Adnan Januzaj chuẩn bị rời Old Trafford: Vì đâu nên nỗi?

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 15/01/2015

Mới chỉ mùa giải trước, Januzaj còn được coi là 1 trong những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới nhưng đến tháng 1 năm nay, viễn cảnh tiền vệ người Bỉ sẽ phải rời sân Old Trafford đang dần hiển hiện.

Năm ngoái, 1 trong những điểm sáng hiếm hoi mà cựu HLV David Moyes mang tới cho các fan của MU là phát hiện và giúp tài năng trẻ Adnan Januzaj có cơ hội khẳng định mình tại sân Old Trafford. Tiền vệ 19 tuổi người Bỉ thậm chí còn được ông Moyes và 1 số cộng sự cho rằng anh có rất nhiều tiềm năng trở thành 1 cầu thủ đẳng cấp Thế giới như Ronaldo hay Messi.

Adnan Januzaj chuẩn bị rời Old Trafford: Vì đâu nên nỗi? 1
Januzaj từng được đánh giá là 1 trong những tài năng trẻ có tiềm năng nhất Thế giới

Tuy nhiên, khi HLV Van Gaal tới Man United, mọi chuyện đã không còn suôn sẻ với Januzaj. Thứ nhất, việc tân HLV Louis Van Gaal tới sân Old Trafford và thường tung ra sân đội hình 3-4-1-2 hoặc 3-5-2 đã làm những tiền vệ cánh thuần túy như Januzaj hay Zaha (đã sang Crystal Palaca) không có nhiều cơ hội ra sân. 

HLV người Hà Lan tin dùng những cầu thủ đá cánh có tốc độ, giàu thể lực cho sơ đồ yêu thích của ông. Đó là lý do vì sao ông thường để Antonio Valencia và Ashley Young xuất phát ngay từ đầu ở 2 bên cánh. Rõ ràng, với một cầu thủ mỏng cơm và chỉ phát huy được những điểm mạnh nhất khi được bố trí chơi cao như Januzaj, việc ép anh phải cáng đáng cả nhiệm vụ phòng ngự là một điều quá xa xỉ.

Adnan Januzaj chuẩn bị rời Old Trafford: Vì đâu nên nỗi? 2
HLV Van Gaal ưa thích những cầu thủ đa năng như Valencia và Ashley Young

Yếu tố thứ 2 cũng quan trọng không kém chính là việc đội bóng thành Manchester vung 60 triệu bảng để đưa Angel Di Maria - cầu thủ có cùng vị trí với Januzaj về sân Old Trafford. Về tên tuổi và đẳng cấp, dĩ nhiên Januzaj không thể so sánh với siêu sao người Argentina. Chính vì thế, chuyện Januzaj phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị âu cũng là điều không có gì quá to tát.

Kể từ đầu mùa giải đến nay, Januzaj mới chỉ ra sân có 2 lần với vỏn vẹn 27 phút thi đấu, chưa mang lại bất cứ dấu ấn nào (0 bàn thắng - 0 kiến tạo). Năm ngoái, MU đã rất vất vả để có thể giữ anh lại Old Trafford trước sự ve vãn của Juve, Real Madrid, Bayern Munich ... nhưng với tình hình hiện tại, rất có thể anh sẽ sớm ra đi để cứu vớt sự nghiệp của mình. Ông thầy cũ David Moyes cũng đã có những động thái đầu tiên đánh tiếng muốn 1 lần nữa tái hợp cùng tiền vệ trẻ này, và 1 bản hợp đồng cho mượn vào thời điểm này là khá hợp lý với cả đôi bên.

Adnan Januzaj chuẩn bị rời Old Trafford: Vì đâu nên nỗi? 3
Tới Real Sociedad để tái ngộ David Moyes sẽ là lối thoát cho Januzaj?