Các đài Việt Nam gửi công văn tới Canal Plus muốn chia sẻ EPL

VnExpress, Theo 16:15 06/03/2013

Hôm qua, Ban điều hành đàm phán mua bản quyền Ngoại hạng Anh (EPL) mùa giải 2013-2016 vừa có công văn gửi tới Canal Plus Overseas.

Trước đó, sau cuộc họp giữa Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, VTV và các đài thống nhất sẽ có công văn gửi tới Canal Plus đề nghị tập đoàn này chia sẻ các gói trên lãnh thổ Việt Nam đã mua từ IMG. 
 
Cơ sở để các đài hy vọng Canal Plus sẽ chia sẻ EPL, chính là tập đoàn của Pháp đến thời điểm này vẫn chưa chuyển giao cho K+ (đơn vị có 49% cổ phần từ Canal Plus). Ngoài ra, với công văn gửi Canal Plus, Ban điều hành đàm phán cũng thể hiện rõ quan điểm sẽ chống độc quyền.
 
Công văn có hai nội dung chính là Canal Overseas sẽ phân phối bản quyền Ngoại hạng Anh cho các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh bản quyền truyền hình tại Việt Nam theo hướng không độc quyền (kể cả thứ Bảy và Chủ nhật). Giá bản quyền Ngoại hạng Anh hợp lý so với các mùa bóng trước đó.

 Các đài Việt Nam gửi công văn tới Canal Plus muốn chia sẻ EPL 1
Giải Ngoại hạng Anh luôn hấp dẫn với fan Việt Nam

Ban điều hành đàm phán hy vọng Canal Plus Overseas là nhà đầu tư tại Việt Nam và là đối tác nước ngoài của Đài Truyền hình Việt Nam trong VSTV (K+) sẽ ủng hộ quan điểm vì lợi ích chung của ngành truyền hình, của người dân Việt Nam và hợp tác tích cực để việc đàm phán đạt được kết quả tốt.
 
Trước khi gửi công văn cho Canal Plus, phía VTV cũng có một công văn gửi Bộ Thông tin - Truyền thông. Trong công văn số 264/THVN về việc đàm phán bản quyền EPL 2013-2016 do ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc VTV ký ngày 28/2 báo cáo lên Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã nêu rõ các bước tiến hành đàm phán.
 
Cụ thể, Ban đàm phán cần có công văn gửi Canal Plus Oveseas (đơn vị trực tiếp mua và nắm giữ bản quyền EPL 2013-2016 tại Việt Nam) chia sẻ bản quyền EPL 2013-2016 tất cả gói, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật và Ban đàm phán có văn bản giới thiệu với IMG để đàm phán cho gói còn lại.
 
Sau khi có thông tin từ Canal Plus Oveseas và IMG, Ban đàm phán sẽ họp phiên tiếp theo để đưa ra các mức giá cho các gói thầu còn bản quyền và tiến hành thương thảo.
 
Như vậy, Ban điều hành đàm phán đã có những bước đi tiếp theo của mình, nhưng hiện tại các đài Việt Nam đang ở thế bất lợi bởi Canal Plus mới là người nắm "đằng chuôi". Thậm chí, có thông tin tập đoàn này sắp cử đại diện về Việt Nam để bàn những kế hoạch chuyển giao các gói của EPL cho K+