7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 20/05/2013
Chia sẻ

Cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý nhất trong 20 năm chơi bóng của David Beckham.

Ở tuổi 38, tiền vệ hào hoa David Beckham đã chính thức khép lại sự nghiệp vang dội của mình sau trận đấu cùng PSG rạng sáng hôm Chủ nhật. Trong suốt 20 năm cống hiến cho thể thao thế giới và đặc biệt là ở môn thể thao vua, Becks nhận được vô số những vinh quang nhưng bên cạnh đó cũng lắm hờn tủi. Sau đây hãy cùng xem lại những khoảnh khắc được coi là điểm nhấn đáng chú ý nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của người cựu đội trưởng Tam sư.

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 1

Cú lốp bóng vào lưới Wimbledon, tháng 8 năm 1996

Chàng trai trẻ David Beckham thời đó còn chưa để lại nhiều ấn tượng ngoài mái tóc vàng lãng tử của mình. Nhưng bàn thắng tuyệt vời mà anh ghi được trong trận đấu với Wimbledon đầu mùa giải 96/97 đã đưa tên tuổi Beckham đến với thế giới.

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 2
Bàn thắng vào lưới Wimbledon đã đưa tên tuổi Beckham bay cao

Nhận thấy thủ thành Neil Sullivan lên quá cao so với khung thành, Becks khi đó sở hữu chiếc áo số 10 đã táo bạo tung ra cú lốp ở khoảng cách quá giữa sân đưa bóng bay thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Scotland.

Năm 2002, bàn thắng được bình chọn là một trong 100 khoảnh khắc ấn tượng của thể thao thế giới.


Beckham với chiếc thẻ đỏ tại World Cup 1998

Kỳ World Cup đầu tiên trong màu áo đội tuyển Anh đã chứng kiến những vui buồn lẫn lộn với David Beckham. Tại vòng bảng, Beckham thực hiện 1 cú đá phạt hoàn hảo ấn định chiến thắng 2-0 cho Tam Sư trước Colombia, qua đó, đội tuyển Anh giành vé vào vòng sau với vị trí nhì bảng G.

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 3
Chiếc thẻ đỏ của Becks đã khiến đội tuyển Anh trả giá đắt trước kình địch Argentina

Nếu như ở vòng đấu này, Becks lần đầu ghi bàn cho đội tuyển nước nhà từ pha đá phạt sở trường thì trận đấu với Argentina ở vòng 1/8, tất cả những đóng góp trước đó của anh đều bị xóa nhòa bởi chiếc thẻ đỏ tai hại sau pha trả đũa với Diego Simeone. Đây cũng là chiếc thẻ đỏ đầu tiên trong màu áo đội tuyển của Becks, có điều nó đến không hề đúng lúc. 

Trận đấu sau đó chứng kiến đội tuyển Anh gục ngã trên chấm phạt đền trước đối thủ Nam Mỹ, và Beckham trở thành 1 tội đồ bị hàng loạt các CĐV quê nhà tẩy chay khi về nước.


Trở thành đội trưởng đội tuyển Anh trong 6 năm

Chiếc thẻ đỏ tại World Cup 1998 khiến Beckham trở thành mục tiêu chính bị công kích như là nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội tuyển Anh tại ngày hội lớn nhất hành tinh năm đó. Tuy nhiên, đó chỉ là 1 khoảnh khắc nhất thời, còn lại không ai dám phủ nhận tài năng của David Beckham. Chính vì nhìn ra được điều này, Vào ngày 15/11/2000, Beckham đã được HLV tạm quyền của ĐT Anh - Peter Taylor chọn làm đội trưởng. Sau đó, anh tiếp tục giữ được chiếc băng đội trưởng dưới thời HLV Sven-Göran Eriksson.

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 4
Beckham vinh dự được đeo trên tay chiếc băng đội trưởng đội tuyển Anh

Tiền vệ đội trưởng của Tam Sư đã trở thành người hùng khi ghi bàn thắng quyết định vào lưới Hi Lạp, qua đó đảm bảo một suất dự vòng chung kết World Cup 2002 cho ĐT Anh.

Một ngày sau thất bại của ĐT Anh tại WC 2006, Beckham đã tuyên bố từ giã chiếc băng đội trưởng ĐTQG. Vinh dự này được nhường lại cho trung vệ John Terry của Chelsea sau đó.

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 5
Anh giã từ vinh dự này sau World Cup 2006

Beckham ghi bàn vào lưới Hy Lạp, tháng 10 năm 2001

Trong chiến dịch vòng loại World Cup 2002, đội tuyển Anh thi đấu không thật sự thành công và họ buộc phải giành tối thiểu 1 điểm tại trận đấu cuối cùng với Hy Lạp để có thể góp mặt tại Nhật Bản và Hàn Quốc 1 năm sau. 

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 6
Becks từ tội đồ năm 98 đã trở thành người hùng cứu vớt nước Anh

Đến phút bù giờ của hiệp 2, tỷ số vẫn là 2-1 nghiêng về đội khách nhưng cú đá phạt thần sầu của Beckham, người mang băng đội trưởng Tam Sư thời điểm đó đã cứu giúp cả nước Anh khỏi 1 thảm họa. “Đường cong” tuyệt vời mà Becks vẽ nên trong khoảnh khắc đó đã chính thức đưa anh từ tội đồ năm 1998 thành người hùng của nước nhà.


Chuyển đến Real Madrid, tháng 6 năm 2003

Bỏ lại sau lưng những thành công vang dội tại Manchester United, sự cố “chiếc giày bay” với Sir Alex Ferguson năm 2003 như giọt nước tràn ly khiến Beckham quyết định đầu quân cho đội bóng Hoàng gia TBN, Real Madrid. 

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 7
Beckham gia nhập "dải ngân hà" Real Madrid

Với mức phí 24,5 triệu bảng (~ 796 tỷ đồng), Becks trở thành đồng đội của những ngôi sao nổi tiếng tại “dải ngân hà” thời đó là Ronaldo, Zinedine Zidane, Luis Figo, Roberto Carlos Raul. Trong suốt 4 mùa giải thi đấu tại Bernabeu, Becks đóng góp 20 bàn thắng, rất nhiều trong số đó đến từ những cú đá phạt đẳng cấp.


Sang Mỹ, tháng 1 năm 2007

Quyết định chia tay Real của Beckham không quá bất ngờ, người hâm mộ chỉ không hiểu lí do vì sao anh chọn giải Nhà nghề Mỹ chứ không phải là 1 giải đấu danh tiếng nào khác. Nhưng với Becks, anh có những lý do của riêng mình và 1 trong số đó là mong muốn bóng đá đến với mọi nơi trên thế giới.

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 8
Quyết định sang Mỹ của Becks đã khiến nhiều người bất ngờ

Beckham đã nói với phóng viên rằng, "Tôi đến đó không phải để trở thành siêu sao. Tôi đến đó để trở thành một phần của đội bóng, để làm việc hết mình và hy vọng chiến thắng mọi thứ. Với tôi, nó là bóng đá. Tôi đến đó để tạo sự thay đổi. Tôi đến đó để chơi bóng đá... Tôi không nói rằng việc mình đến nước Mỹ sẽ làm bóng đá trở thành môn thể thao lớn nhất tại đấy. Nó là một điều khó mà đạt được. Bóng chày, bóng rổ, bóng đá Mỹ, chúng hiện diện khắp nơi. Nhưng tôi sẽ không làm điều này nếu tôi không nghĩ rằng tôi có thể tạo ra sự thay đổi".


Và quả thực với 2 danh hiệu MLS Cup trong suốt 5 năm thi đấu tại LA Galaxy, Becks đã làm được điều này. Các ngôi sao như Henry, Robbie Keane cũng lũ lượt kéo nhau về đấy chơi bóng, qua đó khiến nền bóng đá nước này có những bước phát triển vượt bậc.

Đầu quân cho PSG và giải nghệ tại đội bóng này

Sau khi chia tay LA Galaxy, tương lai của Becks trở thành chủ đề chính của báo chí hồi cuối năm ngoái. Và trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông, đội bóng thủ đô nước Pháp đã gây chấn động với bản hợp đồng ngắn hạn mang cầu thủ nổi tiếng nhất của bóng đá Anh về Công viên các Hoàng tử.

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 9

Tại đây, Beckham 1 lần nữa lại được thi đấu ở Champions League sau 1 thời gian dài vắng bóng. Anh cũng góp phần tích cực mang về chức vô địch Ligue 1 cho PSG mùa giải năm nay. Điều đặc biệt, trong khoảng thời gian hơn 5 tháng thi đấu cho đội bóng nước Pháp, Beckham tuyên đã dành toàn bộ số tiền lương của mình cho các Tổ chức từ thiện, 1 nghĩa cử cực kỳ cao đẹp.

Ngày 16/5 vừa rồi, Becks chính thức nói lời từ giã với bóng đá sau hơn 20 năm thi đấu đỉnh cao. Trận đấu ở vòng đấu 37 trước Brest vào rạng sáng ngày 19/5 cũng là trận đấu cuối cùng khán giả trên khắp thế giới được chứng kiến tiền vệ lãng tử này thi đấu. Trong khoảnh khắc xúc động khi anh bị thay ra phút 82, nước mắt đã tuôn trào trên khuôn mặt Beckham cũng như rất nhiều CĐV tại Công viên các Hoàng tử. 

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 10
Anh rơi lệ trong ngày chia tay bóng đá

7 điểm nhấn trong sự nghiệp của David Beckham 11

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày