3 điểm khác biệt làm nên chiến thắng của Tây Ban Nha

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 13:00 27/03/2013

Chiến thuật hợp lý, sự xuất sắc của Valdes... chính là nguyên nhân khiến Tây Ban Nha có được chiến thắng quan trọng trên sân Stade de France.

1. Chiến thuật hợp lý

Hòa thất vọng trước các cầu thủ Phần Lan, bởi vậy nên trong chuyến làm khách ở Paris, Del Bosque và các học trò của mình buộc phải chiến thắng nếu không muốn tiến sát hơn tới những trận play-off đầy may rủi. Chỉ có chiến thắng mới giúp cho các nhà đương kim vô địch Thế giới khẳng định được ngôi vị số một của mình.

3 điểm khác biệt làm nên chiến thắng của Tây Ban Nha 1
Tây Ban Nha có một trận đấu xuất sắc trước Pháp

Làm khách trên sân Stade de France với đội hình không phải là mạnh nhất (vắng CasillasAlba vì chấn thương, trong khi đó David Silva bị dính án treo giò, chính điều này đã khiến cho “ngài râu kẽm” phải đau đầu trong cách bố trí đội hình.

Tuy nhiên, sự thiếu vắng đó nhanh chóng được thay thế bởi sự trở lại rất cần thiết của nhạc trưởng XaviAlonso. Sự trở lại của hai nhân tố quan trọng này đã khiến cho bài toán về tuyến tiền vệ trở nên có lời giải, sự cơ động của Xavi, AlonsoIniesta đã giúp cho La Roja dễ dàng kiểm soát được lối chơi của mình, từ đó tiki-taka mới phát huy được tác dụng của nó.

Cái hay của Del Bosque trong trận thắng trước đội tuyển Pháp là đã không ngần ngại sử dụng một sơ đồ giàu sức tấn công. Ngài ý thức được rằng nếu để hòa hoặc thua trước những cầu thủ áo lam sẽ khiến cho tình hình lại trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Sơ đồ tấn công 4-3-3 với mũi đinh 3 Barcelona (Pedro, Iniesta, Villa) đã được ngài sử dụng ngay từ tiếng còi khai cuộc. Sự ăn ý giữa bộ 3 Iniesta, VillaPedro đã giúp cho hàng công của La Roja trở nên đáng sợ hơn rất nhiều.

3 điểm khác biệt làm nên chiến thắng của Tây Ban Nha 2
Xavi và Iniesta là 2 trong số những cái tên thi đấu nổi bật nhất đêm qua

Sự vắng mặt của Jordi Alba ở hàng lang cánh trái cũng được Del Bosque thay thế bằng cái tên Nacho Monreal chứ không phải bất cứ một ai khác. Cầu thủ của Asenal đã có màn thể hiện chói sáng trong trận đấu đầu tiên cho đội tuyển quốc gia mà anh được đá chính ngay từ đầu. Anh chính là nhân tố gây đột biến và bất ngờ với những pha lên công về thủ khá nhịp nhàng. Chính từ một pha công phá bên cánh trái của Monreal mà Bò tót Tây Ban Nha đã có bàn thắng mở tỷ số.

3 điểm khác biệt làm nên chiến thắng của Tây Ban Nha 3
Bàn thắng của TBN tới từ một pha phối hợp nhịp nhàng

Sau khi dẫn trước đối phương, “ngài râu kẽm” ngay lập tức chuyển từ sơ đồ chiến thuật 4-3-3 sang sơ đồ đặc trưng 4-6-0 của mình ( sơ đồ này đã giúp cho TBN có được chức vô địch Euro 2012). Với sự có mặt của Jesus Navas Juan Mata đã giúp cho khả năng kiểm soát bóng của La Roja trở nên tuyệt đối, những phút cuối trận Xavi và các đồng đội đã chơi chậm lại, chủ yếu là thực hiện những tình huống cầm bóng để phát huy tối đa sức mạnh của Tiki-taka.

2. Phong độ chói sáng của Victor Valdes

Chưa từng một lần được bắt chính trong màu áo của đội tuyển quốc gia, Valdes đã bị cái bóng quá lớn của "thánh" Iker che mất. Vì thế thời điểm hiện tại thủ môn của Barcelona đang có cơ hội được thể hiện mình trong bối cảnh thủ quân của đội bóng xứ bò tót gặp chấn thương.

3 điểm khác biệt làm nên chiến thắng của Tây Ban Nha 4
Valdes đã chơi một trận xuất thần khi cản phá rất nhiều cơ hội của đội chủ nhà

Khi được trao cơ hội, Valdes đã thể hiện một phong độ ấn tượng của mình khi đã không ít lần giải nguy cho TBN (ít nhất có 3 tình huống đối mặt nguy hiểm của RiberyMatuidi đã bị Valdes xuất sắc Valdes cản phá). Nếu ai theo dõi màn thể hiện của anh tại Paris chắc chắn sẽ dành cho anh sự khen ngợi, sự thán phục. Không quá để nói rằng  chính là sự thay thế xứng đáng nhất cho Iker ở thời điểm hiện tại.

3. Sai lầm từ đối phương.

Với lợi thế được thi đấu trên sân nhà nhưng đội bóng Áo lam đã không làm được gì nhiều trước màn trình diễn rất thuyết phục của TBN. Hàng thủ thì tỏ ra lỏng lẻo và thiếu tập trung trong khi đó hàng công lại thể hiện sự vô duyên đến đáng trách, cơ hội đáng chú ý nhất của họ chỉ là pha đối mặt thủ môn của Ribery, tuy nhiên cầu thủ của Bayern lại dứt điểm quá cẩu thả.

3 điểm khác biệt làm nên chiến thắng của Tây Ban Nha 5

Công bằng mà nói rằng, trong hiệp một những chú gà trống Goloa đã có những pha đôi công thật sự hấp dẫn đối với các nhà đương kim vô địch thế giới. Với lối đá thiên về sức mạnh và không ngại ngần trong những tình huống tranh chấp tay đôi, chính điều này đã không ít lần khiến cho các cầu thủ TBN tỏ ra khá bế tắc trong cách tiếp cận khung thành của Lloris.

Tuy nhiên, tuyển Pháp đã tỏ ra lúng túng trước lối đá phối hợp ít chạm của đối thủ, họ đã bị cuốn vào lối chơi và đã mắc nhiều sai lầm chết người, tiêu biểu nhất có lẽ là tình huống Jallet dễ dàng bị Monreal vượt qua và chuyền vào như đặt cho Pedro lập công.

Ngoài RiberyJallet thì Benzema cũng có một ngày thi đấu rất tồi. Tiền đạo thuộc biên chế Real Madrid thường xuyên mất bóng, thi đấu vật vờ và bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn. 

3 điểm khác biệt làm nên chiến thắng của Tây Ban Nha 6

Một "tội đồ" khác của đội bóng áo Lam là Paul Pogba. Tiền vệ đang thi đấu rất lên chân này tỏ ra quá thiếu kiềm chế trong 2 tình huống vào bóng với đối thủ để rồi phải lĩnh liền 2 thẻ vàng chỉ trong có 2 phút. Thẻ đỏ của Paul Pogba đã đẩy Pháp vào thế thiếu người và đành để đối thủ kiếm trọn 3 điểm ngay trên thánh địa Stade de France.

3 điểm khác biệt làm nên chiến thắng của Tây Ban Nha 7
Pogba dập tắt mọi hi vọng kiếm điểm của đội nhà với chiếc thẻ đỏ rất trẻ con

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày