Thời nay, tân binh Kpop mọc ra như nấm dẫn đến tình trạng quá tải idolgroup. Các idolgroup mới ngày càng khó khăn, chật vật trong việc thu hút sự chú ý của khán giả. Muốn bật lên khỏi rừng idolgroup, bạn phải khác biệt. Trong khi nhiều idolgroup chọn tài năng, phong cách và âm nhạc để trở nên khác biệt, một số lại muốn đi đường tắt: "dựa hơi" để nổi tiếng.
Idolgroup mới ra mắt hàng ngày và phần lớn là trôi tuột đi, không đọng lại gì trong Kpop fan. Để khắc phục tình trạng này, nhiều công ty quản lý đã lựa chọn cách lôi một idolgroup tên tuổi vào để lăng xê cho gà nhà. Phương thức "dựa hơi" cũng khá đa dạng, thách thức có, tấn công có mà "dùng ké" tên nhóm cũng có.
Cùng điểm danh một số trường hợp idolgroup Kpop "dựa hơi" để nổi tiếng:
A'st1: Công khai thách thức Super Junior
Tháng 3/2008, Kpop fan được dịp mắt chữ A mồm chữ O khi A'st1, một boygroup lạ hoắc, công khai thách thức boygroup hàng đầu Kpop
Super Junior. Trong video ra mắt khán giả, A'st1 đã gây sốc khi giơ cao cuộn giấy to với dòng chữ thư pháp mang nghĩa:
"Đánh bại Super Junior".
A'st1 bị fan Super Junior cho ăn "gạch đá" nhiều tới mức không ngóc lên nổi luôn
A'st1 lúc bấy giờ là boygroup mới của DSP, công ty quản lý của SS501 và KARA, và video thách thức kia thực ra là màn bắt tay giữa DSP và SM nhằm "dựa hơi" Super Junior để lăng xê cho A'st1. Kpop fan từ lâu vốn nổi tiếng với những cuộc tấn công không nương tay dành cho những ai dám đụng chạm đến thần tượng của mình, do đó có thể nói rằng DSP đã cố tình lựa chọn phương thức lăng xê cho gà nhà theo hướng tiêu cực và liều lĩnh trong trường hợp này: thay vì nổi tiếng do được nhiều người thích, A'st1 sẽ nổi tiếng (bước đầu) do được nhiều người, cụ thể là fan Super Junior, ghét!
Kết quả của chiêu lăng xê này là video giới thiệu A'st1 buộc phải xóa trên hàng loạt trang chia sẻ video trực tuyến vì có quá nhiều bình luận công kích tiêu cực từ fan Super Junior. Nhiều người biết đến tên A'st1 sau màn đánh bóng tên tuổi gây sốc nhưng chẳng ai thèm mua single đầu tay của nhóm dẫn đến doanh số sản phẩm ra mắt thấp thảm hại. A'st1 sau đó cũng lặn sủi tăm luôn khỏi Kpop, ca khúc nổi nhất của nhóm là "Yearning Of The Heart" trong OST "Boys Over Flowers".
CHI CHI: Đặt mục tiêu hạ bệ SNSD
CHI CHI rất mạnh miệng tuyên bố muốn "hạ bệ" SNSD tuy nhiên tài năng của nhóm lại có hạn
Tháng 3/2011,
CHI CHI girlgroup mới của Yedang Entertainment đã khiến đông đảo Kpop fan phải ngoái nhìn khi hùng hồn tuyên bố:
"Mục tiêu của chúng tôi là vượt qua girlgroup mạnh nhất hiện nay, SNSD. Trở thành girlgroup số 1 châu Á là mục tiêu tiếp theo". Trong suốt 1 tuần sau phát ngôn gây sốc,
CHI CHI, dù chỉ là tân binh nhưng đã được báo giới đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, video màn biểu diễn của
CHI CHI phiên bản MR Removed (video đã tách nhạc nền, chỉ giữ lại phần hát của ca sĩ) cho thấy hầu hết các thành viên đều lip sync trên sân khấu.
Topp Dogg: Tự dán mác "Hip Hop Super Junior"
Trong khi các nghệ sỹ không muốn trở thành bản sao của ai khác, Topp Dogg lại chủ trương muốn làm "Hip Hop Super Junior"
Ngay từ khi
Topp Dogg chưa hình thành, Công ty quản lý Stardom Entertainment đã xác định sẽ tạo ra một "Hip Hop
Super Junior". Stardom chủ trương tuyển chọn đúng 13 thành viên cho khớp với số thành viên của
Super Junior và lên kế hoạch cũng sẽ tung ra các nhóm nhỏ với phong cách âm nhạc khác nhau như những nhóm nhỏ của boygroup hàng đầu Kpop.
Kpop không thiếu những idolgroup hao hao nhau hay cùng học tập hình tượng của những idolgroup đàn anh đàn chị đi trước, tuy nhiên công khai "ăn theo" như
Topp Dogg thì chưa từng có. Tuy nhiên, cái mác "Hip Hop
Super Junior" được Stardom nhai đi nhai lại khi giới thiệu về gà nhà cũng không thể giúp
Topp Dogg có được sự quan tâm, chú ý của đông đảo Kpop fan. Hiện tại,
Topp Dogg vẫn nằm trong rừng
idolgroup ở level cuối cùng, chưa đủ nổi tiếng để nhiều người biết đến.
MR.MR: Tung ca khúc "đá đểu" SNSD
MR.MR sáng tác hẳn một ca khúc "đá đểu" SNSD để "giải tỏa nỗi bức xúc" nhưng vẫn bị Kpop fan làm ngơ
Có lẽ trước khi
MR.MR thừa nhận đã "đá đểu" SNSD trong ca khúc mới của mình vào hôm nay, phần đông Kpop fan còn chưa nghe đến tên nhóm này bao giờ. Trong lúc Kpop fan khắp nơi còn đang sục sôi về sự trở lại cùng lúc của hai girlgroup hàng đầu Kpop,
SNSD và 2NE1, boygroup ít tên tuổi
MR.MR bất ngờ từ đâu xuất hiện và tuyên bố: ca khúc mới của chúng tôi đúng là "đá đểu"
SNSD đấy! Lý do mà công ty quản lý của MR.MR đưa ra là vì
SNSD đã dám sử dụng tên nhóm cho tiêu đề ca khúc mới của mình.
Đáng tiếc cho MR.MR, tuyên bố thừa nhận "đá đểu" SNSD của nhóm cũng bị Kpop fan hờ hững, lạnh nhạt. Bức xúc vì bị sử dụng làm tên ca khúc cho một nhóm nhạc khác do đó sáng tác hẳn một ca khúc để "đá đểu" được cho là một lý do không đủ thuyết phục. Việc nhóm nhạc kia "vô tình" là girlgroup hàng đầu Kpop SNSD càng khiến cho chiêu lăng xê tên tuổi của MR.MR trở nên lố bịch hơn.
Tạm kết
Showbiz US&UK không thiếu những tên tuổi nổi đình nổi đám nhờ scandal, tuy nhiên trong Kpop vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy. Có lẽ các công ty quản lý và những idolgroup ít tên tuổi nên tập trung để tạo nên những sự khác biệt chất lượng, thay vì cố đấm ăn xôi chọn lối đi tắt vốn chưa bao giờ hiệu quả này.