ATP World Tour Finals 2015 và ga cuối của "Tàu tốc hành" Federer

Quỳnh Anh, Theo Trí Thức Trẻ 19:42 15/11/2015

Đây đã là mùa giải thứ 14 liên tiếp Roger Federer có mặt tại giải đấu dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất trong năm, nhưng cũng có thể là lần cuối cùng của FedEx.

Vài năm qua, câu hỏi “Bao giờ Roger Federer giã từ sự nghiệp?” vẫn luôn được đặt ra với tay vợt người Thụy Sĩ. Và Federer trả lời bằng phong độ không thể ấn tượng hơn dù đã 34 tuổi, với việc đi tới 2 trận chung kết Grand Slam liên tiếp tại Wimbledon và US Open mùa giải này, cùng vị trí số 3 thế giới hiện tại. Nhưng không có gì là mãi mãi, sẽ đến một thời điểm nào đó “Tàu tốc hành” phải dừng lại ở sân ga cuối cùng trong sự nghiệp.

Mùa giải này Federer đã giảm thiểu lịch thi đấu tới mức tối đa khi mới chỉ tham dự 16 giải đấu trước khi dự ATP World Tour Finals, và 2 trận đầu tại play-off Davis Cup cùng đội tuyển quần vợt Thụy Sĩ. Những con số ấy ít hơn nhiều so với 22 giải đấu của Rafael Nadal và Stan Wawrinka, hay 19 giải đấu của Andy Murray. Trong khi đó Novak Djokovic cũng mới chỉ thi đấu 16 giải nhưng có tới 14 giải đấu liên tiếp Nole đi tới chung kết.

Roger_Federer_2d-3d8d0
Roger Federer trải qua mùa giải thành công dù không giành Grand Slam nào


Dù Federer là tay vợt gần như “miễn nhiễm” với mọi chấn thương, khi cả sự nghiệp chưa bao giờ phải bỏ cuộc giữa chừng vì chấn thương, nhưng lúc thể lực khó có thể được duy trì như ở giai đoạn đỉnh cao, thì việc lựa chọn tham dự giải đấu là một điều dễ hiểu.

Mùa giải tới chẳng ai biết trước, liệu Federer sẽ còn giữ được phong độ như hiện tại khi đã bước sang tuổi 35. Nhưng có thể chắc chắn rằng ATP World Tour Finals 2015 sẽ luôn là giải đấu mà Federer đặt trọn quyết tâm chinh phục một lần nữa trong sự nghiệp.

Cái tên “Giải đấu dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất” là quá đủ để nói về sức hấp dẫn của giải đấu này. Vì nếu Grand Slam có tới 128 tay vợt tham dự và nhà vô địch mất 7 trận đấu mới đăng quang trong vòng 2 tuần, thì tại ATP World Tour Finals, chỉ trong 1 tuần, nhà vô địch phải trải qua tới 5 trận đấu với những đối thủ hàng đầu. Không ngạc nhiên khi người ta ví giải đấu này là “Grand Slam thứ 5” vì nó là cuộc đấu của những người giỏi nhất.

Federer có quá nhiều kỷ niệm tại giải đấu cuối năm, ngay từ khi nó có tên là Masters Cup và được đổi tên thành ATP World Tour Finals từ năm 2009. Kỷ lục 9 lần đi tới chung kết và 6 lần vô địch giải đấu này sẽ còn rất lâu nữa mới có một tay vợt khác xô đổ. Việc duy trì phong độ ổn định trong 8 cái tên xuất sắc nhất mùa giải là điều không hề đơn giản, chưa nói tới là cả 14 năm liên tiếp ở môn thể thao không có tuổi đời quá lâu như tennis.

Roger_Federer_1-3d8d0
Federer nối dài kỷ lục tại ATP World Tour Finals với năm thứ 14 liên tiếp tham dự

Năm ngoái, lần thứ 3 trong sự nghiệp Federer rút lui trước khi trận đấu bắt đầu, và đáng tiếc đó là trận chung kết ATP World Tour Finals với Djokovic. Nhưng đó là một sự thận trọng khi mục tiêu lớn nhất khi đó là chức vô địch đầu tiên trong lịch sử quần vợt Thụy Sĩ tại Davis Cup.

Cuối cùng, Federer cũng chinh phục được danh hiệu hiếm hoi còn thiếu trong sự nghiệp lẫy lừng của mình. Và năm nay “Tàu tốc hành” chẳng còn phải lăn tăn chút nào về việc giữ sức cho Davis Cup hay giải đấu nào khác, mà chỉ cần tập trung vào ATP World Tour Finals.

Năm nay bảng đấu của Federer sẽ không dễ chơi chút nào, với Djokovic, Kei Nishikori và Tomas Berdych. Nhưng với một tay vợt như FedEx, đó lại là động lực để thi đấu tốt hơn.

Chẳng biết năm tới Federer có đủ sức và đủ điều kiện để một lần nữa có mặt tại ATP World Tour Finals hay không. Nhưng bây giờ với Federer, bước ra sân thi đấu bất cứ giải đấu nào như thể đó là lần cuối cùng xuất hiện trước khán giả. Mà lời cuối cho cuộc tình nào thì cũng sẽ lắng đọng và sâu đậm với những ai đã yêu “Tàu tốc hành”.

ATP World Tour Finals 2015 diễn ra bắt đầu từ 15/11, gồm 2 bảng đấu được đặt tên là Stan Smith và Ilie Nastase, 2 huyền thoại của làng banh nỉ. Federer nằm ở bảng Stan Smith với Djokovic, Nishikori và Berdych. Thành tích của Federer tại giải đấu này là 48 trận thắng - 11 trận thua, tỷ lệ thắng tới 81% và giữ kỷ lục 6 lần vô địch trong số 9 lần đi tới chung kết.