Sau niềm kiêu hãnh mang tên "Parasite" từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý?

THÀNH LỘC, Theo Helino 05:00 25/05/2019

Trong lịch sử LHP Cannes, đã từng có 8 lần vinh danh tác phẩm Châu Á tại hạng mục quan trọng nhất. Năm nay, liệu lịch sử có được lặp lại với 4 tác phẩm dưới đây?

Là một người yêu điện ảnh, không ai là không biết đến giải thưởng Cành Cọ Vàng uy tín tại Liên hoan phim Cannes (Pháp). Trong lịch sử xuyên suốt 71 mùa Cannes vừa qua, khán giả Châu Á đã từng 8 lần "thổn thức" và tự hào vì phim của châu lục mình đứng trên đỉnh vinh quang. Trong LHP lần thứ 72 này (2019), người hâm mộ khắp nơi tại châu lục đông dân nhất thế giới, trong đó có Việt Nam, một lần nữa trong tâm thế hồi hộp và chờ đợi lịch sử chiến thắng sẽ được lặp lại. Đặc biệt là sau khi chứng kiến tràng pháo tay giòn giã kéo dài 8 phút để vinh danh tác phẩm Parasite (Kí Sinh Trùng) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho, người hâm mộ lại có cơ sở và niềm tin hơn cả vào chiến thắng của tác phẩm Châu Á.

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 1.

Biểu tượng cho giải thưởng Cành Cọ Vàng.

Trong năm nay, Châu Á có tổng cộng 4 phim được tham gia trình chiếu tại Cannes. Trong đó, hai phim của đạo diễn Bong Joon Ho và Điêu Dược Nam (Diao Yinan) góp mặt trong danh sách tranh giải Cành Cọ Vàng.

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 2.

4 đạo diễn có phim tranh giải tại Cannes 2019 (từ trái qua: Bong Joon Ho, Điêu Dược Nam, Triệu Đức Dận, Tổ Phong).

Những tác phẩm tranh giải Cành Cọ Vàng

1. Parasite (Bong Joon Ho)

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 3.

Đêm ngày thứ 7 LHP Cannes 2019 chứng kiến một kỷ lục chưa từng thấy trước đó dành cho phim Châu Á. Cả khán phòng chứa 2300 khách mời ở lại vỗ tay tán dương tác phẩm điện ảnh Parasite (Kí Sinh Trùng) trong hơn 8 phút. Dù buổi chiếu phim diễn ra ở suất cuối, mọi người ai cũng bắt đầu thấm mệt nhưng không ai muốn rời khỏi phòng chiếu sớm. Đạo diễn Bong Joon Ho lại một lần nữa làm người hâm mộ và các nhà phê bình phim phải thán phục không tiếc lời. Năm nay, Parasite tranh giải Cành Cọ Vàng trong tổng số 18 tác phẩm điện ảnh khác. Tuy đứng bên cạnh những tên tuổi lớn trong giới nghệ thuật thứ 7 nhưng có lẽ bộ phim của đạo diễn Bong Joon Ho tỏ ra không hề kém cạnh.

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 4.

Dàn diễn viên của Parasite tại Cannes.

Đặt tên phim mang nghĩa "kí sinh trùng" nhưng thực chất trong phim không hề nói gì về những động vật ký sinh hay các căn bệnh khó chữa. Đó là cách mà đạo diễn Bong Joon Ho ẩn dụ về cuộc đời của những con người lười biếng chỉ biết sống bám vào người khác. Nói cách khác, những người này như những kí sinh trùng, sống nhờ vào vật chủ. Bên cạnh nội dung mới lạ, phim còn có sự góp mặt của những diễn viên bảo chứng cho mức doanh thu phòng vé như Choi Woo Sik (Train To Busan) hay Park So Dam (Cinderella and Four Knights).

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 5.
Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 6.
Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 7.
Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 8.

Một số hình ảnh trong phim.

Trailer "PARASITE"

Phim sẽ ra mắt khán giả Việt vào tháng 6 tới đây.

2. The Wild Goose Lake (Điêu Dược Nam)

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 10.

The Wild Goose Lake (Tụ Hội Ở Nhà Ga Phía Nam) là tác phẩm nằm trong phong trào phim "noir" của Trung Quốc trong những năm gần đây. Đó là dòng phim tái hiện lại những sự thật khách quan nhưng không kém phần tăm tối của xã hội Trung Quốc đương thời. Trước đó, những thể loại phim ảnh khắc họa những mặt tối của cuộc sống tại Trung Quốc không được chính phủ ủng hộ nhiều. Bằng chứng là những bộ phim "noir" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu như One Day hay Better Days đã từng bị chính phủ yêu cầu rút khỏi các LHP nước ngoài. Nhưng giờ đây, The Wild Goose Lake lại "cả gan" đem phim đi "đánh" xứ người như vậy có thể thấy sự thay đổi đang ngày một tốt lên của Điện ảnh Trung Quốc vì dám nhìn vào sự thật.

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 11.

Poster phim đậm màu "noir".

The Wild Goose Lake kể về cuộc hội ngộ của một đàn anh nhóm xe máy và một cô gái khao khát tự do. Hành trình của hai con người ở hai số phận khác nhau của cuộc đời vén màn nên những góc tối trong xã hội Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Ngoài ra, đạo diễn Điêu Dược Nam cũng là một cái tên ấn tượng trong giới phê bình phim. Ông đã từng giành giải Gấu Vàng ở LHP Berlin (Đức) vào năm 2014 với tác phẩm Black Coal, Thin Ice.

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 12.
Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 13.
Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 14.
Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 15.

Phim có sự góp mặt của Hồ Ca. Màu phim nhuộm đỏ vàng khiến ta liên tưởng tới những thước phim đậm chất riêng của Vương Gia Vệ.

Một phân đoạn ngắn trong "The Wild Goose Lake"

Nhìn chung, bộ phim sẽ là một nhân tố bất ngờ khi đặt lên bàn cân cùng các tác phẩm tranh giải Cành Cọ Vàng khác. Sau Parasite, người hâm mộ Châu Á lại có thêm phần trăm cơ hội ăn mừng chiến thắng.

Những tác phẩm tranh giải Nhãn Quang Độc Đáo (Un certain Regard)

Nhãn Quang Độc Đáo được xem là nhánh giải thưởng quan trọng thứ hai sau Cành Cọ Vàng. Giải thưởng đề cao những tác phẩm điện ảnh có góc nhìn mới mẻ, nhiều chiều và sáng tạo, kể câu chuyện không đi theo lối mòn dễ nhận biết. Trong năm nay, giải thưởng này chào đón hai tác phẩm Châu Á trong tổng số 16 bộ phim tham gia tranh giải.

Sau niềm kiêu hãnh mang tên Parasite từ xứ Hàn, Cannes 2019 còn phim Châu Á nào đáng chú ý? - Ảnh 17.

Summer of Changsha có vẻ "nhỉn" hơn Zhou Ren Mi Mi.

Tại Châu Á, chúng ta sẽ được thấy sự tranh tài của hai vị đạo diễn Triệu Đức Dận và Tổ Phong với hai tác phẩm lần lượt là Zhou Ren Mi Mi (tạm dịch: Người Mang Bí Mật) và Summer of Changsha (Mùa Hè Ở Trường Xa). Nhìn chung, phần trăm thắng của cả hai không phải không cao. Tuy nhiên, giải thưởng này còn có sự góp mặt của các đạo diễn nổi tiếng và tài ba khác không kém cạnh nên đây chắc chắn sẽ là thử thách không nhỏ cho hai người. Tuy nhiên, người hâm mộ Châu Á vẫn lạc quan về giải thưởng.

Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ phim nào sẽ giành chiến thắng ở các hạng mục?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.