Hơn 1 triệu người tại Brazil biểu tình phản đối Confed Cup và World Cup 2014

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 12:03 22/06/2013

Brazil đang đứng trước cuộc biểu tình lớn nhất trong vòng 20 năm qua khi người dân tại đây không đồng ý với mức chi phí khổng lồ họ phải đóng góp trong đó bao gồm cả kế hoạch chuẩn bị cho 2 giải đấu, Confed Cup và World Cup.

Ngày hôm qua, trên toàn đất nước Brazil, đã diễn ra 1 cuộc biểu tình với số lượng lớn chưa từng có trong suốt 20 năm qua khi hơn 1 triệu người đổ ra đường phố đả đảo việc chính phủ nước này đã tiêu tốn quá nhiều tiền bạc cho thể thao.

Hơn 1 triệu người tại Brazil biểu tình phản đối Confed Cup và World Cup 2014 1
Hơn 1 triệu người đổ ra tại hơn 100 thành phố ở Brazil thực hiện cuộc biểu tình.

Khởi đầu từ sự bất bình đối với việc tăng phí giao thông công cộng, người biểu tình chuyển nỗi tức giận và bất mãn sang một loạt vấn đề khác, như thuế cao, lạm phát, tham nhũng và chất lượng dịch vụ công kém. Đặc biệt, họ phản ứng trước số tiền hơn 15 tỉ bảng (~ 500.000 tỷ đồng) dự kiến chi cho World Cup 2014 và Olympic 2016. Theo họ, số tiền này lẽ ra phải dành cho những lĩnh vực cần thiết hơn.

Hơn 1 triệu người tại Brazil biểu tình phản đối Confed Cup và World Cup 2014 2
Họ phản đối chi phí quá cao mà chính phủ Brazil đổ vào thể thao, đặc biệt là 2 giải đấu lớn, Confederations Cup và World Cup.

Ngay bên ngoài SVĐ Maracana, nơi đang diễn ra Confederations Cup đã chứng kiến lễ diễu hành phản đối của hàng trăm nghìn người. Cảnh sát đã phải sử dụng đến hơi cay và đạn cao su để giữ an toàn cho giải đấu. Tình trạng hỗn loạn ngay sau đó đã xảy ra dẫn đến 1 người chết và gần 40  người bị thương.

Hơn 1 triệu người tại Brazil biểu tình phản đối Confed Cup và World Cup 2014 3
Cảnh sát đã phải làm việc hết công suất tại Brazil những ngày qua.

Hơn 1 triệu người tại Brazil biểu tình phản đối Confed Cup và World Cup 2014 4

Trước làn sóng biểu tình lớn nhất trong 20 năm qua, Tổng thống Dilma Rousseff buộc phải hủy chuyến công du Nhật dự kiến diễn ra từ ngày 26 đến 28-6 để ở nhà xử lý vụ việc. Nguồn tin từ những người biểu tình cho hay, họ sẽ còn tiếp tục “đòi lại công bằng” từ giờ cho đến ngày 30/6 tức là ngày kết thúc Confederations Cup.

Hơn 1 triệu người tại Brazil biểu tình phản đối Confed Cup và World Cup 2014 5
Cảnh tượng này sẽ tiếp tục xuất hiện trong ít ngày tới.

Đây chắc chắn là tin không lấy gì làm tốt đẹp đối với chính phủ Brazil nói riêng và các đội bóng tham gia Confed Cup cũng như World Cup năm sau nói chung. Tình trạng bạo loạn tiếp tục tái diễn sẽ khiến cho những giải đấu lớn tại Brazil bị ảnh hưởng nghiêm trọng về uy tín cũng như độ an toàn của nó. Thậm chí còn có thông tin cho hay, nếu không thể khắc phục được hậu quả từ những vụ bạo loạn, có thể Confederations Cup năm nay sẽ bị buộc phải gián đoạn.

Hơn 1 triệu người tại Brazil biểu tình phản đối Confed Cup và World Cup 2014 6
Liệu Neymar và các đồng đội có tiếp tục thi đấu được trước tình cảnh này?