muốn vẫn mãi mãi là mong muốn thôi. Vận động viên bóng rổ không thể ghi điểm bằng ước mơ, mà phải kiểm soát bóng và vận dụng kỹ năng đã được rèn luyện để đưa bóng vào rổ. Chẳng có quả bóng nào có thể bay từ tay bạn đến rổ mà không dùng đến bất kỳ sức lực đâu. Bạn phải nhớ luyện tập đều đặn nhé.
 
Khám phá "bí kíp" từ Michael Jordan 3
Nỗ lực hết mình biến ước mơ thể thao thành hiện thực

Biết chấp nhận thất bại

“Tôi đã thất bại, rồi lại thất bại và thất bại không biết bao nhiêu lần. Đó là lý do vì sao tôi thành công”.

Ai cũng từng thất bại, teen mình hiểu rất rõ đâu ai là hoàn hảo. Hãy nhìn theo hướng tích cực đi nào. Thất bại là một phép thử để bản thân rút ra kinh nghiệm, tránh lặp lại lỗi sai đó cho lần tiếp theo. Nếu Michael Jordan từ bỏ bóng rổ chỉ vì một trận đấu thất bại thì thế giới đã không có huyền thoại bóng rổ như ngày nay. Một lỗi ném bóng sai khiến bóng không vào rổ không có nghĩa rằng sự nghiệp bóng rổ đã kết thúc. Bạn có thể thua trong trận đấu, nhưng không thể thua trong chính bản thân mình. Thất bại là một phần tất yếu của chiến thắng mà.

Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ

“Tài năng có thể chiến thắng trận đấu. Nhưng tinh thần đồng đội và sự khéo léo sẽ chiến thắng giải vô địch”.

Michael Jordan hẳn sẽ không có được những cú ghi điểm tuyệt vời nếu không nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội. Bạn cũng vậy! Chơi bóng rổ, tức là chơi trong một tập thể nhiều con người với nhiều cá tính khác nhau. Thái độ của bản thân bạn cũng tạo ảnh hưởng đến tinh thần đồng đội. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi đồng đội khích lệ bạn cố gắng tốt hơn thay vì nhận lời trách móc từ họ đúng không? Bản thân họ cũng vậy.
 
Khám phá "bí kíp" từ Michael Jordan 4
Bóng rổ mang đến những bài học quý giá về tinh thần đồng đội

Đây là những bài học rất gần gũi mà khi luyện tập hay thi đấu, các bạn trẻ yêu bóng rổ đều cảm nhận được. Tại mùa giải U17 Quốc gia do Liên đoàn bóng rổ Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức, với sự đồng hành của nhãn hàng Cool Air, rất nhiều đội tuyển thể hiện được khát khao chiến thắng và tinh thần đồng đội của mình trong từng trận đấu. Điều này tạo nên không khí thi đấu đầy hào hứng, kịch tính nhưng vô cùng sảng khoái. Các bạn thỏa sức thể hiện đam mê của mình với những bài học tìm được từ quả bóng cam.
 
Khám phá "bí kíp" từ Michael Jordan 5
Giải U17 với sự đồng hành của Cool Air luôn mang đến cho giới trẻ những giờ phút đầy hào hứng


Những bài học từ Michael Jordan không quá khó để thực hiện phải không nào: đặt ra mục tiêu, đấu tranh cho chúng, không bao giờ bỏ cuộc và luôn nhớ đến sự hỗ trợ từ đồng đội. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ sớm vươn đến mục tiêu của riêng mình. Nhưng nhớ là hãy giữ một tinh thần thật tập trung, thật sảng khoái để thi đấu tốt nhất bạn nhé!

Giải bóng rổ U17 do Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, báo Thiếu niên Tiền phong và Ban Thanh niên - Trường học Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức dưới sự đồng hành của nhãn hàng Sing-gum Cool Air. Năm thứ Tư tổ chức, giải đã quy tụ hơn 100 câu lạc bộ và trường THPT trên toàn quốc đăng ký tham gia.

Mùa giải không chỉ là cơ hội để các bạn được đọ sức, trau dồi kỹ năng chơi bóng mà còn là sân chơi đầy sảng khoái cho giới trẻ thỏa sức thể hiện đam mê cùng quả bóng cam.