3 điều làm nên chiến thắng của Tottenham Hotspur

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 12:41 22/04/2013

Tottenham đã có 1 chiến thắng xứng đáng trước các nhà ĐKVĐ Manchester City. Hãy cũng nhìn lại những điều đã làm nên chiến thắng của họ.

Những quyết sách hợp lý của Villas-Boas

Man City là đội kiểm soát bóng nhiều hơn (55%) và thi đấu có phần áp đảo hơn đội chủ nhà bởi sự cơ động cũng như chắc chắn của tuyến tiền vệ, nơi có sự góp mặt của những Toure hay Nasri. Nhưng đội chủ nhà chỉ mất có 7 phút để thay đổi cục diện trận đấu bằng những chiến thuật hợp lý mà HLV Villas-Boas tạo ra trong khoảng thời gian cuối trận.

Việc tung Defoe vào sân là một quyết định hoàn toàn hợp lý của HLV người BĐN trong bối cảnh Aderbayor thể hiện một bộ mặt thiếu thuyết phục. Rõ ràng, sự có mặt của tiền đạo người Anh trên sân khiến cho sức mạnh tấn công của đội chủ nhà tăng lên đáng kể. Thực tế đã chứng minh, những phút thi đấu trên sân, tiền đạo số 18 là người hoạt động rất năng nổ và chỉ cần một cơ hội, một tình huống duy nhất, Defoe đã hoàn toàn loại bỏ được trung vệ thép Kompany trước khi dứt điểm đẹp mắt hạ gục thủ thành Joe Hart mang về lợi thế rất lớn cho đội chủ nhà.

3 điều làm nên chiến thắng của Tottenham Hotspur 1
Quyết định tung Defoe vào sân của Villas-Boas đã đánh bại Man City

Sự có mặt của Defoe trên sân khiến cho cự ly đội hình phòng ngự của Man City bị kéo dãn trông thấy, và đó cũng là lúc Bale có được khoảng trống nhiều hơn. Đối với cầu thủ xứ Wales, cho anh khoảng trống cũng không khác gì thả hổ về rừng. Bàn gỡ hòa của Dempsey là minh chứng rõ nhất cho điều đó, khi Gareth Bale đã ở vào một tình huống hết sức trống trải, anh có đủ không gian và thời gian để có được đường kiến tạo tinh tế cho người đồng đội mình lập công.

Sai lầm của Man City

Sai lầm lớn nhất của đội khách có lẽ là sự chủ quan. Họ đã hoàn toàn áp đảo đội chủ nhà trong 2/3 thời gian thi đấu với sự lấn lướt, sự áp đảo từ tuyến giữa. Nhưng đội bóng của Mancini đã thi đấu trùng xuống và đánh mất chính mình trong những phút cuối trận đấu.

3 điều làm nên chiến thắng của Tottenham Hotspur 2
Man City đã nắm giữ thế trận trong 2/3 thời gian thi đấu với sự năng nổ của hàng tiền vệ, điển hình là Samir Nasri

Rõ ràng, cách biệt mong manh khi dẫn trước 1 bàn là rất dễ bị san lấp, nhưng dường như Man City lại quên đi điều đó. The Citizens có phần yên tâm vì sự chắc chắn của Kompany hay sự ổn định của Joe Hart mà quên đi họ đang thi đấu với một trong những đội bóng khó chịu nhất Ngoại hạng Anh và rất thích gây bất ngờ. Thực tế, đội khách với những gì đã thể hiện, hoàn toàn có thể sớm định đoạt được số phận của trận đấu nếu những Tevez hay Dzeko không thể hiện sự vô duyên của mình trong những tình huống quyết định.

Bên cạnh đó, hàng phòng ngự của Man City đã thể hiện một tinh thần thi đấu không quyết liệt, để lộ những khoảng trống chết người. Điều này được thể hiện rõ nhất ở tình huống ghi bàn của Dempsey trong tư thế rất trống trải.

3 điều làm nên chiến thắng của Tottenham Hotspur 3
Clint Dempsey ghi bàn thắng cực kì quan trọng cho Tottenham từ lỗi vị trí của hàng thủ Man xanh

Cũng bắt đầu từ một sai lầm, đội trưởng Kompany đã thi đấu không quyết liệt khi để cho Defoe dễ dàng qua người và có một tình huống dứt điểm rất thoải mái. Không chỉ dừng lại ở đó, hàng phòng ngự của Man City đã có phần ngỡ ngàng và không theo kịp trong tình huống mà Gareth Bale tăng tốc ở bàn thua thứ ba. Tốc độ tuyệt vời và sự khéo léo đã giúp cho cầu thủ xứ Wales dễ dàng qua mặt đối phương trước khi dứt điểm tinh tế mang về bàn thắng ấn định chiến thắng cho Spurs.

Khoảnh khắc của Gareth Bale

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Bale đối với Tottenham là quá lớn. Cầu thủ xứ Wales luôn là niềm cảm hứng và niềm hy vọng lớn nhất đối với Spurs. Điều này được thể hiện qua những gì mà anh đã và đang mang lại cho đoàn quân của Villas-Boas.

Trong trận đấu với Man City, Bale thậm chí còn không có được thể lực tốt nhất khi mới trở lại sau chấn thương. Những bước chạy nặng nhọc, những tình huống để mất bóng vô duyên và không có được cảm giác bóng tốt nhất là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Trong hiệp một, anh hoàn toàn mất hút và thể hiện một màn trình diễn nhạt nhòa.

3 điều làm nên chiến thắng của Tottenham Hotspur 4
Hiệp 1 nhạt nhòa của Gareth Bale

Tuy nhiên, Bale đã kịp thời chứng tỏ được giá trị của mình bằng một màn trình diễn hết sức ấn tượng trong hiệp hai. Một bàn thắng và một pha kiến tạo tinh tế cho Dempsey lập công là quá đủ để khẳng định sự xuất sắc cũng như tầm quan trọng của cầu thủ xứ Wales. Anh đã khẳng định một điều: không phải ngẫu nhiên mà mình đang là món hàng hót của thị trường chuyển nhượng châu Âu và là tâm điểm của mọi sự chú ý.

3 điều làm nên chiến thắng của Tottenham Hotspur 5
Nhưng anh đã kịp lột xác ngoạn mục vào hiệp 2

Không quá để nói rằng: Gareth Bale chính là nhân tố gây đột biến lớn nhất của Tottenham. Chính sự xuất sắc của anh đã tạo cảm hứng thi đấu cho đồng đội. Thực tế đã chứng minh, từ sau bàn thắng của Dempsey mà xuất phát từ tình huống kiến tạo của Gareth Bale, Tottenham đã thi đấu như “lên đồng” bằng những tình huống ép sân đối phương và qua đó ghi hai bàn thắng liên tiếp chỉ trong vòng ít phút.

Rõ ràng, chiến thắng dành cho Tottenham là hoàn toàn xứng đáng khi mà họ đã thể hiện một một bộ mặt hoàn toàn khác ở những phút thi đấu cuối cùng bởi những giây phút thăng hoa của các ngôi sao. Chiến thắng này sẽ giúp cho đoàn quân của Villas-Boas có quyền mơ về vị trí top 3 chung cuộc và xa hơn đó là một suất dự Champions League vào mùa giải năm sau.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày