Chờ bầu Đức chủ trì “Đại hội võ lâm”

Thể thao 24h, Theo 09:30 11/12/2015

Ý tưởng về một “Hội nghị Diên Hồng” cho BĐVN mà Tổng cục TDTT đề xuất đã “chết từ trong trứng nước” nhưng tổ chức một “Đại hội võ lâm”, dưới sự chủ trì của bầu Đức sau khi người đàn ông quyền lực bậc nhất của BĐVN này “phất cờ” thì tại sao không?

Thông điệp từ bài diễn văn

“Ở đây, tôi muốn nói vì BĐVN. Hiện tại, BĐVN không chỉ có HA.GL mà còn nhiều lò đào tại khác rất tốt nên nếu chọn ra những cầu thủ ưu tú nhất, giao cho một HLV giỏi và có định hướng rõ ràng, chúng ta sẽ bỏ túi được HCV SEA Games...

Để BĐVN không phải đau đáu với giấc mơ vàng SEA Games, có 2 việc cần khẩn trương làm gấp: Thành lập Hội đồng HLVQG và có định hướng, chiến lược rõ ràng. Chúng ta thả nổi, không có định hướng, phó mặc cho HLV muốn làm gì thì làm nên cứ mãi loay hoay. Làm đến nơi đến chốn, quyết liệt và có trách nhiệm thì sợ gì không được.

Nếu không thay đổi, tôi nghĩ chắc chắn sẽ thất bại và BCH ngồi đây, chúng ta cùng biểu quyết, đưa tay lên, lấy đa số thắng thiểu số chứ không thể cá nhân nào quyết chuyện này, bởi đây là chuyện quốc gia…”.

Ở cuộc họp BCH VFF mới đây với những vấn đề quan trọng và cả sống còn của BĐVN, bầu Đức đã đăng đàn và cho “nổ bom”. Bầu Đức “mắng” thẳng mặt nhiều người, về nhiều thứ. Ông nói dài, thậm chí “nói đại”, nhưng không một ai phản ứng. Bởi cái ông Đức nói không mới, và đúng, trúng vấn đề. Bỏ qua cách nói văng mạng cùng cách nêu vấn đề có phần thiếu hợp lý trong thời điểm, hoàn cảnh cụ thể, đặc biệt lại liên quan trực tiếp đến HA.GL và trường hợp của HLV Miura thì về bản chất, tất cả hiểu thông điệp mà bầu Đức gửi đi: BĐVN cần thay đổi, bắt tay vào hành động và để thành công thì phải cùng chung tay nhằm huy động sức mạnh tập thể.

Việc xây dựng lại Hội đồng HLVQG là hoàn toàn có thể, nếu quy tụ những cái tên Phan Thanh Hùng, Lê Thụy Hải, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Hoàng Văn Phúc, Hoàng Anh Tuấn… để huy động chất xám, năng lực của những HLV tốt nhất của BĐVN. Và hoàn toàn có thể tổ chức một “Đại hội võ lâm”, như cách đây 3 năm bầu Kiên kêu gọi ngồi lại và tổ chức hội nghị các ông bầu với sự góp mặt của những nhân vật “tai to mặt lớn” nhất, với tất cả các chuyên gia, HLV, nhà quản lý đã và đang làm nghề, sống cùng bóng đá. Vấn đề có lẽ chỉ là ai sẽ đứng ra “dựng cờ” và bầu Đức có quyết “phất cờ”?

Là ai, nếu không phải bầu Đức?

Khi vụ lùm xùm lời qua tiếng lại giữa HLV Nguyễn Quốc Tuấn và HLV Phạm Minh Đức ở giải U.21 quốc tế xảy ra, có nguy cơ đẩy vấn đề đi xa, ngay lập tức bị dập với một cú điện thoại của bầu Đức. Ông Đức yêu cầu HLV U.21 HA.GL xin lỗi công khai và bầu Đức chỉ cần một chia sẻ với đại diện HN.T&T, mọi thứ được xử lý nhẹ nhàng nhất.

Khi HA.GL đứng trước nguy cơ xuống hạng và thay HLV, họ “lột xác” và vượt qua những khúc cua khó nhất, trong đó có 2 trận đấu then chốt bị xem là “có vấn đề”: Hạ SLNA 3-1 và ngược dòng thắng HN.T&T 3-2, để rồi hoà ĐT.LA và trụ hạng thành công.

HA.GL “xin”? SLNA cho, hay HN.T&T chủ trương buông để cứu? Rất khó để lý giải cho những thất bại mà ai cũng nhìn thấy các HLV Ngô Quang Trường và Phan Thanh Hùng, SLNA lẫn HN.T&T mất quá nhiều. Với người trong cuộc, đó đơn giản là bóng đá, một phần của cuộc chơi mà ở đó, tự người chơi trong những tình huống, hoàn cảnh cụ thể với cái thế của mình có cách ứng xử như là điều không thể khác.

Có thể, nó là chuyện của đại cục chứ không phải 1-2 trận đấu cụ thể, khi HA.GL với lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức dù tạo ra sự phân hoá, mâu thuẫn trong lòng BĐVN nhưng nếu nhìn rộng hơn, người ta ý thức việc V.League và cả nền bóng đá cần phải giữ họ, vì nếu xuống hạng sẽ... hỏng hết.

Nhắc lại những chuyện đó để nhớ một điều, bầu Đức với những gì làm được và ảnh hưởng tới cả nền bóng đá, có cái bóng rất lớn. Và nhìn quanh, nếu không tính ông bầu “tay to” Đỗ Quang Hiển với cách làm bóng đá khác biệt hoàn toàn và lâu nay rút vào hậu trường, không nhân vật nào ở BĐVN bây giờ quyền lực như bầu Đức, người cũng đang giữ chức danh PCT VFF.

Bầu Đức đã “nổ” và giờ thì phải chờ ông hành động, khi lần đầu ra mặt “cầm cờ” và chọn SEA Games 2017 là mục tiêu công phá bằng mọi giá…

“BĐVN không chỉ có HA.GL mà còn nhiều “lò” đào tạo khác rất tốt nên nếu chọn ra những cầu thủ ưu tú nhất, giao cho một HLV giỏi và có định hướng rõ ràng, chúng ta sẽ bỏ túi được HCV SEA Games. Chúng ta thả nổi, không có định hướng, phó mặc cho HLV muốn làm gì thì làm nên cứ mãi loay hoay. Làm đến nơi đến chốn, quyết liệt và có trách nhiệm thì sợ gì không được”.  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày