Cuộc đời đầy bi kịch của cầu thủ đầu tiên dám nói "Tôi đồng tính!"

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 11:00 03/11/2015

Từ chỗ đang là cầu thủ trẻ đầy triển vọng, cuộc đời và sự nghiệp của Justin Fashanu xuống dốc không phanh, để rồi cơn túng quẫn khiến ông phải tự sát vào ngày 2/5/1998.

Justin Fashanu sinh ngày 19/2/1961, là con chung của một luật sư người Nigeria và nữ y tá người Guyana. Vài năm sau khi Fashanu ra đời, cha mẹ ông chia tay. Ông và anh trai, John, bị gửi tới một tổ chức từ thiện chuyên cưu mang trẻ cơ nhỡ. Năm Justin lên 6, ông và anh trai được một cặp vợ chồng ở Shropham, Attleborough, Norfolk nhận làm con nuôi.

Khởi đầu như mơ

Thời niên thiếu, Justin Fashanu chơi boxing rất giỏi, nhưng sau đó ông quyết định rẽ ngang sang môn bóng đá, khởi đầu với bản hợp đồng thi đấu cho Norwich năm 17 tuổi.

Chỉ 1 năm sau, Justin Fashanu đã tìm được chỗ đứng tại Norwich và trong năm tiếp theo, ông giành giải thưởng "Bàn thắng của mùa giải" với pha lập công ghi vào lưới đại gia Liverpool.

2DF62F8300000578-3297705-image-a-67_1446251520107-f1e9a-d32ef
Fashanu trong màu áo CLB Norwich.

Sự khởi đầu như mơ với Norwich giúp cho Justin Fashanu nhận được sự chú ý của nhiều ông lớn của bóng đá Anh, trong đó có Nottingham Forest. Năm 1981, gã khổng lồ của bóng đá Anh vào thời điểm đó đã gây sốc khi chi 1 triệu bảng để giành lấy chữ ký của Justin Fashanu. Fashanu tới Nottingham Forest và trở thành cầu thủ da màu đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh.

Bị ruồng rẫy chỉ vì là người đồng tính

Theo đúng kịch bản, Justin Fashanu sẽ trở thành trụ cột tại Nottingham Forest và hưởng một cuộc sống sung túc ở vị thế của một ngôi sao bóng đá hàng đầu. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi chỉ vì HLV Brian Clough lờ mờ phát hiện ra cậu học trò là người đồng tính.

Ở thời điểm đó, đồng tính là một điều gì đó rất khủng khiếp, thậm chí bị coi như một căn bệnh đáng sợ. Sau khi Justin Fashanu đến Nottingham Forest, một số nguồn tin thuật lại với Brian Clough rằng tiền đạo này thường xuyên ghé thăm các quán bar dành cho người đồng tính. Chiến lược gia kỳ cựu này sau đó đã bỏ rơi Justin Fashanu trên băng ghế dự bị, thậm chí cấm không cho ông được tập luyện cùng đồng đội.

PA-331690-d32ef
Ngay cả đồng đội cũng xa lánh Fashanu vì ông là người đồng tính.

Kết quả là Justin sa sút không phanh và bị đẩy sang Southampton theo dạng cho mượn chỉ sau 1 mùa giải. Cho dù thi đấu không hề tồi, nhưng những dị nghị của đồng đội cũng như HLV khiến cho Justin Fashanu đã phải liên tục thay đổi CLB. Tính ra, trong vòng 12 năm, từ 1978 tới 1990, Justin Fashanu đã chuyển qua tổng cộng tới... 12 CLB. Nơi lâu nhất ông cũng chỉ trụ được trong 3 mùa giải.

Ngày 22/10/1990, Justin Fashanu lên báo tiết lộ ông là người đồng tính, khiến cho cuộc đời rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

Trước khi lên báo tiết lộ sự thực, Justin đã chia sẻ với anh trai John. Để mua sự im lặng của em trai, John đã đe dọa, thậm chí dùng 75.000 bảng (~ 2,6 tỷ đồng), một khoản tiền rất có giá trị lúc đó, để "hối lộ" Justin. Ban đầu Justin đồng ý, nhưng chỉ vài ngày sau, ông lên báo và tung hê mọi chuyện.

images1180054_justin_fashanu-d32ef
Justin Fashanu được lên bìa một ấn phẩm dành riêng cho người đồng tính.

Justin Fashanu trở nên nổi tiếng khắp thế giới, nhưng theo chiều hướng tiêu cực. Ông bị đồng đội chửi rủa, xa lánh còn anh trai và gia đình thì từ mặt. Dư luận lên án Justin Fashanu, thậm chí còn yêu cầu Liên đoàn bóng đá Anh (FA) phải khai trừ ông ra khỏi mọi giải đấu vì ông đã làm vấy bẩn bóng đá.

Mọi việc càng trở nên xấu đi khi tiền đạo này tuyên bố từng quan hệ với một nhân vật có chức tước lớn, đang sống hạnh phúc với gia đình của mình.

"Ông ấy đã lập gia đình và có một tổ ấm có vẻ rất hạnh phúc. Song, ông ấy luôn cô đơn. Chúng tôi gặp nhau trong một quán bar. Ngay đêm đó, tôi đã lên giường với ông ấy trong một căn hộ ở London", Justin Fashanu tiết lộ.

Từ năm 1990 cho tới trước khi giải nghệ (1997), Justin Fashanu liên tục thay đổi đội bóng chỉ vì bị kỳ thị. Tuy nhiên, từ Anh, Mỹ, Canada cho tới Scotland, ở nơi đâu Justin Fashanu cũng phải nhận sự ghẻ lạnh của tất cả mọi người xung quanh.

Cái chết tức tưởi 

Năm 1997, Fashanu tới Mỹ để dẫn dắt Maryland Mania. Song song với đó, ông tuyên bố giải nghệ. 

Những tưởng với việc chuyển sang nghiệp HLV, Justin Fashanu sẽ chấm dứt được quãng thời gian kinh hoàng trước đó. Nhưng không, nó chỉ là sự báo hiệu cho cái chết đầy cay đắng của ông. 

Tháng 3/1998, ông bị tố cáo đã tấn công tình dục cậu bé 17 tuổi Paul McKane. Theo tường trình, Paul McKane đã bị Fashanu chuốc rượu say và đưa về căn hộ của Fashanu tại Ellicott City. Tại đây, Fashanu đã sử dụng vũ lực để cưỡng hiếp cậu ta.

2DF62F9B00000578-3297705-image-a-61_1446251398429-f1e9a
Justin Fashanu (giữa) trong một bữa tiệc cùng bạn bè.

Thời điểm đó, quan hệ đồng tính ở Maryland là trái pháp luật. Cảnh sát ngay lập tức ập vào căn hộ của Fashanu với một lệnh khám xét. Song, trước đó, Fashanu đã bỏ trốn về Anh.

Tháng 5/1998, người ta phát hiện Fashanu chết trong tư thế treo cổ tại một gara ở Shoreditch, London. Trước đó, Fashanu được cho là đã tới thư giãn ở một khu tắm hơi dành cho người đồng tính ở địa phương.

justin-fashanu-gsj-2-1280x0-c-default-01675
Fashanu chọn cái chết để tự giải thoát.

Trong lá thư tuyệt mệnh, Fashanu cho biết ông không có tội, nhưng phải bỏ trốn về Anh vì tin rằng mình sẽ không được xét xử một cách công bằng: "Tôi biết rằng mình bị kết tội. Tôi không muốn bạn bè cũng như gia đình mình phải chịu tủi hổ. Vì vậy, tôi đã tự kết thúc cuộc sống của mình".

Bi kịch ở chỗ, sau khi Fashanu tự tử, người ta mới biết cảnh sát Maryland đã quyết định dừng điều tra đơn tố cáo của Paul McKane vì không đủ bằng chứng. Họ cũng không hề có ý định truy nã Justin Fashanu nữa. Dường như, Justin Fashanu đã sai lầm khi chọn cách kết thúc cuộc đời mình một cách đau đớn và cô độc.

- Sau khi Fashanu qua đời, tạp chí The Paper Pink đã xếp anh là một trong 500 nhân vật anh hùng trong những người đồng tính nữ và nam (Fashanu đứng hạng 99). 

- Các nhà hoạt động đồng tính đã làm lễ vinh danh Fashanu tại London ngay sau cái chết của anh. 

- Từ năm 2006, cứ vào tháng 2, những hoạt động tưởng niệm Fashanu lại diễn ra rất sôi nổi do LGBT Croydon (Hiệp hội đồng tính và chuyển giới London) điều hành.