James Rodriguez và hành trình trở thành một Galaticos

Minh Sơn, Theo Trí Thức Trẻ 23:00 23/07/2014

Rodriguez đã là người của Real Madrid, một vinh dự đối với bất cứ cầu thủ nào, nhưng không phải tự nhiên mà cầu thủ năm nay 23 tuổi này có được điều đó.<br/>

Vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, CLB Real Madrid đã chính thức cho ra mắt bản hợp đồng bom tấn bậc nhất của mình ở mùa Hè năm nay, đó chính là tiền vệ trẻ người Colombia, người đã giành danh hiệu Chiếc Giày Vàng World Cup 2014, James Rodriguez
 


James Rodriguez trong buổi ra mắt hàng vạn cổ động viên tại Bernabeu.




Anh đã chính thức trở thành 1 ngôi sao nữa trong dải ngân hà Real Madrid.
 
Tuy nhiên, để có được thành công như ngày hôm nay Rodriguez đã phải trải qua rất nhiều gian nan và thử thách từ cấp CLB cho đến đội tuyển quốc gia. Hãy cùng nhìn lại chặng đường khó khăn đã đưa anh tới sân Bernabeu huyền thoại.

James Rodriguez tên đầy đủ là James David Rodriguez Rubio sinh ra tại Cucuta, thành phố gần biên giới giữa hai nước Colombia và Venezuela. Cha Rodriguez là cầu thủ chuyên nghiệp nhưng chính cha đỡ đầu của anh mới là người dẫn anh vào con đường bóng đá. 

CLB đầu tiên của Rodriguez là Envigado FC của Colombia. Tân binh của Real chuyển đến đây chơi bóng và sống xa nhà từ rất nhỏ nhưng đến năm 16 tuổi anh mới kí một bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của mình. Nhưng cũng khá bất ngờ là Rodriguez chỉ thi đấu tại đó đúng một trận rồi chuyển sang Argentina và trở thành thành viên của Atletico Banfield. Ngày 27 tháng 2 năm 2009, với việc ghi bàn thắng đầu tiên của mình vào lưới CLB Rosario Central, James đã trở thành cầu thủ nước ngoài trẻ nhất ghi bàn tại giải vô địch bóng đá Argentina. 

James Rodriguez trong màu áo Banfield.

Có lẽ năm 2010 chính là năm đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của James Rodriguez khi anh chuyển sang đầu quân cho CLB danh tiếng của Bồ Đào Nha, FC Porto với mức giá chuyển nhượng 5,1 triệu euro (~ 145 tỉ đồng). Tại đây ngay trận đấu đầu tiên của mình trước đối thủ Ajax, James Rodriguez đã ghi bàn. Anh tiếp tục thể hiện tài năng của mình trong mùa giải 2010-2011 với thành tích 6 bàn thắng, 8 pha kiến tạo sau 24 trận thi đấu. Ngay sau đấy anh đã được đội bóng đề nghị gia hạn bản hợp đồng lên thành 5 năm. 

Mùa giải năm 2011-2012, James Rodriguez giành danh hiệu Quả bóng Vàng Bồ Đào Nha, giải thưởng cho cầu thủ xuất sắc nhất của năm tại giải vô địch quốc gia nước này. Ở tuổi 20, anh là cầu thủ trẻ nhất tại quốc gia này sở hữu danh hiệu đó và cũng là người thứ 2 ở Colombia sau Radamel Falcao có được vinh dự kể trên. 

  

James Rodriguez rực sáng trong màu áo FC Porto

Bước sang  mùa giải 2012-2013, với sự ra đi của hàng loạt trụ cột tại Porto như Falcao, Hulk, GuarínJames Rodriguez dần trở thành đầu tàu và là cầu thủ quan trọng nhất tại đây. Anh hai lần liên tiếp ẵm danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 và tháng 9, giúp cho Porto có chuỗi 23 trận bất bại, đứng đầu vòng bảng UEFA Champion League và quan trọng là giành chức vô địch Bồ Đào Nha lần thứ ba liên tiếp. Tổng cộng sau 105 trận chơi cho Porto, James Rodriguez đã ghi được 32 bàn thắng và 21 đường kiến tạo, một con số đáng kinh ngạc với một cầu thủ trẻ. 

Nhưng một cầu thủ trẻ thì luôn muốn có cho mình những khám phá, những trải nghiệm thú vị hơn và cùng lúc đó, với những túi tiền khổng lồ của ông chủ AS Monaco, ngày 24 tháng 5 năm 2013, James Rodriguez chính thức đầu quân cho đội bóng nước Pháp theo một bản hợp đồng có giá trị 45 triệu euro (~ 1.260 tỷ đồng). Anh trở thành cầu thủ người Colombia đắt giá thứ 2 trong lịch sử sau Radamel Falcao. Một mùa bóng chơi tại đây, Rodriguez ra sân 34 trận ghi được 9 bàn thắng và có 11 pha kiến tạo. Rất đáng tiếc cầu thủ người Colombia không giành được danh hiệu nào cùng với AS Monaco nhưng cũng đã được chọn vào đội hình tiêu biểu Ligue 1 mùa giải 2013-2014. 

Rodriguez cập bến Monaco với giá cao ngất ngưởng và cũng thể hiện được ít nhiều tài năng tại đây.

Tuy nhiên, yếu tố chính giúp James Rodriguez lọt được vào mắt xanh của Real Madrid chính là kỳ World Cup 2014 diễn ra tại Brazil, nơi mà bằng phong độ xuất sắc của mình, anh đã trở thành Vua Phá Lưới đồng thời đưa Colombia lọt vào tới vòng Tứ kết.

Rodriguez rực sáng trong màu áo đội tuyển Colombia tại World Cup 2014.

James cùng Colombia bắt đầu chiến dịch World Cup với rất nhiều hoài nghi từ giới mộ điệu khi đội tuyển có biệt danh "tricolor" đã không thể có được sự phục vụ của chân sút đẳng cấp Falcao. Nhưng các cầu thủ Colombia và đặc biệt là James Rodriguez thì không nghĩ vậy. 

Ngay ở trận đấu đầu tiên vòng bảng gặp Hy Lạp, đội bóng từng vô địch Euro năm 2004, Rodriguez đã có 2 pha kiến tạo và ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 cho Colombia, ngay sau đó anh cũng nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. 

Tiếp đà hưng phấn, Colombia hạ gục cả Bờ Biển Ngà và Nhật Bản để độc chiếm ngôi đầu bảng C, qua đó hiên ngang lọt vào vòng 16 đội với thành tích toàn thắng. Trong 2 trận này, James tiếp tục tỏa sáng với 2 bàn thắng đẳng cấp cùng 1 đường kiến tạo thành bàn.

Trong vòng 1/16 gặp đối thủ nặng kí Uruguay, nơi có những hào thủ như Cavani, Godin, Forlan... nhưng Rodriguez đã thể hiện được đẳng cấp của mình khi ghi cả 2 bàn thắng qua đó đem lại chiến thắng 2-0 cho Colombia, giúp cho đội tuyển này thẳng tiến vào vòng Tứ kết gặp đội chủ nhà hùng mạnh Brazil.  

Cú volley khó tin của Rodriguez vào lưới Uruguay. 

Trong trận đấu này, dù Rodrguez vẫn chơi đúng phong độ và ghi 1 bàn từ chấm đá phạt 11 mét nhưng các toàn đội Colombia đã không thể cản bước được đội chủ nhà Brazil, qua đó đành chấp nhận thất bại 1-2.

Dù chỉ thi đấu đến Tứ kết nhưng James Rodriguez cũng đã sở hữu Chiếc giày Vàng ngay trong lần đầu tham dự World Cup, một danh hiệu mà không phải cầu thủ trẻ tuổi nào cũng có thể đạt được. Tất cả những điều kể trên đã cho thấy tài năng và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ đi tìm kiếm vinh quang của cầu thủ trẻ tài năng James Rodriguez. Chắc chắn đây sẽ là một trong những con bài quan trọng của HLV Ancelotti trong mùa giải sắp tới.