"Đánh mất bản sắc, Man United bây giờ như Man City"

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 17:41 08/08/2015

Ca sỹ Hoàng Bách cho rằng Man United bây giờ cũng đang giống như Man City vài năm trước, bỏ ra nhiều tiền mua cầu thủ nhưng lại thiếu cái chất của Quỷ đỏ dưới thời Alex Ferguson.

- Anh đánh giá thế nào về quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới của Man United? 

Năm ngoái, Man United là đội chi nhiều tiền nhất trên thị trường chuyển nhượng để mua về gần nguyên một đội hình là các cầu thủ mới. Nhưng trong số các tân binh mùa giải trước, thì không có nhiều người gây được ấn tượng. Cầu thủ theo tôi là nổi bật nhất dù chưa được như kỳ vọng là tiền vệ Di Maria lại vừa rời Old Trafford đến PSG. 

Tôi cho rằng, việc để mất Di Maria là một sự tiếc nuối rất lớn. Rất hiếm cầu thủ nào mới đến giải Ngoại hạng Anh lại có thể bùng nổ ngay được, Ozil - một đồng đội của Di Maria ở Real Madrid là một ví dụ. Tôi cảm giác như giữa Di Maria và Van Gaal đã không tìm được tiếng nói chung và sự hiểu biết lẫn nhau, thế nên việc Di Maria ra đi là quyết định mà cả hai bên đều mong muốn chứ không bên nào muốn níu kéo cả. Đó là một điều hết sức đáng tiếc với Man United.  

b2-89ce3
Là fan M.U chính hiệu, Hoàng Bách vinh dự là 1 trong những người đầu tiên trên thế giới sở hữu chiếc áo đấu mới của "quỷ đỏ" ngay khi công bố ngày 1/8 vừa qua. 

Năm nay, M.U lại mua thêm nhiều cầu thủ nữa và đều là những cầu thủ đáng để chờ đợi. Tuy nhiên, theo tôi điều thiếu nhất của M.U bây giờ không phải là lực lượng, mà là vấn đề bản sắc cả trong thi đấu lẫn chất "Quỷ đỏ" trong máu các cầu thủ. 

- Mất bản sắc ở điểm nào, thưa anh?

Khi mà Ronaldo sang Real Madrid, những năm cuối cùng Sir Alex còn tại vị, trong đội hình của M.U chỉ còn mỗi Rooney là ngôi sao. Thậm chí, đến cả những lão tướng như Gigg, Paul Scholes vẫn còn phải "cày ải". Nhưng M.U vẫn có thể chiến thắng, khiến các đối thủ sợ hãi để vô địch, bởi cái uy của vị HLV trưởng, và cái chất của những "Quỷ đỏ" trong người những cầu thủ đã nhiều năm gắn bó với CLB. Đó là lý do vì sao M.U thường ghi bàn ở những phút cuối trận như thế. 

Tuy nhiên, khi Alex Ferguson về hưu, một loạt cầu thủ mang chất M.U nhất lần lượt giải nghệ, CLB trở thành một đội bóng vừa thiếu uy trên băng ghế huấn luyện, lại vừa thiếu cái chất truyền thống của "quỷ đỏ" khi phải mua nhiều cầu thủ ở nơi khác đến, và thay đổi toàn bộ. 

b1-89ce3
Cựu thành viên AC&M cảm thấy lo lắng khi M.U vẫn chưa tìm được sự ổn định.

Năm ngoái, M.U là đội bóng sử dụng nhiều cầu thủ nhất, ông Van Gaal lục tung đội hình và không có bất kỳ ai biết đâu mới là bộ khung đội hình chính thức. Trong khi, rất dễ dàng để đọc ra đội hình mạnh nhất của Chelsea, Arsenal hay Man City. Ngay cả đến bây giờ, tôi cũng rất khó để đọc được tên 11 cầu thủ sẽ có mặt trong đội hình chính của M.U. Điều đó chứng tỏ sự ổn định của đội bóng là chưa có. 

M.U bây giờ có chỉ còn lại cái tên để làm nên thương hiệu bản sắc còn lại khá giống với Man City những năm trước khi bỏ tiền ra mua các cầu thủ từ nơi khác về. Tuy nhiên, trong xu thế mà áp lực thành tích và danh hiệu rất lớn như hiện nay thì đó gần như là điều bắt buộc phải làm.

- Vậy theo anh, Man United năm nay có mạnh hơn năm ngoái và hướng đến ngôi vô địch? 

Jose Mourinho là người cá tính, tài năng và ngang tàng. Ông ấy chỉ khâm phục có 2 người đó là Alex Ferguson, người còn lại là Van Gaal. Điều đó chứng tỏ Van Gaal là 1 HLV giỏi. Tôi cho rằng, mùa đầu tiên là để ông ấy làm quen với giải Ngoại hạng, ở cuối mùa tôi đã thấy được đâu đó bóng dáng của một đội bóng mang chất của Van Gaal. 

b3-89ce3

Bây giờ, với những sự bổ sung lực lượng như thế, lại có thời gian để chuẩn bị tốt hơn thì đương nhiên M.U sẽ mạnh hơn so với năm ngoái. Nhưng để nói về chức vô địch thì có lẽ hơi sớm, vì vẫn phải chờ xem những vòng đầu tiên những tân binh sẽ thi đấu như thế nào. Nếu khởi đầu suôn sẻ thì khả năng là hoàn toàn có thể. Vì thực tế, M.U có truyền thống xuất phát chậm, nhưng khi cuộc đua tranh cực kỳ gay gắt như hiện nay, thì xuất phát rất quan trọng. 

- Những đội bóng nào có thể cùng M.U đua tranh ngôi vô địch? 

Tôi không đánh giá cao Man City. Đội bóng này phụ thuộc quá nhiều vào Yaya Toure và khi cầu thủ này mất phong độ, họ đang ngày càng đi xuống. Liverpool cũng đầu tư mạnh nhưng chỉ có thể đua tranh Top 4. Arsenal năm nay sẽ rất lợi hại bởi những cầu thủ ngôi sao đã bắt đầu thể hiện khả năng của mình, lối chơi của họ ổn định hơn. Nhưng cái thiếu của Arsenal chính là vị trí trên hàng tấn công. Chelsea vẫn là ứng viên số 1, đội hình Chelsea chỉ cần như thế đã rất ổn định và mạnh mẽ. Có lẽ, cái người ta nghi ngờ nhất là vấn đề tinh thần và động lực, nhưng đội bóng của Mourinho thì lúc nào cũng đáng sợ. Nếu như các tân binh sớm hòa nhập được thì tôi tin sẽ đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch cùng Chelsea và Arsenal. 

- Anh chờ đợi nhất ở tân binh nào của M.U có thể tỏa sáng? 

Schneiderlin là cầu thủ tôi tin tưởng sẽ tỏa sáng nhất. Anh ấy là người đã nhiều năm thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh nên sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen không khí giải Ngoại hạng. Điều đặc biệt là tôi nhìn thấy ở cầu thủ này bóng dáng một thủ lĩnh tương lai của M.U với lối đá chững lạc và tư duy thông minh. Schneiderlin sẽ là một Paul Schoel thứ 2 của "quỷ đỏ". 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày