Bài toán của Barca: Sử dụng Fabregas sao cho hiệu quả?

Rio, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 23/04/2013

Trong trận đấu vừa qua với Levante, Fabregas đã tỏa sáng và ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng cho Barca, đến lúc này người ta mới đặt ra câu hỏi làm sao để sử dụng cầu thủ này 1 cách hiệu quả nhất.

Fabregas xuất thân từ lò đào tạo La Masia danh tiếng của Barca nhưng rồi phải chuyển đến Arsenal từ rất sớm. Sau nhiều năm khẳng định mình ở đội bóng nước Anh, tiền vệ này đã có cơ hội trở về thi đấu tại sân Nou Camp. Tuy nhiên, sự trở về này lại mang nhiều nỗi thất vọng. Fabregas không thể cạnh tranh nổi vị trí với Xavi hay Iniesta nên anh thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị, càng “ngồi lâu” tại đó càng khiến cho cầu thủ số 4 bị suy giảm phong độ. Cái vòng luẩn quẩn đó đã khiến nhiều người từng cho rằng Fabregas sẽ sớm trở thành hàng thải của đội bóng xứ Catalan.

Bài toán của Barca: Sử dụng Fabregas sao cho hiệu quả? 1

Nhưng bằng phương pháp xoay tua hợp lý, HLV Tito Vilanova đang dần cho thấy được hiệu quả của cầu thủ 26 tuổi này. Hãy cùng nhìn lại những giai đoạn thăng trầm của Fabregas từ khi chuyển về thi đấu cho Barca.

Không thể vượt qua cái bóng Xavi

Người hâm mộ đội bóng xứ Catalan đã từng rất hy vọng vào việc Fabregas sẽ sớm thay thế hoàn hảo cho vị trí của Xavi thế nhưng sự xuất sắc bất kể tuổi tác của Xavi đã khiến cho số 4 của Barca nhanh chóng trở nên nhạt nhòa. Fabregas cũng được trao những cơ hội nhưng có lẽ do chưa bắt nhịp được với lối chơi chung nên cầu thủ này không để lại ấn tượng gì nhiều. Chỉ 2 lần kiến tạo thành bàn trong 3 tháng đầu chuyển đến Nou Camp là 1 nỗi thất vọng lớn với Fabregas.

Bài toán của Barca: Sử dụng Fabregas sao cho hiệu quả? 2

Từ đây, nhiều người đã bắt đầu hoài nghi cho sự trở lại của Fabregas, họ cho rằng anh không thể là người thay thế cho Xavi. Mọi hy vọng của CĐV đội bóng xứ Catalan lúc đó bất ngờ được chuyển qua cho tiền vệ trẻ Thiago Alcantara, tương lai của Fabregas trở nên mờ mịt.

Thay đổi vị trí, phát huy hiệu quả

Sau một thời gian thi đấu thất vọng với vai trò thay thế Xavi, Fabregas đã được HLV Tito Vilanova cho trở lại với vị trí hộ công quen thuộc tại Arsenal. Đây là vị trí mà Fabregas sẽ được tập trung hơn cho nhiệm vụ tấn công và thực tế là với vai trò này, Fabregas đã trở lại rất ấn tượng.  Được chơi ngay dưới Messi và nhận được sự hỗ trợ từ hàng tiền vệ, Fabregas đã ghi được 5 bàn thắng và có 7 đường kiến tạo thành bàn trong giai đoạn này.

Bài toán của Barca: Sử dụng Fabregas sao cho hiệu quả? 3

Barca bị bắt bài, Fabregas mất vị trí

Chiến thuật tuyệt vời của Tito Vilanova với việc sắp xếp Fabregas đá hộ công, đẩy Iniesta ra cánh chỉ thành công trong 1 khoảng thời gian, sau đó đã bị bắt bài bởi hầu hết các đối thủ có lối chơi phòng ngự chặt chẽ. Điều này đã hạn chế rất nhiều không gian của Fabregas. Cầu thủ số 4 buộc phải lùi sâu tìm bóng nhiều hơn, giảm khả năng sáng tạo và tất nhiên anh đã trở lại với những chuỗi ngày bế tắc của mình.

Tiếp tục đổi vị trí và tiếp tục bị bắt bài

Trong giai đoạn gần đây, Messi đã bắt đầu dính phải những chấn thương và không thể thường xuyên thi đấu cho Barcelona như trước nữa. Tito Vilanova ngay lập tức đã có giải pháp của mình khi sử dụng Fabregas như 1 tiền đạo để thay thế cho Messi. Đây là vị trí mà Fabregas đã từng thi đấu thành công trong màu áo tuyển quốc gia tại Euro 2012 vừa qua.

Bài toán của Barca: Sử dụng Fabregas sao cho hiệu quả? 4

Với vị trí mới, dường như ngay lập tức Fabregas đã phát huy hiệu quả với cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp vào lưới của Mallorca. Tuy nhiên, rõ ràng Mallorca không phải là liều thuốc thử đúng tầm với đoàn quân của Tito. Liều thuốc thực sự chỉ đến khi Barca đối mặt với PSG tại bán kết Champions League. 

Fabregas được tin tưởng đá tiền đạo ngay từ đầu nhưng thật sự trước hàng hậu vệ đẳng cấp của PSG, cầu thủ số 4 không thể trở thành “cầu thủ số 10”. Anh thi đấu bế tắc trước hàng thủ của đội bóng nước Pháp và sau đó phải nhường chỗ cho “số 10” thực thụ. Messi sau đó nhanh chóng chứng tỏ đẳng cấp của mình khi giúp Barca có được tấm vé vào trận chung kết Champions League năm nay.

Bài toán của Barca: Sử dụng Fabregas sao cho hiệu quả? 5

Sau nhiều nỗ lực để sử dụng thành công Fabregas, người ta đang thấy rõ 1 điều rằng tại Barca, “số 4” chỉ phù hợp với vai trò “xoay tua” trong đội bóng. Bằng chứng là bàn thắng duy nhất giúp Barca kiếm 3 điểm trước Levante trong trận đấu rạng sáng Chủ nhật vừa qua. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn mở rộng với Fabregas khi Xavi đang bắt đầu có dấu hiệu tuổi tác trong các trận đấu và nếu kiên trì cầu thủ 26 tuổi này hoàn toàn có thể hy vọng vào 1 vị trí xứng đáng trong đội hình của Barcelona.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày