"Đội sổ" tại Bundesliga, chuyện gì đang xảy ra với Borussia Dortmund?

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 04/12/2014

Từ nhà đương kim Á quân Champions League 2012-2013, Borussia Dortmund hiện đang ngụp lặn ở đáy BXH Bundesliga và đứng trước nguy cơ xuống hạng.

Nếu nhìn vào BXH Bundesliga ở thời điểm hiện tại, sẽ khó ai tin được Borussia Dortmund, Á quân Champions League 2012/2013 và cũng là đội chỉ chịu dừng bước tại Tứ kết trước nhà ĐKVĐ Real Madrid mùa trước, lại đang lọt thỏm dưới tận đáy BXH. Với thành tích 11 điểm sau 13 lượt trận, bao gồm 3 thắng 8 thua 3 hòa, thầy trò HLV Jurgen Klopp đang kém đội đầu bảng Bayern Munich đến 22 điểm. 

Bây giờ đừng nói là vô địch, việc giành vé vào top 4 để dự Champions League mùa sau của đội bóng áo vàng đen cũng đang nằm xa tầm với. Tuy nhiên điều kỳ lạ là Dortmund vẫn thể hiện phong độ khá ổn định tại giải đấu danh giá nhất châu Âu. Hiện tại, đội bóng vùng Ruhr đang đứng đầu bảng D với 4 trận thắng và 1 trận thua sau 5 vòng đấu.

 "Đội sổ" tại Bundesliga, chuyện gì đang xảy ra với Borussia Dortmund?  1
Dortmund hùng mạnh một thời nay còn đâu?

Tôi thật sự rất sốc. Bạn có thể thấy rằng trong bóng đá mọi thứ đều có thể. Dortmund thi đấu rất tuyệt ở Champions League nhưng họ đang ở cuối BXH. Điều này thật điên rồ”, Thomas Muller đã thốt lên như thế khi được hỏi về tình trạng của đại kình địch. Thật ra Muller kinh ngạc cũng là điều dễ hiểu, bởi lẽ ai mà ngờ được rằng đội bóng từng vào đến Chung kết Champions League và vùi dập Real Madrid 4-1 cách đây 18 tháng lại rơi vào tình thế bết bát như hôm nay. Lần đầu tiên sau 29 năm, Dortmund mới lại xếp đáy BXH Bundesliga. Nếu như không sớm vực dậy, rất có thể đội bóng vùng Rhur phải nói tạm biệt với đấu trường châu Âu và tập trung vào cuộc chiến... trụ hạng.

"Đội sổ" tại Bundesliga, chuyện gì đang xảy ra với Borussia Dortmund?  2
Dortmund từng khiến nhà ĐKVĐ châu Âu cúi đầu rời nước Đức. 

Vậy thì lý do gì đã khiến đội bóng “sừng sỏ” một thời ở châu Âu rơi vào hoàn cảnh như hôm nay? Theo lời của CEO Hans-Joachim Watzke, nguồn cơ của sự việc bắt nguồn từ mùa giải 2012 mà Dortmund giành cú đúp danh hiệu. Vào năm đó, đội chủ sân Westfalenstadion đã đánh bại Bayern Munich với tỷ số 5-2 tại trận chung kết Cúp quốc gia Đức. Chính vì vậy, ban lãnh đạo Hùm Xám đã lên kế hoạch “rửa nhục” bằng cách chiêu mộ cặp sao của Dortmund, Mario Gotze và Robert Lewandowski. “Sai lầm mang tính quyết định chính là chúng tôi đã ghi quá nhiều bàn ở Berlin. Bayern đã có thể chấp nhận thất bại 2-3 nhưng 2-5 là quá mức với bọn họ”, dẫn lời CEO Watzke tuần trước.

"Đội sổ" tại Bundesliga, chuyện gì đang xảy ra với Borussia Dortmund?  3
CEO của Dortmund cho rằng nguyên nhân đội bóng sa sút là vì bị Bayern Munich “hút máu” tài năng. 

Không thể phủ nhận rằng việc tìm người thay thế chỗ trống của Gotze và Lewandowski đã gây nhiều khó khăn cho Dortmund, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến đội bóng vùng Rhur sụt giảm phong độ. Mùa giải này, Dortmund mở đầu với chiến thắng 2-0 trước Bayern Munich tại Siêu cúp Đức, thế nhưng họ lại để thua trận mở màn Bundesliga trước Leverkusen. Sau đó, mọi chuyện dường như vẫn ổn khi Dortmund liên tiếp đánh bại Freiburg, Augsburg và Arsenal. Tuy nhiên dần dần, chấn thương bắt đầu hành hạ các chàng trai áo vàng đen. Marco Reus, trụ cột hiện tại của đội bóng, gặp hết chấn thương này đến chấn thương khác và chỉ mới có mặt trong 7/13 trận đấu tại Bundesliga.

"Đội sổ" tại Bundesliga, chuyện gì đang xảy ra với Borussia Dortmund?  4
Marco Reus gặp chấn thương khiến Dortmund mất đi trụ cột quan trọng. 

Không chỉ vậy, đội trưởng mới Mats Hummels cũng dính phải một vài chấn thương sau khi lao lực quá độ tại World Cup 2014. Hummels thường được thay thế bởi Matthias Ginter, nhưng Ginter chỉ là một cầu thủ trẻ có triển vọng chứ chưa thể xứng tầm với đàn anh. Mặt khác, việc ghi bàn cũng là vấn đề đau đầu với thầy trò HLV Hurgen Klopp. Dortmund thường có xu hướng thống trị trận đấu nhưng lại hết sức vô duyên trước khung thành. Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn của đội chủ sân Westfalenstadion chỉ đạt 8.8%, kém xa so với tỷ lệ 17% mùa trước. Bên cạnh đó, những sai lầm cơ bản của hàng phòng ngự cũng khiến Dortmund nhận bàn thua oan uổng vào những phút cuối cùng.

"Đội sổ" tại Bundesliga, chuyện gì đang xảy ra với Borussia Dortmund?  5
Thống kê tỷ lệ ghi bàn tệ hại của Dortmund. 

Vào lúc này, Dortmund đang tập trung vào việc tìm lại phong độ xưa của mình. Mặc dù đang trải qua một mùa giải cực kì đáng thất vọng nhưng HLV Jurgen Klopp vẫn tin tưởng vào thực lực của mình. “Tôi không phải là kẻ bỏ cuộc. Tôi là người theo chủ nghĩa ‘tất cả hoặc không gì cả’. Tôi là một chiến binh và tôi còn tốt hơn năm 2012 nữa, mặc dù bạn khó mà thấy điều đó nếu nhìn vào BXH. Ban lãnh đạo đội bóng vẫn ủng hộ tôi trước sau như một, nhưng các CĐV đã bắt đầu không hài lòng. Tôi hoàn toàn hiểu sự chỉ trích nhắm vào mình. Những ai chỉ muốn thành công có thể sang ủng hộ Bayern Munich”, Klopp chia sẻ. 

"Đội sổ" tại Bundesliga, chuyện gì đang xảy ra với Borussia Dortmund?  6
HLV Jurgen Klopp vẫn tin vào tài dẫn dắt của mình. 

Sắp tới là kỳ nghỉ đông, đây sẽ là cơ hội tốt để Dortmund chấn chỉnh lại phong độ của mình cũng như cho các ngôi sao của CLB thêm thời gian nghỉ ngơi. Không ít cầu thủ Dortmund đã trải qua một mùa hè mệt nhọc cùng đội tuyển Đức tại Brazil. Dù vậy, trước khi Giáng sinh tới, đội bóng vùng Rhur vẫn còn 4 trận đấu phải đối mặt, bắt đầu với Hoffeinhem vào thứ 6 tuần này. Thầy trò HLV Jurgen Klopp thật sự cần 1 chiến thắng để khơi dậy tinh thần rệu rã sau những trận thua liên tiếp. 

"Đội sổ" tại Bundesliga, chuyện gì đang xảy ra với Borussia Dortmund?  7
Dortmund rất cần một chiến thắng để vực dậy tinh thần. 

Nguồn: Goal. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày