Với sự bành trướng Internet và sự lên ngôi của mạng xã hội, "sống ảo" được khai sinh như một lẽ tất yếu. Con người ta cảm thấy thích thú với hình ảnh của mình trên Instagram hay Facebook hơn thực tế, bởi trên đó chỉ có những phù phiếm vui tươi mà ai cũng muốn cuộc đời của mình như vậy. Đặc biệt, kỹ năng "sống ảo" đỉnh cao nhất ắt thuộc về giới mộ điệu thời trang khi ngày ngày họ đăng tải những hình ảnh street style hay #ootd - luôn mới và mốt nhất, hầu như chẳng lặp đi lặp lại bao giờ.
Sự lên ngôi của các fashion blogger vô tình đã khuyến khích trào lưu "sống ảo" khắp toàn cầu.
Họ giàu có và hoang phí? Không hề. Thực ra những tín đồ "sống ảo" lại rất tiết kiệm là đằng khác. Họ có một chiêu thức khá thú vị và áp dụng đến 1001 lần vẫn trót lọt: mua đồ mình thích, giữ nguyên tag giá, mặc lên và chụp ảnh chán chê rồi hoàn trả cho cửa hàng vào ngày hôm sau.
Chiêu bài này vốn chẳng lạ đối với những tay mua sắm chuyên nghiệp và chắt bóp, thế nhưng giờ đây thì nó lại trở thành một trào lưu đúng nghĩa đối với những ai trót si mê "sống ảo" trên Instagram.
Một cuộc khảo sát mới đây tại Anh Quốc do công ty tín dụng Barclaycard đã hé lộ rằng, có 10% (tức cứ 10 người lại có 1 trường hợp) thừa nhận rằng họ mua áo quần chỉ nhằm chụp ảnh #OOTD (Outfit of the Day) và rồi trả lại cho cửa hàng. Bất ngờ ở chỗ, trong 2.002 người tham gia khảo sát thì độ tuổi thường xuyên áp dụng chiến lược "sống ảo" này nhất lại là từ 35-44, đàn ông đông hơn phụ nữ.
Có một khối lượng khổng là những món thời trang bị trả lại sau khi giới khách hàng chụp hình chán chê.
Theo Barclaycard thì nguyên cớ bùng nổ trào lưu "sống ảo" này là bởi chính sách của các nhà bán lẻ trực tuyến. Khách hàng order, đồ được giao đến tận nhà và họ thử, nếu không vừa ý thì có thể trả lại.
Căn bệnh "sống ảo" này vô tình được khai sinh bởi những người nổi tiếng. Khi follower theo dõi họ hàng ngày, chiêm ngưỡng 365 ngày với 365 trang phục đa dạng, chẳng bộ nào "đụng" bộ nào đã làm nảy sinh nên định kiến rằng mặc đi mặc lại một món đồ nào đó là điều đáng xấu hổ. Tất nhiên chẳng ai có thể chịu được chi phí trang phục khổng lồ nếu cứ phải mua sắm đồ mới liên tục, và chiến lược "sống ảo" này trở thành cứu cánh cho giới mộ điệu.
Ai cũng muốn chứng tỏ mình có cuộc sống tươi vui phù phiếm
Dân kinh doanh cũng rất thức thời khi nhận thấy lối "sống ảo" này, và rồi có sự xuất hiện của một vài thương hiệu như Fashion Nova - với các món đồ chỉ mặc 1-2 lần rồi vứt xó, hay Rent The Runway cho phép khách hàng thuê thời trang thiết kế với một mức phí nhất định.
Cũng may rằng có một số chuyển biến tích cực đang diễn ra, chẳng hạn như phong cách thời trang kiểu "đồng phục" - mặc đi mặc lại một kiểu dáng, nhằm giải phóng giới mộ điệu khỏi cơn đau đầu mỗi khi lựa chọn trang phục. Bên cạnh đó một thiểu số không nhỏ còn đang thích ứng với khái niệm "capsule wardrobe" - "tủ quần áo con nhộng" với những món đồ cơ bản có chất lượng cao và dễ mix&match với nhau, tiết kiệm tiền bạc lẫn thời gian. Các nhà bảo vệ môi trường cũng khuyến cáo rằng chiêu thức "sống ảo" đại trà hiện tại sẽ gây nên nguồn lãng phí tài nguyên khổng lồ và bùng nổ rác thải.
Công nương Kate luôn được khen ngợi bởi lối ứng dụng thời trang thực tế và tiết kiệm.
Một số hình mẫu hiện tại cũng đang khuyến khích công chúng ứng dụng thời trang một cách thông minh như Công nương Kate Middleton - nhân vật chẳng ngần ngại mặc đi mặc lại một số kiểu trang phục hay Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama với tư duy thời trang cấp tiến mà tiết kiệm.
Nguồn: QZ