Arsenal: Pháo đã đủ nặng?

Vov, Theo 09:51 16/08/2014

Cũng như năm trước, vấn đề của Arsenal vẫn là họ đã đủ “nặng” để đứng trên đỉnh cao gió lớn đến hết giải hay lại “leo xuống” khi bước vào giai đoạn 2.

Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ thế hệ vàng của những Henry, Vieira, Campbell… thống trị Premier League với thành tích 49 trận bất bại. Cũng kể từ đó đến nay, việc xây sân mới Emirates tiêu tốn của Arsenal cả tiền bạc lẫn danh vọng. Chính sách “thắt lưng buộc bụng” khiến HLV Wenger luôn bị chỉ trích mỗi khi thị trường chuyển nhượng mở cửa.


Đến bao giờ Arsenal mới có đủ nhân tố dẫn đến thành công? (Ảnh: Getty)

Arsenal trong giai đoạn trên thường xuyên bán đi những “viên ngọc” tài năng mà không có bản hợp đồng nào đáng chú ý để bổ sung. Nhưng hai năm nay trở lại đây mọi chuyện đã khác. Ngoài việc đào tạo được một vài cầu thủ trẻ đầy triển vọng như: Wilshere, Ramsey, Gibbs hay Szczesny, HLV Wenger bắt đầu bạo chi để mang về Emirates những cầu thủ có đẳng cấp. Năm ngoài Ozil đã tạo ra một hiệu ứng tương đối đáng kể đến toàn đội. Kết thúc mùa giải 2013/2014, Arsenal thoát khỏi cảnh trắng tay bằng chiếc cup FA.

Mùa Hè năm nay, 4 cầu thủ cập bến Emirates, trong đó Sanchez là bản hợp đồng được kỳ vọng nhất. Arsenal khởi đầu như mơ với danh hiệu Community Shield 2014, sau khi đánh bại Man City 3-0. Tuy nhiên, Premier League và Champions League mới là những giải đấu Arsenal “thèm khát”. Chính vì vậy, “Giáo sư” đã tuyên bố, sẽ mang về ít nhất 2 cầu thủ nữa để thực hiện tham vọng.

Trong mùa hè vừa qua, Arsenal có 2 trận đấu giao hữu và 3 trận đấu nằm trong hệ thống giải đấu, với 3 chiến thắng trước Boreham Wood, Benfica, Man City và 2 trận thua trước các đối thủ AS Monaco, New York Red Bulls. Ngoài Debuchy thường xuyên được ra sân để lấp khoảng trống mà Sagna để lại, thì Chambers, Ospina, Sanchez không có nhiều cơ hội hoặc chứng tỏ được mình rất ít. Thậm chí, 2 trụ cột là Mertesacker và Ozil còn không thi đấu trận nào vì vướng kỳ nghỉ hậu World Cup.


Arsenal đã có 4 bản hợp đồng trong Hè: Sanchez, Ospina, Chambers, Debuchy

Điểm mạnh: 

Điểm mạnh nhất mà Arsenal luôn tự hào trong những mùa giải gần đây chính là việc họ sở hữu một hàng tiền vệ trội hơn những đối thủ còn lại. Trẻ, khỏe, giàu sáng tạo là những điểm nhấn khi nói về tuyến giữa của Arsenal. Trong khi Wilshere và Ramsey đại diện cho sức trẻ đầy nhiệt huyết, thì Ozil và Cazorla là nhạc trưởng điều khiển trận đấu. Điều Arsenal thiếu lúc này là một tiền vệ đánh chặn thực thụ thay thế cho Arteta nhiều khả năng rời Emirates cuối mùa giải.

Điểm yếu:

Dẫu đã bắt đầu tính đến chuyện thâu tóm danh hiệu nhưng điểm yếu của Arsenal còn nhiều hơn điểm mạnh. Chấn thương là vấn đề cố hữu nhất khi nhắc đến đội bóng thành London. Nguyên nhân dẫn đến điều này không ngoài yếu tố thể lực. Chính vì thế trong chuyến tập huấn tại Áo, những bài tập hoàn toàn mới đã được áp dụng cho những cầu thủ có mật độ ra sân dày, hoặc hay dính chấn thương như: Chamberlain, Wilshere hay Ramsey.

Hàng thủ và tiền đạo của Arsenal cũng không được đánh giá cao. Koscielny và Mertesacker chỉ chơi tốt ở những trận đấu gặp đối thủ yếu. Còn khi đối đầu với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, 2 trung vệ này lập tức cho thấy sự không chắc chắn. Hơn nữa, nếu một trong hai chấn thương, thì đến thời điểm này Arsenal chưa có phương án thay thế tối ưu.


HLV Wenger đang "thèm khát" chữ ký của Khedira - Hummels (Ảnh: Getty)

Thủ đã mỏng, Arsenal còn không có “trọng pháo”. Giroud, Podolski hay Sanogo chưa thể làm NHM nguôi nỗi nhớ Van Persie hay Henry trước nữa. Không bàn tới đẳng cấp hay không, nhưng thực sự sau vài mùa giải, họ quá vô duyên và phung phí cơ hội mà các đồng đội tạo ra. Cải thiện khâu dứt điểm là yếu tố quan trọng nếu muốn đi đến thành công. Không phải không có lý do mà HLV Wenger luôn muốn mang về Benzema, Suarez hay Falcao.

Với những điều kể trên, có lẽ đây chưa phải mùa giải mà Arsenal có thể chạm tay vào cúp vô địch Premier League hay Champions League.

Dự đoán: Trong top 3 Premier League.