Nhân viên gác chắn cứu hai đoàn tàu khách thoát va chạm container

báo Giao Thông, Theo 23:50 23/09/2016

Nhân viên gác chắn Trần Hoàng Tùng đã nhanh trí báo ga dừng tàu, tránh đâm phải xe container mắc kẹt trên đường ngang.

Nhân viên gác chắn cứu hai đoàn tàu khách thoát va chạm container - Ảnh 1.

Hiện trường xe container mắc kẹt trên đường sắt tối 21/9 - Ảnh: nhân vật cung cấp

Kể lại vụ việc hôm 21/9, anh Trần Hoàng Tùng, tổ trưởng chắn đường ngang Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội cho biết: “Lúc đó khoảng 19h, tôi đang đi có chút việc gia đình, khi qua chắn đường ngang cảnh báo tự động km 10+800 tuyến đường sắt Bắc – Nam (xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) thì thấy một xe container đang loay hoay cố vượt qua đường ngang để ra đường QL1 nên lại gần tìm hiểu sự việc”.

Anh Tùng cho biết, khi đó phía đường QL1 đang bị tắc kín, còn xe container tiến không được vì đầu xe bị treo bánh do đuôi xe chở container quá nặng, đường ngang dốc cao; cũng không lùi được vì vướng cột cổng của một công ty. 

Trước tình hình đó, anh Tùng phán đoán xe container sẽ khó thoát nhanh ra khỏi đường ngang, trong khi theo kế hoạch chạy tàu thì chỉ khoảng 19h26 phút sẽ có tàu SE6 hướng phía Nam ra sẽ qua đường ngang và ở chiều ngược lại, tàu SE1 sẽ xuất phát tại Ga Hà Nội lúc 19h30. 

Anh Tùng lập tức gọi điện đến điện thoại di động của nhân viên trực ban ga Văn Điển để báo sự cố, nhưng nhân viên này không nghe máy.

Anh vội vàng đi xe máy đến trạm chắn đường ngang gần nhất, gọi điện thoại đường sắt báo trực ban ga về sự cố, đề nghị phong tỏa khu gian Văn Điển – Thường Tín, dừng chạy tàu để giải quyết sự cố, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

Sau đó, anh quay lại hiện trường, cùng nhân viên đường sắt và người dân trong khu vực làm tín hiệu cho thanh thoát phương tiện phía đường bộ và các biện pháp khác để xe container tiến lên nhưng vẫn không được. 

Vì vậy, xe phải húc đổ cột cổng công ty để lùi ra khỏi đường ngang. Xe container ra khỏi phạm vi hành lang an toàn đường sắt, đường ngang hoàn toàn thanh thoát lúc 19h42 phút, vì vậy tàu SE6 tiếp tục qua an toàn.

“Lúc đó khẩn cấp quá, theo phản xạ nghề nghiệp và kinh nghiệm nên tôi khẩn trương báo ga dừng tàu để tránh tai nạn thôi, không thì nguy hiểm lắm, chứ cũng không nghĩ gì”, anh Tùng chia sẻ khi được hỏi về việc xử trí sự cố đó.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày