Báo chí Nhật Bản: "Hãy cảnh giác Công Phượng và ông Miura"

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 10:05 29/03/2015

Một nhà báo nổi tiếng của Nhật Bản đã có bài viết phân tích chi tiết điểm mạnh và điểm yếu của thầy trò HLV Miura, trong đó đặc biệt chú ý đến tiền đạo Công Phượng.

Trong bài viết có tựa "Chiến đấu như thế nào với Việt Nam để hướng đến Thế vận hội", nhà văn, nhà báo Kawabata Akihiko, là chủ bút của nhiều tờ báo thể thao nổi tiếng Nhật Bản như: Sport Navi, Sport King, Tạp chí bóng đá Zone... đã có một bài viết phân tích rất dài về đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Miura, đối thủ của U23 Nhật Bản trong trận đấu chiều nay. 



Cữ dượt cho cuộc đại chiến 

Ở phần đầu của bài viết, nhà báo Kawabata phân tích những khó khăn của lữ đoàn Samurai xanh khi phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt của Malaysia, trong đó có những đoạn miêu tả chi tiết như việc các cầu thủ Nhật Bản than phiền khi ngồi ở băng ghế dự bị họ có cảm giác giống như đang ngồi ở phòng "xông hơi". Bài viết cũng trích dẫn ý kiến của HLV Miura, khi thuyền trưởng Việt Nam đã trả lời với báo chí Nhật Bản rằng: "Cách sắp xếp lịch thi đấu của AFC thật là điên rồ, với cường độ 2 ngày/1 trận và các cầu thủ không có thời gian để nghỉ ngơi". 

Từ những điều kiện khó khăn và khắc nghiệt về thời tiết, bài viết cho rằng trận đấu đầu tiên với Macau chỉ là cuộc thử nghiệm đội hình, tất cả để phục vụ cho trận chiến quan trọng với Việt Nam ở lượt trận thứ 2. "Làm thế nào để chủ động với mọi tình huống. Tôi nghĩ, ông Makoto đủ sức để trả lời câu hỏi đơn giản này. Ông chỉ thử nghiệm và lựa chọn những cầu thủ tốt nhất để dành cho trận đấu với Việt Nam, Takumi và Kubo là 2 trong số đó". 

"Nhật Bản đã kiểm soát được mọi thứ khi chơi thứ bóng đá đơn giản. Những bàn thắng đến từ bóng bổng, chỉ trong hiệp 1, đã có 4 bàn thắng được ghi. Sang hiệp 2, các cầu thủ đã thể hiện rất rõ sự mệt mỏi, lối đá đơn điệu và nhàm chán. Các cầu thủ tấn công lười di chuyển, nhưng chúng ta vẫn có chiến thắng chung cuộc 7-0." 

Hãy cảnh giác Miura và Công Phượng 

Ở phần thứ 2 của bài viết, với tiểu mục:"Việt Nam là đội bóng khó chơi" tác giả đã mô tả rất chi tiết và tỏ ra cực kỳ am hiểu về ông Miura trong quãng thời gian sống và làm việc ở Việt Nam cũng như ngôi sao đáng chú ý nhất của đội U23 Việt Nam là Công Phượng. 



"Ông Miura, người dẫn dắt đồng thời cả ĐTQG lẫn U23 Việt Nam sinh năm 1963 ở thành phố Kamaishi. Ông ấy từng dẫn dắt 3 CLB của Nhật Bản đạt được sự trưởng thành và phát triển giúp họ thăng hạng J.League. Dẫn dắt ĐT Việt Nam từ 14/5/2014, ông Miura đã đạt uy tín trong đội xuyên suốt 10 tháng qua. 

Lúc ban đầu, những cầu thủ rất thuần Việt đã chỉ huy rằng: "Tôi không phải lắng nghe tất cả những gì ông nói". Thậm chí, họ còn được biết là không cần thiết phải thực hiện theo những chỉ đạo của HLV . Tuy nhiên, ông Miura bây giờ đang cảm thấy hứng thú với công việc của mình nhờ khả năng giao tiếp tốt với các cầu thủ. Rất nhiều những rủi ro khi ngồi vào vị trí HLV của ĐTVN. HLV nước ngoài luôn phải đối mặt với những chỉ trích dư luận Việt Nam. 

Nhưng ông Miura vẫn cười và hướng đến một chiến thắng trước Nhật Bản: "Tôi không có biện pháp gì đặc biệt, để duy trì sự nghiệp của 1 HLV trưởng. Ở đây, thực tế người ta có tư duy chậm tiến. Nếu chỉ đặt mục tiêu thắng Macau ở loạt trận thứ ba và mong thua với tỷ số không quá đậm trước Nhật Bản thì không thể tiến bộ. 2 trận thắng và 1 trận thua không đậm, với tôi vẫn là rất tốt khi hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng tôi muốn nghĩ đến nhiều hơn một kết quả hòa trước Nhật Bản". 

Cầu thủ lĩnh xướng trên hàng tấn công của ông Miura là số 10 - Nguyễn Công Phượng. Năm ngoái, trong màu áo U19, Công Phượng đã 3 lần đối đầu với Nhật Bản, và có thể nói cầu thủ này sở hữu sự nhanh nhẹn và kỹ năng tuyệt vời. Các CLB ở J.League đánh giá rất cao Công Phượng, và tôi biết đã có một số CLB ở J.League liên hệ phía sau hậu trường để mua lại cầu thủ này. Ngay cả Nakamura lẫn Minamino cũng phải nói tốt về cầu thủ số10 này, và yêu cầu toàn đội phải cảnh giác anh ta. 

Các cầu thủ U19 được xem như thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. Có khoảng 5 cầu thủ trong đội hình chính của U23 Việt Nam, trong khi Nhật Bản chỉ có Nakamura và Minamino. Ông Miura bảo rằng, đấy cũng là một sự khó khăn khi kết hợp giữa các độ tuổi khác nhau, nhất là những cầu thủ từ các CLB khác không được đào tạo trong môi trường, cơ sở vật chất tốt bằng." 

Kết thúc bài viết, nhà báo khẳng định, cuộc chiến với Việt Nam là một trận đấu cực kỳ quan trọng và là đối thủ để đo lường tham vọng hướng đến Olympic của Nhật Bản: "Mặc dù, Việt Nam là đội bóng gây khó khăn, nhất là có sự hiện diện của Toshiya Miura. Nhưng trận đấu tới, Nhật Bản sẽ có phục vụ của 2 cầu thủ trở về từ châu Âu là Kubo và Minamino, những người đã không tham dự trận gặp Macau, nhưng dù sao họ cũng sẽ phải ra sân trong trận gặp Việt Nam, bởi đây là cuộc chiến quan trọng nhất."

"Chúng ta đã phải cay đắng đón nhận thất bại ở Asian Games năm ngoái, dù đó là thất bại duy nhất. Bây giờ, đội bóng đang có mạch trận bất bại, nhưng nên nhớ trận đấu với Macau có một sự chênh lệch về trình độ, và đó chỉ cuộc cữ dượt. Trận chiến chỉ bắt đầu từ cuộc đấu với Việt Nam".  
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày