YouTube đã toàn cầu hóa Kpop

Alex , Theo Trí Thức Trẻ 00:02 04/12/2012

Không ai có thể phủ nhận vai trò tối quan trọng của YouTube trong công cuộc lăng xê các nghệ sỹ xứ kim chi.

Với "quyền năng" của mình, YouTube đã mang đến cho thế giới rất nhiều ngôi sao, mà nghệ sỹ Kpop chính là ví dụ điển hình nhất. Tại sao fan Kpop có thể hiện diện ở khắp nơi, từ châu Á cho đến Nam Mỹ, châu Âu và cả ở Trung Đông? Đó là nhờ vào Internet và nhân tố chính tất nhiên là YouTube. Thời đại của Kpop có thể được phân chia rõ ràng theo hai giai đoạn: trước và sau khi dùng YouTube. 

YouTube đã toàn cầu hóa Kpop 1
Nhờ YouTube, Kpop dễ dàng tiếp cận khán giả toàn cầu

1. Kpop fan trên toàn cầu tăng nhanh chóng

Năm ngoái, SMTOWN tổ chức một concert ở Paris và đó là concert đầu tiên ở châu Âu của các nghệ sỹ Hàn. Dù đã có 14.000 vé được bán ra, nhưng vẫn còn rất nhiều fan phải chen chân bên ngoài địa điểm tổ chức chương trình. Nghệ sỹ nhà SM cũng đã đến London, New York và Los Angeles, nơi mà fan nhiệt tình chào đón họ bằng những màn flash mobs vô cùng hoành tráng. Các thần tượng như Big Bang, BEAST, JYJ... cũng đều có những sân khấu ở Mỹ, Brazil,  Mexico, Chile, Peru, Tây Ban Nha, Đức và Anh. 

MV của nghệ sỹ Hàn thu về hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem trên YouTube và doanh số bán thực tế ở nước ngoài cũng rất khả quan. 

YouTube đã toàn cầu hóa Kpop 2
Sử dụng YouTube là chiến lược hợp lý và hiệu quả của các công ty quản lý Hàn 

2. Tiếp cận thế giới qua YouTube

YouTube chắc chắn là công cụ đắc lực nhất để Kpop có thể truyền bá âm nhạc và MV của họ đến với thế giới. Bên cạnh đó, Facebook và Twitter cũng góp phần đáng kể. Nhờ vậy, người sử dụng Internet trên toàn cầu có thể dễ dàng thưởng thức tác phẩm của nghệ sỹ Hàn.  

Năm 2012, ba đại gia SM, YGJYP ghi được tổng cộng 2.280.000.000 lượt xem trên YouTube, gấp 3 lần thống kê của năm 2010. Theo Google Hàn Quốc, Kpop thậm chí còn có fan ở Cuba và Sierra Leone, một quốc gia Tây Phi.

Các công ty quản lý lớn đã có những bước tiến vô cùng hợp lý. Họ sử dụng YouTube như một phương pháp để tiếp thị và quảng bá. Người đi tiên phong có lẽ chính là SM khi “ông trùm” này đã thiết lập hẳn một kênh YouTube chính thức, tiếp sau đó là YG, JYPCube. Chỉ cần tải video của nghệ sỹ lên đó, họ đã có thể cho cả thế giới biết về Kpop mà không cần bước chân ra khỏi đất Hàn. 

YouTube đã toàn cầu hóa Kpop 3
MV chất lượng, vũ đạo độc đáo, nghệ sỹ hấp dẫn tạo nên thành công cho Kpop

3. Sức mạnh của nội dung

Bất kỳ nghệ sỹ nào đến từ bất cứ nơi đâu cũng có thể sử dụng YouTube. Vậy tại sao riêng những nghệ sỹ Kpop lại đạt được thành công nổi trội đến thế?

Các chuyên gia cho rằng các ca khúc Kpop phù hợp với nhiều nền văn hóa khác nhau. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc và vũ đạo đã giúp Kpop hấp dẫn khán giả trong độ tuổi thiếu niên và đôi mươi, vốn chiếm số đông trong thành phần người sử dụng Internet. Bên cạnh MV được đầu tư rất cao về chất lượng, những lý do cơ bản như vũ đạo độc đáo và sức hút của các ngôi sao cũng góp phần khiến Kpop phổ biến trên toàn thế giới. 
Bản thân YouTube cũng rất thân thiện với Kpop. Hạng mục âm nhạc của trang này trước đây vốn chỉ bao gồm Pop, Rock, R&B, Rap, dân gian và Latin, nhưng hiện tại đã có hẳn một thể loại gọi là Kpop. Kpop là thể loại nhạc đầu tiên được tạo ra bởi một quốc gia riêng biệt.