Từ nhiều năm về trước, sữa tươi trân châu đường đen đã xuất hiện tại một cửa hàng trà sữa địa phương mang tên Chen San Ding.
Người Đài Loan gọi món thức uống này bằng cái tên khá lạ "frog meets milk". Họ dùng sữa tươi chuyên dụng từ các nhà cung cấp địa phương, thành phần nguyên chất và không có bột béo, hay đường như loại sữa để pha trà sữa. Trân châu là hương vị được đầu tư hơn cả, tuy nguyên liệu đơn giản chỉ là trân châu đen và đường nâu nhưng cái khó là ở sự chuẩn xác trong khi nấu.
Nấu trân châu cùng với đường cho đến khi hạt mềm và thấm đậm vị ngọt. Nhưng để đạt được độ dai, giòn hợp lí thì đòi hỏi phải canh lửa thật chính xác và không được quá lâu, như thế chúng sẽ bị nhừ hay nếu lửa chưa tới thì hạt trân châu lại cứng, bị nhạt vị.
Không cần những lời quảng cáo, truyền thông mạnh mẽ, sữa tươi chân trâu đường đen cũng đủ khả năng tạo nên cơn sốt tại Đài Loan. Cửa hàng Chen Sang Ding này chỉ là một tiệm nhỏ ven đường nhưng nhờ sự độc đáo và khác lạ của món thức uống này mà người dân Đài Loan lấy làm hiếu kì và tìm đến để thử.
Hình ảnh những hàng dài xếp hàng để chờ mua một ly sữa tươi trân châu đường đen đã trở nên quen thuộc khi đi qua mỗi cửa hàng Chen Sang Ding. Người dân địa phương có, du khách nước ngoài có, dường như hương vị mới lạ này từ khi xuất hiện đã làm mới khẩu vị thực khách hơn so với trà sữa truyền thống.
Hiện nay, đương nhiên sẽ có rất nhiều thương hiệu lớn ở xứ Đài đưa món này vào menu, điểm sơ qua thì có LiHo, R&B, The Alley… Dù mỗi nơi sẽ có những công thức khác nhau đôi chút và hương vị, độ dai giòn của trân châu cũng riêng biệt nhưng người dân Đài Loan vẫn chuộng Chen San Ding, cửa hàng đầu tiên cho ra đời món này.
"Quốc đảo sư tử" có lẽ cũng chỉ mới vừa đón chào sự du nhập của sữa tươi chân trâu đường đen vào đầu tháng 2 năm nay. R&B là người khởi đầu cho món thức uống này tại đây. Tuy nhiên, dù được quảng cáo rầm rộ, hấp dẫn nhưng hương vị này có lẽ không hợp khẩu vị của người Singapore. Vì thế, món sữa tươi trân châu đường đen nổi lên trong thời gian ngắn và nhanh chóng "nguội" đi.
Cũng tương tự như Việt Nam, The Alley chính là thương hiệu đã giới thiệu sữa tươi trân châu đường đen đến với giới trẻ Nhật Bản. Tuy nhiên, do chỉ mới xuất hiện vào đầu tháng 4 này nên hiện nay câu hỏi "Liệu The Alley có tạo nên cơn sốt sữa tươi trân châu đường đen như ở nước ta hay không?" vẫn chưa thể trả lời được.
Nguồn: Connvoyage, Gratenews, Moshi moshi…