Vũ Quốc Bình sau cuộc chia tay với Trương Quỳnh Anh

Vĩnh Duy, Theo 00:00 17/01/2011

Im tiếng một thời gian khá dài sau khi không cùng làm việc với Trương Quỳnh Anh nữa, cuối cùng nhạc sĩ Vũ Quốc Bình cũng đã chịu lên tiếng về cuộc “chia tay” này.

Đến giờ thì anh có thể nói rõ hơn về việc vì sao mình không hợp tác cùng Trương Quỳnh Anh nữa không?

Trương Quỳnh Anh và gia đình đã trả lời khá chi tiết về việc này trên báo chí nên có lẽ tôi không còn gì để trả lời. Tôi không có thói quen níu kéo học trò khi họ muốn tự thử thách mình trên con đường nghệ thuật. Tôi khá buồn vì việc này nhưng tôi không hối tiếc vì tôi biết, dù có kéo dài thời gian cho hết hai năm còn lại của hợp đồng tôi cũng chẳng làm được gì cho Trương Quỳnh Anh.
 
Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình và Trương Quỳnh Anh
 
Nói thật mặc dù trong thời gian hợp tác với anh, Trương Quỳnh Anh đã ra mắt đến 2 album nhưng vẫn không tạo được sức hút thật sự mạnh mẽ như Sơn Ca trước đó. Anh nghĩ sao khi có ý kiến rằng anh đã thất bại với trường hợp của Trương Quỳnh Anh?
Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình bắt đầu đảm nhận vai trò quản lý của Trương Quỳnh Anh sau khi cô diễn viên / ca sĩ này “dính” vụ lùm xùm với Thanh Thảo. Trong thời gian làm việc cùng nhau, nhạc sĩ Vũ Quốc Bình đã cùng Trương Quỳnh Anh thực hiện và cho ra mắt hai album là vol.1 Đơn côi và vol.2 Xóa trắng nỗi đau trong năm 2009. Tuy không quá ồn ào như ở lĩnh vực điện ảnh nhưng trong âm nhạc, Trương Quỳnh Anh vẫn có một vị trí ổn định và là cái tên xuất hiện khá đều trong nhiều chương trình ca nhạc, các show diễn ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.
 
Sang đến năm 2010, sự nghiệp ca hát của Trương Quỳnh Anh có phần chựng lại và dường như cô cũng dành thời gian tập trung cho điện ảnh nhiều hơn. Và những tháng cuối năm, Trương Quỳnh Anh đã bất ngờ lên báo chính thức tuyên bố không tiếp tục hợp tác với nhạc sĩ Vũ Quốc Bình và nguyên nhân được cho biết là tinh thần nhạc sĩ Vũ Quốc Bình bị suy sụp và không làm việc được hiệu quả như trước sau khi mẹ mất, nếu không nói là không làm được gì cho Trương Quỳnh Anh trong suốt một tháng.

Đó là ý kiến của mọi người, riêng cá nhân tôi thì tôi thành công với Trương Quỳnh Anh gấp nhiều lần hơn học trò trước. Có lẽ mọi người đặt kỳ vọng quá cao vào Trương Quỳnh Anh nên họ có cảm giác thất vọng.

Không biết anh thường lựa chọn ca sĩ theo tiêu chuẩn nào để đào tạo?

Thường là theo cảm tính... Học trò tôi tất cả đều không khá giả, nhưng họ rất có ý chí. Chình điều này giúp họ cộng hưởng với tôi hết công suất để vượt qua từng giai đoạn khó khăn. Tôi thích cảm giác đồng đội trong công việc.

Từng tạo nên một Sơn Ca khá đình đám, sau đó là Trương Quỳnh Anh, tuy nhiên lần lượt cả hai ca sĩ này đều không hợp tác cùng anh nữa nhưng anh vẫn quyết định tiếp tục thử sức với một gương mặt mới là Hoàng Nghi Lâm. Tại sao anh không chọn hướng đi dễ dàng hơn, chẳng hạn kết hợp làm việc ở một công ty âm nhạc nào đó?
 
Viết ca khúc và đào tạo ca sĩ đã là nghề nghiệp chính của tôi. Tôi không giỏi kinh doanh nên ngoài công việc đó tôi thật sự chẳng biết làm nghề gì . Vả lại tôi yêu công việc này nên tôi sẽ không từ bỏ nó dù bất cứ lý do nào. Nếu không phải Hoàng Nghi Lâm chắc chắn cũng sẽ là một ca sĩ nào khác mà thôi. Nhưng bạn nói đúng, tôi từ chối khá nhiều lời đề nghị đào tạo hấp dẫn về tài chính để bắt đầu với Hoàng Nghi Lâm cũng do bản tính háo thắng muốn thử sức mình. Nếu xét theo tiêu chuẩn bước vào ngành giải trí thì Hoàng Nghi Lâm là một con số 0 tròn trĩnh về mọi mặt và tôi thích bắt đầu từ con số 0 đó.

Nhưng những học trò của anh cứ đến rồi đi, anh không sợ cô học trò mới của mình cũng sẽ đi theo vết xe đổ ấy?
 
Chắc chắn Hoàng Nghi Lâm cũng sẽ ra đi một ngày không xa. Tôi chẳng việc gì phải sợ điều này. Nếu tôi không có khả năng làm một điều gì đó tốt cho sự nghiệp học trò thì họ tìm tới tôi để làm gì? Ngay từ ban đầu mục đích tìm tới tôi đã rõ ràng nên việc học trò thành công rồi ra đi là lẽ thường tình. Còn cá nhân tôi sẽ lại tìm người mới bắt đầu một cuộc thử thách mới. Tôi chỉ hy vọng sau khi không còn tôi bên cạnh, những học trò của mình sẽ đứng thật vững để tôi còn tự hào khi nhắc đến.
 

Hoàng Nghi Lâm - "gà" mới của nhạc sĩ Vũ Quốc Bình sau sự ra đi của Trương Quỳnh Anh và cũng là gương mặt lọt vào top 24 Vietnam Idol 2010

Nghe nói Hoàng Nghi Lâm từng vào Top 24 của Vietnam Idol 2010, giọng hát này có gì đặc biệt để anh trở thành nhà sản xuất, người đầu tư chính cho album Người lạ vừa phát hành? Anh có tiếp tục kí hợp đồng độc quyền hay không?

Hoàng Nghi Lâm có chất giọng tốt, khả năng nắm bắt các vấn đề trong âm nhạc rất nhanh. Cô bé ấy rất yêu âm nhạc và nghe nhạc rất nhiều, đó là điều tôi thích thú… Chúng tôi có thể ngồi nói chuyện với nhau cả ngày về các thể loại , phong cách âm nhạc mà vẫn không chán. Nhưng việc tôi quyết định ký hợp đồng độc quyền với Hoàng Nghi Lâm và trở thành người đầu tư chính cho tất cả dự án âm nhạc của cô ấy là vì theo nhận định cá nhân tôi cô ấy là người sống biết chia sẻ, có đam mê và có khả năng sẽ làm được một điều gì bùng phát trong tương lai gần. Có thể tôi sai nhưng cảm tính thường chiếm 70% trong những quyết định của tôi.

Lâu rồi không thấy anh có những hit như Tôi là tôi, Gọi giấc mơ về, Hoa dại, Hoàng hôn ấm áp… như ngày trước? Liệu anh có đang bị “bí” ca khúc không?

Hit là một giấc mơ ám ảnh mọi người, tôi đã cố gắng thoát ra khỏi điều đó để tránh áp lực. Bắt đầu sự nghiệp viết nhạc với Tôi là tôi năm 2005 đến nay thì hình như năm nào tôi cũng có một ca khúc được khán giả yêu thích, trừ năm 2010 vì việc gia đình nên tôi tạm gác hoạt động âm nhạc trong phần lớn thời gian. Đối với tôi đó là hạnh phúc lớn của người viết ca khúc. Vả lại các ca khúc của tôi không có may mắn được các ngôi sao thể hiện nên độ phổ biến cũng khá hạn chế. Nhưng không sao, quan trọng là tôi thấy vui. Việc “bí” ca khúc thì xảy ra thường xuyên, viết không được thì tôi tạm gác lại khi nào có cảm xúc thì viết tiếp.

Trong tình trạng ca sĩ tràn lan như hiện nay, theo kinh nghiệm của cá nhân anh thì những yếu tố nào sẽ giúp một cá nhân tỏa sáng?

Đây thật sự là một câu hỏi khó. Mỗi ca sĩ, mỗi công ty đều có chiến lược riêng của mình. Riêng cá nhân tôi thì tôi không cho ca sĩ của mình chạy đua vào dòng chảy những ca khúc hit... Bạn muốn tỏa sáng , bạn phải khác biệt. Có như thế bạn mới có hy vọng tạo hit mới mà không nhạt nhòa.

“Mát tay” khi tạo ra khá nhiều ca sĩ cho thị trường, nhưng những ca sĩ của anh chủ yếu hoạt động ở các tỉnh. Anh có dự định sẽ tập trung đào tạo một cá nhân nào đó hướng đến thị trường Tp.HCM nhiều hơn không?
 


Tôi không phân biệt đâu là thị trường thành phố, đâu là thị trường tỉnh. Tôi luôn dặn học trò tôi nếu chọn nghiệp ca sĩ thì mục đích duy nhất là hát cho khán giả. Hướng về thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn là một phần trong chiến lược lâu dài mà ca sĩ của tôi phải vươn tới. Tôi chia kế hoạch suốt 5 năm hợp đồng ra làm nhiều bước nhỏ để thực hiện. Mỗi năm ca sĩ của tôi phải chinh phục được một phân khúc thị trường nào đó do tôi đặt ra. Tiếc rằng tôi chưa đủ sức giữ những học trò cũ của mình đủ bình tĩnh để đi đến bước cuối cùng trong sự nghiệp. Mọi kỳ vọng hiện giờ tôi đặt vào Hoàng Nghi Lâm. Mong mọi chuyện sẽ khác.

Câu hỏi cuối, nhận định của anh về thị trường âm nhạc lúc này?
 
Khi tôi tham gia các chương trình âm nhạc lớn dàn dựng công phu, điều tôi hay nghe các nhà tổ chức tâm sự là họ đau đầu nhất về việc thiếu ca sĩ có tên tuổi thật sự một cách trầm trọng, trong khi nhìn trên các kệ đĩa thì tên ca sĩ trông hoa hết cả mắt. Có ca sĩ có bài hit hát được một vài chương trình, khi bài hit qua đi họ lại trở về lúc bắt đầu, sân khấu lại thiếu ca sĩ. Đó là điều nghịch lý mà chúng ta cần phải lưu ý.
 
Xin cảm ơn và chúc anh thành công với những dự án sắp tới của mình.