Gặp gỡ cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn - người thầy giáo đá bóng

Chung Linh, Theo Trí Thức Trẻ 00:20 20/11/2014

Dân mê bóng đá ở Việt Nam ít nhiều biết đến Đặng Gia Mẫn, một cựu danh thủ lừng danh, một bình luận viên sắc sảo. Nhưng ít ai biết rằng, ông từng học ĐH Sư phạm và có nhiều năm đứng trên bục giảng.

Dù đã khá mệt khi vừa kết thúc một sự kiện nhưng ông vẫn nở nụ cười chân tình khi tôi xin phép được phỏng vấn. Sự thân thiện ấy khiến chúng tôi bắt đầu cuộc trò chuyện thật dễ dàng như không có khoảng cách tuổi tác nào giữa hai bên.

Gặp gỡ cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn - người thầy giáo đá bóng  1
Đặng Gia Mẫn và một danh thủ nước ngoài.

Hai lần từ chối bóng đá

Cậu chuyện ngược dòng về quá khứ với cậu bé Đặng Gia Mẫn mê bóng đá đến cuồng nhiệt nhưng học Toán cũng giỏi nức tiếng cả vùng. Năm 1968, Đặng Gia Mẫn đoạt Giải Nhì môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi toàn miền Bắc. Cùng thời điểm ông nhận được giấy gọi vào đội trẻ của Dệt Nam Định. Thật khó khăn để đưa ra quyết định nhưng cuối cùng, Đặng Gia Mẫn đã chọn nghiệp làm thầy. Ông vào Nghệ An học chuyên Toán ở trường Đại học Sư phạm Vinh (1968-1971). Ở đây một lần nữa ông lọt vào mắt  các tuyển trạch viên đội Sông Lam Nghệ Tĩnh (chơi hạng A2) nhưng ông vẫn quyết trí đi theo con đường sư phạm.

Ngày 15/12/1976, ông Mẫn nhận công tác tại Cao đẳng sư phạm Quy Nhơn. Hai năm liên tiếp ở đất Bình Định, ông Mẫn miệt mài với bút, phấn, thước nhưng cũng không quên niềm đam mê thưở nhỏ. Đặng Gia Mẫn tham gia đội bóng của ngành giáo dục và là trụ cột của hầu hết các giải đấu bóng đá do ngành giáo dục Quy Nhơn tổ chức khi ông chuyển công tác vào đây. Cuối cùng sau 2 lần từ chối thì tình yêu bóng đá đã chiến thắng, ông quyết định trở thành cầu thủ chuyên nghiệp vào năm 25 tuổi sau 4 năm dạy Toán.

Đó là một sự nghiệp lẫy lừng với hơn 17 năm gắn bó với trái bóng (cả ở cương vị cầu thủ lẫn HLV) cho Công Nghiệp Hà Nam Ninh mà đỉnh cao là chức vô địch quốc gia hạng A1 năm 1985. Khi giải nghệ, thật bất ngờ Đặng Gia Mẫn lại quay trở lại với nghề dạy học (ông dạy 11 năm tại trường cấp 2 Lương Thế Vinh-Hà Nội).

Đá bóng với tư duy của thầy giáo

Ông Mẫn nói chính nhờ dạy môn toán nên trên sân bóng ông tính toán các đường bóng rất nhanh, xử lý khéo léo và chính xác.

Cũng nhờ tư duy của một thầy giáo mà ông lúc nào cũng vào sân với một tư thế đĩnh đạc, đàng hoàng chẳng hề sợ sệt. Chơi ở biên trái và có đặc sản là những quả tạt vô cùng chính xác, Mẫn "lùn" là cái tên nổi như cồn trong làng bóng đá Việt những năm 1980.

Gặp gỡ cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn - người thầy giáo đá bóng  2
Ông Mẫn nói mình đá bóng với tư duy một thầy giáo. Ảnh: Doãn Tuấn

Dù ghi được cả trăm bàn thắng trong sự nghiệp nhưng ông bảo “bàn thắng” đẹp nhất đời mình ấy là việc cả hai con trai Đặng Phương Nam và Đặng Thanh Phương đều nối nghiệp bố trở thành những cầu thủ có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Công Phượng và miếng cá kho ăn vụng

Chia sẻ với chúng tôi về đề tài đang rất nóng hiện nay là nghi án gian lận tuổi của Công Phượng, ông Mẫn chỉ cười và kể lại câu chuyện từ những năm 1970. Khi đó, ông Mẫn mới 17 tuổi học chuyên Toán sư phạm Vinh ở trọ tại gia đình làng chài Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Gặp gỡ cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn - người thầy giáo đá bóng  3
Theo ông Mẫn, chúng ta nên bao dung với Công Phượng.

“Một buổi trưa vắng vẻ tôi lẻn vào bếp ăn vụng một miếng cá kho. Đúng lúc đấy có tiếng dép loẹt quẹt ngoài cổng. Bà chủ nhà bế hai tay hai đứa trẻ sinh đôi chưa đầy năm. Thấy tôi trong bếp bà rảo bước lên nhà trên.

Cơ thể tôi lớn lên không vì miếng cá nục ấy nhưng tâm hồn, lối sống có ảnh hưởng không nhỏ từ sự bao dung của người đàn bà ít học xứ Nghệ
”, giọng ông như trầm lại khi nhớ về kỷ niệm không bao giờ quên ấy.

Thế đấy cháu ạ, trong mọi hành xử đều cần sự bao dung. Người ta đã có phần hơi thiếu bao dung trong trường hợp này. Công Phượng là một tài năng, tự nhiên cậu ấy lại dính vào vụ lùm xùm thế này, tội nghiệp lắm”, ông kết lại câu chuyện bằng lời tâm sự nhẹ nhàng nhưng sâu lắng.