Chiến thuật của tân binh Kpop: Xuất xưởng trước “át chủ bài”

HanaZ, Theo Trí Thức Trẻ 00:13 12/02/2012

Các nhóm nhạc khác nhau áp dụng những phương pháp "xuất chiêu" khác nhau.

Trong trận chiến thần tượng Kpop gần đây, các công ty quản lý bắt đầu áp dụng chiến thuật “át chủ bài”, tung ra thành viên chủ chốt để thu hút sự chú ý của công chúng. Thành viên này càng sớm được biết đến, cơ hội tồn tại của nhóm nhạc trong làng giải trí đầy khắc nghiệt càng cao. Các nhóm nhạc khác nhau lại áp dụng những phương pháp khác nhau để tiết lộ thành viên “át chủ bài” của mình.

 
Bang Yong Guk là thành viên “át chủ bài” của B.A.P

Không ít nhóm nhạc thần tượng đã “xuất chiêu” với thành viên “đinh” để khẳng định với khán giả rằng, nhóm mình là đáng chú ý hơn cả. B.A.P chính thức bước chân lên sàn đấu Kpop vào ngày 26/1 vừa qua, nhưng từ năm ngoái khán giả đã biết nhóm nhạc này. Sở dĩ như vậy là bởi leader Bang Yong Guk từ rất lâu trước đó đã tham gia vào hàng loạt dự án, từ góp giọng trong Going Crazy (Song Ji Eun), cho tới phát hành single I Remember. Tiếp đó, anh chàng này cùng em út Zelo thành lập nhóm nhỏ Bang & Zelo, quảng bá Never Give Up. Do đó, khi B.A.P chính thức ra mắt, nhóm dễ được khán giả để mắt hơn với mác “nhóm nhạc của Bang Yong Guk”.

Baby Soul và Yoo Jia đại diện cho “INFINITE phiên bản nữ”

INFINITE phiên bản nữ” cũng áp dụng phương pháp tương tự B.A.P. Dù còn chưa có cả tên gọi nhưng 2 thành viên Baby SoulYoo Jia đã cùng xuất hiện và tung ra single She’s a Flirt. Rõ ràng đây là một chiến thuật thông minh, không chỉ bộc lộ sự tự tin của công ty quản lý đối với tài năng của các thành viên “át chủ bài”, mà còn có thể được coi là một phép thử trước khi xuất xưởng cả nhóm. Nếu “át chủ bài” thất bại trong việc gây ấn tượng với khán giả, công ty quản lý vẫn còn thời gian tìm ra vấn đề, đưa ra giải pháp khắc phục.



Thành viên A Pink Son Na Eun được khán giả biết đến lần đầu
qua vai diễn trong MV “Breath” và “Beautiful” của B2ST

Một số nhóm nhạc thần tượng lại nhờ đến sự hỗ trợ của đàn anh đàn chị cùng công ty, cũng như một số nghệ sĩ khác để thu hút sự chú ý, bằng cách tham gia vào các sản phẩm của những nghệ sĩ này. Nhân vật nữ trong MV Severely (F.T. Island) hiện đang được ủng hộ đến mức có cả fanclub không chính thức, hóa ra lại là thành viên trong girlgroup sắp “chào đời” của F&C Entertainment - công ty quản lý F.T. Island. Bên cạnh đó, cô nàng Son Na Eun (A Pink) lần đầu xuất hiện trước công chúng bằng vai diễn trong MV BreathBeautiful của B2ST.

2NE1 ra mắt với sự hỗ trợ từ Big Bang trong “Lollipop”

2NE1 thì ra mắt thành công với sự trợ giúp của Big Bang. Cả 2 cùng song ca Lollipop, khiến 4 cô nàng sau đó nhanh chóng trở nên đình đám với biệt danh “Big Bang phiên bản nữ”. Giống 2NE1, thành viên Park Joo Hyun của girlgroup SPICA (lên sàn vào tháng 2) góp giọng trong solo single đầu tay Let It Go của thành viên SS501 Heo Young Saeng, thể hiện khả năng rap.



Thành viên girlgroup SPICA Park Joo Hyun thể hiện khả năng rap
trong ca khúc của Heo Young Saeng (SS501)

Sự nổi lên của các thần tượng “át chủ bài” biểu hiện cho việc trào lưu trong làng giải trí đã thay đổi: trong một nhóm nhạc, các thành viên thường làm việc độc lập hơn là hoạt động cùng cả đội. Giờ đây người ta đòi hỏi nhiều hơn, các thần tượng phải vượt qua cả ranh giới ca hát và vũ đạo. Sự thay đổi này cho phép mỗi thành viên trong một nhóm gấy ấn tượng cả trong và ngoài nhóm của mình. Riêng đối với công ty quản lý, việc này mang lại ngày càng nhiều lợi nhuận.

Một đại diện cho biết: “Các nhóm nhạc thường chọn "thành viên chủ chốt của album", đặt thành viên đó vào tâm điểm chú ý để thu hút công chúng. Việc khán giả biết đến từng thành viên có quan hệ trực tiếp với danh tiếng của nhóm. Đối với các nhóm nhạc tân binh, ngay cả sự chú ý nhỏ nhất cũng có thể giúp họ làm nên kì tích”.