5 lí do khiến Pep Guardiola chọn Bayern Munich

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 19/01/2013

Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã quyết định chọn Allianz Arena làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp huấn luyện của mình...

Cuối cùng thì câu chuyện bến đỗ tương lai của chiến lược gia trẻ tuổi người Tây Ban Nha, Pep Guardiola cũng đã đi tới hồi kết. Cựu HLV của Barcelona đã làm bất ngờ giới chuyên môn khi từ chối Chelsea, Man City, Inter Milan và Man United để đặt bút kí vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm với Bayern Munich.

5 lí do khiến Pep Guardiola chọn Bayern Munich 1

Trong khi Chelsea của Abramovich sốt sắng từng ngày và sẵn sàng "đá" Benitez ra đường để đón Guardiola, Man City cũng đã "book" sẵn chỗ cho chiến lược gia trẻ, MU thì từ lâu đã muốn Pep tới kế tục sự nghiệp thành công của Sir Alex, cựu thuyền trưởng của Barcelona lại đưa ra quyết định đầy bất ngờ: về với đội chủ sân Allianz Arena. Hãy cùng tìm hiểu xem đâu là lí do khiến Bayern có thể hấp dẫn được Pep đến thế:

1. Triết lý bóng đá:

Trong số các đội bóng hàng đầu tại châu Âu, chỉ có một CLB giống với Barcelona về triết lý bóng đá dựa trên khối lượng kiểm soát bóng vượt trội và liên tục đập nhả, đó là Bayern Munich. Có thể nói, Bayern là một trong số ít các đội bóng ở lục địa già theo đuổi trường phái bóng đá mới này và thực hiện được nó một cách nhuần nhuyễn. Họ thích làm chủ trận đấu và "bắt nạt" đối phương bằng thời lượng kiểm soát bóng gần như là tuyệt đối, giống hệt với những gì mà Barca đang làm.

5 lí do khiến Pep Guardiola chọn Bayern Munich 2

Về mặt cấu trúc, Bayern cũng giống với Barca ở chỗ, chủ sở hữu đội bóng chính là các CĐV. Một SVĐ hoành tráng, ngân quỹ chuyển nhượng dồi dào, cơ sở vật chất hiện đại cũng là một phần lí do Pep thích tới Bayern.

2. Cơ hội giành danh hiệu ngay lập tức:

Bayern Munich bước vào kì nghỉ đông với 11 điểm cách biệt so với đội đứng thứ hai là Leverkusen. Với một đội hình gồm rất nhiều cầu thủ trẻ và chất lượng như Toni Kroos, Shaqiri, Muller, Dante, Martinez Neuer, ngoài ra còn có Robben, Ribery, Lahm cùng với Mario Gomez, Pep có cơ sở để xây dựng một đế chế thống trị bóng đá Đức giống như những gì ông làm được tại Barca trước đây.

Trong khi đó, ở Anh, cuộc đua tới chức vô địch luôn rất khốc liệt khi trình độ các đội là khá ngang tài. Về với Bayern, Guardiola hoàn toàn có thể ngay lập tức đoạt được các danh hiệu, điều đã trở thành "thói quen" của chiến lược gia này khi còn dẫn dắt Barcelona.

3. Sir Alex Ferguson:

Pep đã từng bảy tỏ mong muốn được làm HLV tại giải Ngoại hạng Anh thế nhưng rốt cuộc thì ông lại chọn điểm đến là Bayern Munich. Cũng dễ hiểu, vì hiện tại ở Anh chỉ có duy nhất Man United là hợp với triết lí làm bóng đá của Pep. Thế nhưng việc Sir Alex vẫn còn có khả năng tại vị lâu dài ở Old Trafford khiến cho việc chuyển tới ngoại ô thành Manchester là chưa thật sự thích hợp ở thời điểm này. Vậy nên có lẽ trong khoảng 5-10 năm nữa, chúng ta sẽ được thấy chiến lược gia người Tây Ban Nha này chuyển tới dẫn dắt tại Premier League.

5 lí do khiến Pep Guardiola chọn Bayern Munich 3

4. Chelsea và Man City quá bất ổn:

Các CĐV không ưa MU cho lắm có thể loại bỏ khả năng Pep tới Old Trafford và cho rằng Chelsea hay Man City sẽ là thích hợp hơn. Thế nhưng nhìn vào tình trạng bất ổn hiện tại ở Chelsea, khi ông chủ Abramovich thích thay HLV như thay áo còn các ngôi sao của Man City liên tục nổi loạn, việc Pep chọn Bayern Munich cũng đã một quyết định hết sức hợp lí, cho dù The Blues và Man City là những đại gia của Premier League.

5 lí do khiến Pep Guardiola chọn Bayern Munich 4

5. Raul:

Một trong những lí do quan trọng nhất mà giới chuyên môn nhận định có ảnh hưởng lớn tới quyết định về Bayern của Pep đó là những lời khuyên từ Raul, người đồng nghiệp khi xưa ở Tây Ban Nha. Cựu tiền đạo của Real Madrid đã nói với Pep rằng Bundesliga là giải đấu hấp dẫn nhất của lục địa già và ở đây những cầu thủ trẻ có cơ hội rất lớn để phát triển. Có lẽ vì thế mà Pep đã không ngần ngại đồng ý với Bayern cho dù đội bóng nước Đức chỉ vừa mới gia nhập cuộc đua giành chữ ký của ông.