Arsenal - “Kẻ thất bại vĩ đại” ở xứ sương mù

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 14:30 08/11/2015

Arsenal đang làm một công việc vô cùng đặc biệt ở Premier League: Họ cho thế giới thấy rằng, thất bại không hoàn toàn chỉ là màu đen.

Mỗi đội bóng ở Premier League tồn tại để phục vụ cho một mục tiêu khác nhau. Chelsea, Man City thịnh vượng là để Premier League thấy rằng, tiền có thể mua được thành công, chí ít là ngắn hạn.

Những đội bóng như Man United và Liverpool tồn tại để chúng ta nhận ra rằng, không có thành công nào kéo dài vĩnh cửu.

Còn Arsenal, họ tồn tại vì điều gì? Arsenal mang một nhiệm vụ đặc biệt: Họ tô màu cho thất bại. Trong triết lý của Jose Mourinho, thất bại, dù theo cách nào, cũng vẫn chỉ là màu đen. Nhưng Arsenal đã mất cả chục năm qua để chứng minh rằng, những thất bại vẫn có thể mang màu sắc khác nhau.

2E33264900000578-0-image-a-14_1446934751746-b6c13
"Giáo sư" Wenger vẫn đang đi tô hồng cho thất bại.

12 năm đã trôi qua kể từ lần gần nhất Pháo thủ vô địch Premier League –  quãng thời gian đủ dài để một CLB đủ khả năng vô địch Premier League nhận ra mình còn thiếu cái gì trong hành trình chinh phục ngai vàng. Nhưng Arsenal thì vẫn loay hoay đi… làm đẹp cho các thất bại.

Trong quãng thời gian này, Arsenal đã nắm giữ những kỷ lục, đã được ví von rất mát tai. Mùa 2012/13, Pháo thủ là CLB có số ngày ngồi trên ngôi đầu Premier League nhiều nhất giải đấu nhưng không trở thành nhà vô địch. Năm ngoái, có những thời điểm Arsenal chính là CLB giành được nhiều điểm nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, thủng lưới ít nhất, nhưng vấn đề, họ vẫn không phải nhà vô địch.

Ngay vào thời điểm hiện tại Arsenal cũng đang nắm giữ vô số cái nhất. Họ là đội bóng giành được nhiều điểm nhất trong năm 2015 (67 điểm), họ sở hữu cầu thủ đạt hiệu suất kiến tạo cao nhất trong lịch sử Premier League (Mesut Ozil), sở hữu hàng thủ thủng lưới ít nhất năm 2015 (20 bàn), sở hữu tiền đạo có hiệu suất làm bàn tốt nhất mùa này (Giroud, 88 phút/bàn).

Trong cả một chặng đường dài, Arsenal từng được ví von là Tiểu Barca của Premier League. Họ đá cống hiến, đá đẹp, tôn vinh những triết lý thanh cao trong bóng đá, sở hữu những chuyên gia kỹ thuật hàng đầu châu Âu. Họ luôn là một tập thể được yêu mến. Nhưng họ không phải nhà vô địch.

2E1D7F1900000578-0-image-a-13_1446934727286-b6c13
Arsenal luôn có siêu sao trong đội hình, nhưng lại thường tự bắn vào chân mình trong những cuộc đua vô địch.

Đó là bi kịch của Arsenal và bi kịch ấy giúp chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn thế nào là một “kẻ thất bại vĩ đại”. Jose Mourinho đã đúng khi gọi Arsene Wenger là Người đặc biệt… thất bại. Vì Wenger luôn thất bại theo cách đặc biệt nhất.

Nó đặc biệt tới mức thực tế đã có nhiều người cố gắng bắt bệnh cho Pháo thủ với hy vọng họ có thể được đền đáp xứng đáng với những gì đã thể hiện bằng một chức vô địch. Nhưng rốt cuộc thời gian trôi đi, không ai hiểu Arsenal đang mắc bệnh gì. Họ có thể chơi những trận đấu rất hay, nhưng ngay sau đó lại là một thảm họa. 

Họ là cả một sự mâu thuẫn khi mới 3 ngày trước còn được báo chí tung lên mây thì 3 ngày sau đã nằm dưới mặt đất, dù cùng dùng chung một đội hình xuất phát, cùng lối chơi, thậm chí đối thủ cũng chỉ ngang bằng sức mạnh của nhau.

Dường như số phận, định mệnh đã giao cho Arsenal nhiệm vụ đi nâng tầm cho những… thất bại mà thôi.