Big 3 Miami trước những thách thức lịch sử

Cường Phạm, Theo 06:02 23/07/2010

Bình luận viên Shaun Powell của NBA.com đã có 1 bài viết nhằm làm vơi đi sự lo lắng của phần còn lại NBA- ngoài-Miami. Miami đúng thật là mạnh đấy. Nhưng…

Tất nhiên, tôi hiểu được các fan của Miami nghĩ gì. Nhưng để giành được chức vô địch thì chặng đường còn rất xa.
 
Hãy nhìn lại vào mùa 1976-1977, cũng như hiện tại. Có 3 ngôi sao trong 1 mùa hè như James, BoshWade như bây giờ. Đó là khi Julius Erving, George McGinnisDoug Collins cùng gia nhập 76ers.
 
Sixers cũng đã từng có bộ 3 siêu khủng.
 
Tầm ảnh hưởng của họ là như thế nào? Big 3 Sixers đang ở độ tiềm tàng nhất của sự nghiệp - độ tuổi cho phép họ có thể quyết định sự nghiệp mình theo 2 hướng: 1 là trở thành siêu sao hoặc chẳng là gì cả với 1 quyết định sai lầm. Celtics khi đó cũng đã có được Big 3 riêng của mình với Legend Bird, Kev McHaleRob Parish. Và Lakers là đội được nhắc tới sau Celtics mà thôi.
 
Sixers lúc đó đã thi đấu thế nào? Phải đợi đến 5 mùa sau, mùa 1981-1982, họ mới có thể vô địch được và chỉ 1 lần từ đó đến nay, mặc dù chẳng ai đánh giá thấp Big 3 của họ. Cả 3 đều là những cầu thủ Allstar với mỗi người hơn 10 lần lọt đến danh sách này. Nhưng tại sao?
 
Liệu James, Wade, Bosh có làm nên được lịch sử?
 
Đó là vì những biến cố của lịch sử.
 
Hãy nhớ lại một khoảng thời gian xa hơn. Khi Celtics thống trị NBA với đội hình có tới 7 Allstar cùng một lúc. Lakers đã làm gì? Họ có duy nhất Jerry West cần cù và giờ thì mọi người vẫn nhắc đến MVP Finals duy nhất của đội thua. Ngoài West, họ còn có Elgin Baylor - người ghi 62 điểm trong 1 trận Finals. Nhưng họ vẫn thua Celtics. Họ bổ sung thêm Wilt Chamberlain. Big3 chưa? Thừa sức. Nhưng họ vẫn thua Celtics của Bill Russell, của Bill Sharman, John HavlicekBob Cousy - đội hình được xây dựng từ 8 năm về trước.
 
Big 3 Laker chỉ vô địch khi không có Boston.
 
Rồi sao nữa? Lakers cuối cùng cũng có được chức vô địch thứ 6, với 33 trận thắng liên tiếp ở RS. Nhưng vấn đề ở đây là họ chỉ làm được thế khi mà không có Boston.
 
Với Sixers cuối thập kỉ 70 đầu thập kỉ 80 cũng như vậy. Họ có Julius - người mà rất nhiều người đã biết tên. Họ có Doug CollinsMcInnis - hai cầu thủ sẵn sàng để bùng nổ, còn cả Moses Malone nữa. Sixers đã dẫn đầu RS với những mùa trên 50 trận thắng liên tiếp. Nhưng họ vẫn thua những Lakers, những Blazers, những Celtics. Bởi đơn giản đối thủ của họ là 1-đội-bóng.
 
Một đội bóng với một vài những cái tên ấn tượng là điều tuyệt vời, nhưng đó không phải là tất cả. Chúng ta đã không ít lần chứng kiến những thất bại vĩ đại của Lakers 2004 trước Cinderella Pistons trong lịch sử. Đội thắng là đội biết tận dụng và kết hợp hài hoà giữa ngôi sao và những người hùng thầm lặng.