Đại văn hào Victor Hugo đã nói: "Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà người ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt."
Chúng ta ai được sinh ra cũng với một kì vọng của cha mẹ rằng: Hãy làm một người tốt. Thậm chí, đôi khi chúng ta còn được dạy rằng: "Hãy tốt ngay cả với người xấu". Thực tế, để làm được người tốt không dễ vì đó là "chuyên ngành" chúng ta không được học một cách bài bản. Chỉ luôn tâm niệm với nhau rằng, hãy cứ tốt đi, đời sẽ chẳng bạc đãi ai tốt.
Mỗi ngày mở báo ra, bạn sẽ đọc được những thông tin nóng hổi về chuyện cướp-hiếp-giết nhưng bạn cũng đừng quên đọc những bài báo liên quan đến lòng tốt của người với người, lòng tốt tái sinh của những con người đã lầm lỡ. Tôi dám chắc rằng, những điều đó không ít và đó phải chăng là cách mỗi xã hội đang vận hành để hướng con người đến tính Thiện được khai lộ nhiều hơn?
Và tôi cũng tin rằng, đó là cách mà đạo diễn Đinh Tuấn Vũ muốn gửi gắm trong bộ phim Chờ em đến ngày mai - tác phẩm vừa ra mắt tại các rạp trên toàn quốc. Khi ngồi xem bộ phim, tôi chắc mẩm rằng, nhân vật Ly "Cún" do An Nguy thể hiện kiểu gì cũng sẽ bị "ăn gạch" dù là nho nhỏ thôi. Bởi những câu hỏi như: "Làm sao lại có một cô gái ngây thơ đến vậy?" hoặc "Làm gì có chuyện một đứa con gái tốt đến như vậy?" hoặc cũng có thể là "Sao lại xây dựng một nhân vật xa rời thực tế đến thế?"
Còn tôi thì không hỏi như vậy bởi tôi biết chắc rằng, đâu đó trong xã hội này, lòng tốt vẫn nhiều lắm, vẫn tràn ngập và vẫn đầy tử tế giữa người với người. Đơn giản nhất là chuyện MC Phan Anh vừa làm từ thiện giúp đỡ đồng bào miền Trung đó thôi.
Hoàn toàn không nên mất niềm tin vào cuộc sống và đặc biệt là ngay cả với những người đã-từng-xấu. Cũng giống như Ly "Cún" đã không bao giờ mất niềm tin vào Mít "chọt" (Do Will Nguyễn thủ vai) dẫu rằng cơ duyên đưa họ đến với nhau từ một vụ cướp do chính chàng trai rắp tâm thực hiện. Rồi sự bền bỉ, kiên nhẫn cộng thêm chút thông minh, tinh nghịch của cô nàng mơ mộng Ly "Cún" đã làm cho Mít "Chọt" phải suy nghĩ lại về cuộc đời của mình. Để rồi cuối cùng, chính Ly cũng phải thừa nhận rằng: Mít "Chọt" là một người tốt.
Sự thừa nhận của Ly không đến một cách dễ dàng, nó là cả một quá trình khi cô dành thời gian cho người bạn đồng hành bất đắc dĩ của mình. Một đứa bé mồ côi, chăm sóc ông nội nằm liệt giường nhiều năm. Để trấn an ông, đứa bé đó đã vẽ ra những câu chuyện về nghề nghiệp, về bạn gái để ông thấy an tâm về đứa cháu trai ngỗ ngược. Nếu như Ly không xuất hiện, không mang lòng tốt của mình để đối đãi với Mít thì mọi chuyện có lẽ sẽ một chiều giống như nhiều cuộc đời xấu khác: kết thúc bằng nhà giam.
Còn Mít khi nhìn thấy người con gái đã biến anh thành Chó thật hồn nhiên, ngây thơ đến với đời sống để rồi phải chịu tổn thương ấm ức đã không đành lòng bỏ đi. Mít ở lại, nhẹ nhàng và tình cảm - điều chẳng ai ngờ một thằng giật đồ móc túi lại có. Mít được Ly "cảm hoá" và cũng từ đó Mít hiểu rằng, tình cảm anh dành cho Ly chính là tình yêu được xây dựng trên lòng tốt giữa người và người.
Sự tử tế, lòng tốt được đạo diễn Đinh Tuấn Vũ thể hiện từ đầu đến cuối bộ phim "Chờ em đến ngày mai". Với anh chàng đạo diễn 8X này, có lẽ, điều tử tế và lòng tốt là một sự "ám ảnh". Không khó để nhận ra, Đinh Tuấn Vũ là một chàng thanh niên lý tưởng, mộng mơ và luôn tin vào những điều kì diệu trong cuộc sống qua những bộ phim trước đó của anh và đặc biệt là cách mà anh làm bộ phim mới nhất với đầy "phép màu" trong đó.
"Phép màu" được đặt/ để vào trong "Chờ em đến ngày mai" không chỉ đơn thuần xung quanh câu chuyện người biến thành chó hay chó biến thành người. Đó còn là những phép màu có thật trong đời sống để một ai đó bước vào đời người khác, thay đổi và để lại những kí ức ngọt ngào cũng như một tuổi trẻ lộng lẫy với những điều đổi thay khó lường trước nhưng đầy vị ngọt.
Không thể nói "Chờ em đến ngày mai" là một bộ phim hoàn hảo nhưng nếu dùng từ "khá tốt" là chính xác. Sự chỉn chu trong từng góc máy, từng nhân vật cũng như cách kể chuyện, xuất thân nhân vật cũng như ném những nhân vật vào từng mâu thuẫn rồi gỡ nút để kết thúc là một ấn tượng đẹp, vừa vặn và khá đời thường. "Chờ em đến ngày mai" rõ ràng làm được một việc là đã gieo vào lòng khán giả những niềm tin vào cuộc sống, vào điều tốt đẹp vẫn hiển hiện trong đời sống. Và phép thuật không chỉ là cái nhìn một chiều về những bà tiên, phù thuỷ với những cây đũa phép quyền năng. Ai cũng có thể là một bà Tiên/ ông Tiên của ai đó với đũa phép màu nhiệm là lòng tốt, sự chân thành và tử tế. Ngày mai luôn tươi sáng và nó đáng để chờ đợi.
Xin mượn câu thoại của nhân vật người mẹ trong bộ phim "Mommy" - phim đoạt giải Ban Giám Khảo tại LHP Cannes 2014 - của đạo diễn Xavier Dolan để khép lại bài viết với tất cả sự tươi sáng và lạc quan nhất dành cho cuộc sống: "Cuộc sống dẫu có tràn đầy hi vọng sẽ trở nên vô cùng tẻ nhạt nếu những con người sống trong đó không có một chút hi vọng".
"Chờ em đến ngày mai" dựa theo truyện dài “Anh không là con chó của em” của tác giả Lê Hoàng. Nội dung câu chuyện xoay quanh nhân vật Ly Cún – Một cô gái xinh đẹp, hồn nhiên và làm công việc bán thức ăn nhanh ở một nhà hàng thơ mộng. Sau lần giúp đỡ một bà lão lạ mặt, Ly Cún liên tục trải qua những câu chuyện khó tin của cuộc đời.
Lãng mạn, trẻ trung và đầy niềm tin vào cuộc sống, Chờ em đến ngày mai mang đến cho khán giả một không gian tươi mới và câu chuyện cảm động về tình yêu của những con người đang tuổi thanh xuân. Những nút thắt bất ngờ, những tâm tư khó tỏ bày lần lượt tạo nên những lớp sóng cảm xúc dẫn dắt khán giả đi hết hơn 90 phút phim. Tình yêu ai cũng có, hạnh phúc ai cũng kiếm tìm, nhưng nó sẽ chỉ ở lại với những ai biết trân quý và sống tử tế mà thôi…
Phim khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 30.12.2016.