Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai?

Xiao Chi Chi, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 09/01/2016

Lữ Hạo Cát Cát – đạo diễn của “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là người có “lai lịch” không hề nhỏ trong làng giải trí Hoa Ngữ.

Thái Tử Phi Thăng Chức Ký không quy tụ dàn diễn viên tên tuổi, không sử dụng đến bất cứ một chiêu trò quảng cáo nào, đến kịch bản cũng là những chi tiết “bựa nhất quả đất” và không có vốn đầu tư khổng lồ. "Bựa phẩm" này đang trở thành hiện tượng với những người yêu phim đại lục. Bên cạnh các diễn viên tham gia bộ phim, đạo diễn Lữ Hạo Cát Cát cũng là nhân vật được cộng đồng mạng quan tâm. Khán giả tò mò không biết vị đạo diễn này là ai mà có thể tạo ra được tác phẩm có sức hút đến thế.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 1.

“Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” đang là bộ phim chiếu mạng hot nhất thời điểm này

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 2.

Đạo diễn trẻ Lữ Hạo Cát Cát

Đầu tiên, phải nhắc đến xuất thân không hề tầm thường của Lữ Hạo Cát Cát. Lữ Hạo Cát Cát sinh năm 1980 tại Bắc Kinh, anh vừa là diễn viên, ca sĩ, kiêm đạo diễn trẻ của Đại Lục. Cha của Lữ Hạo Cát Cát chính là nhà văn, nhà biên kịch nổi tiếng Hải Nham. Hải Nham từng được biết đến với những tác phẩm nổi tiếng như Ngọc Quan Âm, Câu Chuyện Phong Hoa Tuyết Nguyệt, Kim Ngọc Hoàn, Vũ Giả… Ông từng đoạn giải biên kịch xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Ưng năm 2004. Tại Quốc Kịch Thỉnh Điển – Hồi tưởng 30 năm, Hải Nham cũng vinh dự nhận giải nhân vật có sức ảnh hưởng. Như vậy, ngay từ nhỏ, Lữ Hạo Cát Cát đã được bồi đắp nền tảng kiến thức văn chương từ chính người cha của mình.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 3.

Năm 2002, Lữ Hạo Cát Cát bén duyên với nghệ thuật nhờ tác phẩm Tổ Trọng Án 2. Trong phim, anh vào vai tổ viên thuộc tổ đặc nhiệm điều tra Thường Bảo Lạc. Năm 2003, anh tiếp tục góp mặt trong những bộ phim như Mùa Mưa Ở Bangkok, Kim Cương Liệt Hỏa. Khoảng thời gian từ 2004 đến 2006, Lữ Hạo Cát Cát vẫn kiên trì theo đuổi nghiệp diễn xuất, anh hợp tác với Đường Yên trong bộ phim Cô Thôn Nữ Xinh Đẹp và xuất hiện trong bộ phim đề tài cứu nước Trường Hận Ca.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 4.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 5.

Sang đến năm 2007, Lữ Hạo Cát Cát phát hiện mình còn có tài năng nhiếp ảnh. Anh từng giúp đỡ cha của mình – cũng chính là nhà văn Hải Nham thiết kế bìa truyện Vũ Giả. Khi Hải Nham quyết định dựng Vũ Giả thành phim, Lữ Hạo Cát Cát cũng được đảm nhận một vai trong đó. Năm 2010, nhờ sự nâng đỡ từ công ty trách nhiệm hữu hạn chế tác phim ảnh Hải Nhuận, Lữ Hạo Cát Cát có cơ hội sánh vai cùng Hoa khôi học viện điện ảnh Bắc Kinh Cảnh Điềm trong bộ phim Đại Truyện Tôn Tử.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 6.

Phim “Vũ Giả” do Hải Nham làm biên kịch, con trai Lữ Hạo Cát Cát cũng tham gia diễn xuất

Tuy không thành danh với vai trò một diễn viên, nhưng những kinh nghiệm tích lũy được từ diễn xuất và nhiếp ảnh đã giúp đỡ anh thành danh trên con đường đạo diễn sau này.

Năm 2012, Lữ Hạo Cát Cát quyết định đứng sau ống kính với vai trò đạo diễn, anh hợp tác cùng Triệu Bảo Cương chỉ đạo bộ phim đầu tay mang tên Lão Hữu Sở Y. Năm 2015, Lữ Hạo Cát Cát liên tiếp nhận lời quay hai bộ phim là Thái Tử Phi Thăng Chức Ký và Dị Năng ESP. Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Thái Tử Phi Thăng Chức Ký là điều mà Lữ Hạo Cát Cát không ngờ tới. Anh cũng chia sẻ một vài suy nghĩ khi đứng trên vai trò đạo diễn của bộ phim này.

Lữ Hạo Cát Cát nói: “Có người từng hỏi tôi vì sao chọn quay Thái Tử Phi Thăng Chức Ký, tôi chỉ có thể nói bản thân tôi cũng thuộc tuýp thích “quậy” một chút. Ban đầu đã quyết tâm đến độ “không gây sốc thì đừng có làm”.

Ta có thể nhận thấy độ “khác người” của vị đạo diễn này qua tạo hình của các nhân vật, cũng như trang phục được sử dụng trong phim. Lữ Hạo Cát Cát cũng không hề giấu giếm việc mình vay mượn ý tưởng từ những bộ trang phục trên sàn diễn thời trang.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 7.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 8.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 9.

Trang phục trong phim đa phần đều được “vay mượn” từ mẫu thời trang trên sàn diễn

Hay khi nói về màu sắc sử dụng trong phim, Lữ Hạo Cát Cát cũng chia sẻ: “Thẩm mỹ của tôi khá khác biệt. Tôi thuộc kiểu người bạo dạn, dám sử dụng những thứ người khác chưa dùng bao giờ. Có lẽ mọi người đã quá quen với kiểu cung đình màu đỏ sắc vàng, kiểu truyền thống của ngày xưa ấy. Nhưng khi tìm màu sắc cho Thái Tử Phi Thăng Chức Ký, tôi bèn tham khảo những màu đang hot hiện nay. Mỗi một cung điện lại được sơn theo những màu khác nhau. Ví dụ như ở cung điện của Thái tử, tôi sử dụng màu đen, vì hình tượng tôi xây dựng cho cậu ấy hơi bí hiểm một chút. Ban đầu có thể người ta sẽ không thích Thái tử, cảm thấy cậu ấy quá lạnh lùng, nhưng sau đó sẽ dần dần phát hiện trái tim ấm nóng ở bên trong cậu ấy”.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 10.

Cung điện của Thái tử sử dụng màu đen

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 11.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 12.

Phóng viên hỏi Lữ Hạo Cát Cát nhận định thế nào về việc “nổi đình nổi đám” của Thái Tử Phi Thăng Chức Ký, anh khá khiêm tốn đáp: “Thực sự tôi cũng khá bất ngờ. Quá trình quay phim cũng không được thuận lợi đâu. Có lẽ mọi người đều đang khen những cảnh quay trong phim và cả tính nghệ thuật của nó, nhưng tôi lại không hài lòng chút nào. Ban đầu, tôi xác định bộ phim này phải quay theo phong cách “khủng bố của Mỹ”, các điểm thị giác, càng chuyển động khác biệt càng tốt. Nhưng, người quay phim không làm được như tôi mong muốn. Sau đó, tôi phải tự thuê thêm thiết bị, tự mình đảm nhận việc quay phim. Không may sau đó, tôi lại bị thương. May mắn mượn được người quay phim từ tổ khác đến, mãi mới hoàn thành được những cảnh chuyển động trong phim đấy”.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 13.

Qua lời tâm sự của Lữ Hạo Cát Cát, ta thấy được sự bạo dạn trong cách làm phim của anh. Đến việc chọn diễn viên cũng là một sự mạo hiểm, khi mà Thái Tử Phi Thăng Chức Ký không xuất hiện bất cứ gương mặt thân quen nào.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 14.

Nói về vấn đề này, Lữ Hạo Cát Cát cho biết: “Trong phim chỉ có người vào vai Giang thị và nha hoàn là được đào tạo diễn xuất, còn tất cả những người khác đều chưa có kinh nghiệm. Ví như Thịnh Nhất Luân, trước kia cậu ấy chỉ quay MV thôi, mà MV thì không cần nói nhiều. Thực ra, bộ phim này chỉ cần nam chính hợp hình tượng một chút, đẹp trai một chút là được. Khó hơn là tìm nữ chính ấy, Trương Bồng Bồng khi là gái, khi là trai, còn phải mê gái một chút. Thực sự là vai khó diễn ấy. Trước đó, chúng tôi cũng từng tìm đến một vài ngôi sao nữ nổi tiếng, nhưng họ không có lòng tin nhiều lắm với phim chiếu mạng, kết quả họ cũng không đến. Tôi chỉ còn cách đặt cược một phen, và sự thực chứng mình tôi đã cược đúng. Giờ họ đã nổi tiếng, tôi cũng thấy vui cho họ”.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 15.

Cuối cùng, khi được hỏi liệu Thái Tử Phi Thăng Chức Ký có phần 2 không? Lữ Hạo Cát Cát cho hay: “Điều này là do bên Lạc Thị (đơn vị phát hành phim) bàn bạc với bên bản quyền. Chúng tôi đang thảo luận về việc lên làm phim điện ảnh hay quay tiếp phần 2. Cá nhân tôi khá thích làm phim điện ảnh. Thứ nhất, làm phim chiếu mạng tương đối mệt. Thứ hai là vì làm tiếp giai đoạn chế tác cho phần 2 thường không được lý tưởng như vẫn nghĩ”.

Lữ Hạo Cát Cát - Người nhào nặn nên “Thái Tử Phi Thăng Chức Ký” là ai? - Ảnh 16.

Nhờ sự táo bạo và sáng tạo trong cách làm phim, Lữ Hạo Cát Cát đã giành được thắng lợi đầu nhờ Thái Tử Phi Thăng Chức Ký. Hi vọng vị đạo diễn trẻ tuổi tài ba này có thể tiếp túc phát huy khả năng “ tưởng tượng không giới hạn” của mình trong những tác phẩm tiếp theo.