Bayern Munich và chặng đường còn lại: Nỗi khổ của “kẻ độc hành”

Thanh Điệp, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 31/01/2015

Ở mùa giải năm ngoái, việc không có đối thủ xứng tầm tại Bundesliga thực tế đã báo hại Bayern khi họ bước ra đấu trường châu Âu. Mùa này, mọi chuyện vẫn không thay đổi với thầy trò Pep Guardiola bất chấp Hùm xám vừa thua sốc Wolfsburg.

Bài học năm ngoái còn nguyên vẹn

Cho tới thời điểm này, mỗi khi nhắc về mùa giải đầu tiên của Pep Guardiola ở Bayern, người hâm mộ đội bóng thành Munich vẫn chưa thể quên nỗi đau về trận thua kinh hoàng 0-4 ngay trên sân nhà Allianz Arena trước Real Madrid. Nên nhớ, đó mới là trận thua đầu tiên của Hùm xám trước đội bóng thủ đô Tây Ban Nha sau 9 lần đón tiếp họ trên sân nhà, với thành tích 8 trận thắng và chỉ một lần duy nhất bị cầm hòa.

Bayern Munich và chặng đường còn lại: Nỗi khổ của “kẻ độc hành” 1

Nhớ lại thời điểm đó, Hùm xám đang chứng tỏ là một đội bóng với sức mạnh toàn diện trải đều ở tất cả các tuyến. Tại Bundesliga, các học trò của Pep đã chính thức vô địch ngay từ tháng Ba (lập kỷ lục trước tới 7 vòng đấu). Khi đó, nhiều nhà chuyên môn đều có chung nhận định Bayern rất có thể sẽ là đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League danh giá. Và dù cho đã thất thủ với tỉ số 0-1 trong trận lượt đi ở Bernabeu thì nhiều người vẫn tin rằng Bayern đang có rất nhiều cơ hội để “lội ngược dòng” thành công ở lượt về. 

Bayern Munich và chặng đường còn lại: Nỗi khổ của “kẻ độc hành” 2
Thất bại trước Real năm ngoái vẫn chưa nguôi ngoai đối với Robben và các đồng đội

Nhưng rồi, những gì diễn ra ở trận lượt về đã làm đảo lộn mọi dự đoán. Dù được chơi trên sân nhà Allianz Arena dưới sự cổ vũ của hơn 70 nghìn khán giả, nhưng "hùm xám" đã thảm bại 0-4 với những bàn thắng của Ronaldo và Ramos.

Đó là một trong những thất bại đau đớn nhất của Hùm xám trên sân nhà khi tham dự đấu trường châu Âu. Sau này, khi đi tìm nguyên nhân thất bại của thầy trò Pep Guardiola, các chuyên gia đều có chung nhận định: bên cạnh những sai lầm về mặt chiến thuật thì nguyên nhân chính dẫn tới thất bại nặng nề của Bayern là do họ quá mạnh so với đấu trường quốc nội, không tìm ra được đối thủ xứng tầm để kiểm chứng sức mạnh đích thực, cũng như khắc phục những yếu điểm của mình.

Bayern Munich và chặng đường còn lại: Nỗi khổ của “kẻ độc hành” 3
Các chuyên gia cho rằng, việc giành đĩa bạc quá sớm và quá dễ là một trong những nguyên nhân khiến Bayern không có được sự tỉnh táo ở đấu trường châu Âu mùa 2013/14.

Và khi đã vô địch sớm ở đấu trường trong nước, cộng với tâm lý lâng lâng, chủ quan của các cầu thủ thì việc Bayern Munich thất bại “muối mặt” trước Real được dẫn dắt bởi Carlo Ancelotti – người đầy kinh nghiệm ở đấu trường đỉnh cao là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Cái khó của Bayern Munich

Dĩ nhiên, bài học thất bại ở mùa giải năm ngoái vẫn còn nguyên vẹn với BLĐ và các cầu thủ Bayern Munich. Nhưng liệu họ có thể khắc phục được ở mùa giải năm nay hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi, những gì diễn ra với Bayern ở nửa đầu mùa giải năm nay đang rất giống với con đường mà họ đã trải qua ở nửa đầu mùa giải năm ngoái. Nghĩa là Bayern đang tỏ ra không có đối thủ ở mọi sân chơi.

Ở Bundesliga, chặng đường bất bại cả 17 trận lượt đi vừa chấm dứt bằng trận thua sốc Wolfsburg 1-4 ở vòng 18, song đó chỉ được xem là một cú bước hụt của thầy trò Pep Guardiola. Còn với sức mạnh vượt trội so với phần còn lại, người ta đã có thể đoán chắc rằng gã khổng lồ xứ Bavaria sẽ chẳng gặp khó khăn nào trên chặng đường về đích của mình. 

Thực tế cho thấy, ở giải quốc nội, việc giành chiến thắng đã trở nên quá dễ dàng với Hùm xám. Thậm chí, có những trận dù chơi không tốt nhưng vì đối thủ quá yếu và nhờ sự tỏa sáng của các cá nhân, Bayern cũng giành chiến thắng.

Bayern Munich và chặng đường còn lại: Nỗi khổ của “kẻ độc hành” 4
Bayern đang không có đối thủ ở mọi giải đấu quốc nội

Trong bối cảnh đó, muốn kiểm chứng sức mạnh đích thực của Hùm xám, giới chuyên môn phải trông chờ vào “bộ mặt” thật của họ ở đấu trường Champions League. Nhưng khổ nỗi, tương tự tại Bundesliga, Bayern cũng tỏ ra quá mạnh so với những đối thủ cùng bảng đấu như Man City, Roma và CSKA Moscow. Ở vòng bảng, họ thi đấu 6 trận thì giành tới 5 chiến thắng. Chỉ thua duy nhất một trận trên sân Man City trong bối cảnh đã chắc chắn giành ngôi nhất bảng sau khi lượt đấu thứ tư.

Rõ ràng, không tìm ra được đối thủ “đồng cân đồng lạng” để kiểm chứng sức mạnh đích thực của mình là một khó khăn không nhỏ của Bayern. Thầy trò Pep Guardiola thà thua trong một trận đấu cụ thể để nhận ra điểm yếu của mình và tìm cách khắc phục, còn hơn cứ “ngủ quên” trong những chiến thắng dễ dàng trước những đối thủ yếu, để rồi phải đón nhận thất bại đau đớn trước một đội bóng lớn.

Bayern Munich và chặng đường còn lại: Nỗi khổ của “kẻ độc hành” 5
Dortmund đi xuống, Bayern Munich không còn đối trọng ở giải đấu quốc nội

Ở vòng 1/6 Champions League năm nay, thầy trò Pep Guardiola chỉ phải đối đầu với đội bóng dưới cơ Shakhtar Donetsk. Với sức mạnh vượt trội của mình, việc "Hùm xám" vượt qua đối thủ là điều có thể đoán trước. Lúc đó, những đối thủ cùng đẳng cấp sẽ chờ họ từ vòng tứ kết và các vòng đấu tiếp theo. Nhưng đấu trường Champions League vốn nổi tiếng khốc liệt, chỉ cần “sai một li” là sẽ “đi một dặm”. Trước những ông kẹ của bóng đá châu Âu, sẽ không có nhiều cơ hội cho Pep Guardiola và các học trò sửa sai.