Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng

SJ, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 15/03/2019

Tấm áo hình tượng bị xé rách, niềm tin của người hâm mộ dành cho Kpop sau loạt scandal chấn động những ngày qua cũng đã vơi đi ít nhiều.

Kẻ có tội sẽ bị pháp luật xử lý, còn những công ty giải trí đang sở hữu hàng trăm nhóm nhạc Kpop lại phải đau đầu xử lý một vấn đề phức tạp không kém: cuộc khủng hoảng lòng tin đang lan dần trong cộng đồng fan Kpop. Người hâm mộ càng mệt mỏi với scandal thì niềm tin về một nền giải trí với những thần tượng đẹp đẽ từ trong ra ngoài lại càng mai một. Vốn không chỉ đơn thuần là một nền giải trí chỉ xem trọng những tài năng âm nhạc, khái niệm "thần tượng Kpop" được xây dựng trong suốt 20 năm qua đang đứng trước nguy cơ phải bước những bước lùi.

Khi kẻ tội đồ từng có lúc là hoàng tử trong mơ của nhiều người

Tân binh khủng long TXT chính thức ra mắt, quái vật digital IU kết hợp cùng quái kiệt làng hip hop Epik High để công phá tất cả các bảng xếp hạng, Park Bom trở lại cùng với Sandara Park sau nhiều năm ngậm đắng với scandal, thậm chí cả ngôi sao toàn cầu BTS xác nhận bắt đầu một chuỗi album mới vào tháng 4 với album "Map The Soul: Personal"... đáng ra đã là những tin tức nóng hổi nhất về Kpop trong những ngày qua, nhưng tất cả đã bị nhấn chìm vì loạt bê bối chấn động của Seungri – cựu thành viên BIGBANG.

Bắt đầu từ Seungri, một nhóm những ngôi sao Kpop cũng đã bị phơi bày bộ mặt thật với những hành vi gây sốc cho toàn thể công chúng. Cho đến hiện tại, giới truyền thông Hàn Quốc chính thức gọi tên 3 nhân vật khác là nam ca sĩ solo Jung Joon Young, trưởng nhóm F.T. Island Choi Yong Hoon và Lee Jonghyun (CNBLUE), còn Yong Junghyung - rapper của nhóm nhạc Highlight (B2ST) cũng đã lên tiếng thừa nhận có liên quan đến scandal "điện thoại vàng" đang sôi sục. Trong khi những cái tên còn lại vẫn chưa được công bố, danh sách những nhân vật trúng "đạn lạc" từ scandal chấn động này lại kéo dài. Lee Hongki (F.T. Island), Sehun (EXO), Jennie (Black Pink) và center quốc dân Kang Daniel (Wanna One) cùng hàng loạt những người nổi tiếng từng có quan hệ với Seungri đều bị cư dân mạng đem ra nhiệt tình mổ xẻ.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 1.

Những nhân vật bị vạ lây từ scandal của Seungri và những người bạn

Từ chỗ vui vẻ "hóng hớt" scandal, fan Kpop những ngày gần đây đã chuyển sang trạng thái lo sợ, thường xuyên phải kiểm tra tin tức để chắc chắn rằng những đối tượng có liên quan không phải là thần tượng của mình. Là người hâm mộ đương nhiên sẽ đặt niềm tin vào thần tượng, tuy nhiên từ trường hợp của Jung Joon Young cho đến gần đây nhất là Lee Jonghyun, một bộ phận lớn fan Kpop đành phải chấp nhận sự thật rằng: hình tượng bề ngoài của những ngôi sao Kpop chưa chắc đã trùng khớp với những gì diễn ra sau cánh gà sân khấu. 

Lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng Hàn Quốc tại cuộc thi SuperstarK 4, Jung Joon Young nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ vào ngoại hình đẹp và biểu hiện ngại ngùng nhút nhát. Kết thúc cuộc thi, Jung Joon Young thành công ở cả hai lĩnh vực đi show giải trí và âm nhạc, anh nhận được sự quan tâm đặc biệt khi trở thành thành viên cố định của chương trình thực tế đình đám "1 Night 2 Days". Dù không có một fandom hoành tráng như những thần tượng khác, Jung Joon Young đã giành lấy thiện cảm từ hầu hết fan Kpop: nhân cách tốt, tính cách "4D", giọng hát hay, thậm chí còn ghi điểm với hình ảnh một chàng trai lãng tử bỏ rơi Kpop để mở nhà hàng tại Paris, Pháp.

"Becoming Dust" - Jung Joon Young, Roy Kim

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 3.

Hình ảnh của Jung Joon Young tại nhà hàng của nam ca sĩ ở Pháp đốn tim hàng loạt cư dân mạng

Tương tự như Jung Joon Young, Choi Yong Hoon (FT. Island) khiến người hâm mộ ngỡ ngàng khi cũng là thành viên của nhóm chat đang chịu sự điều tra của cảnh sát. Choi Yong Hoon có ngoại hình tạo được nhiều thiện cảm, lại gánh trên vai trách nhiệm của một người trưởng nhóm suốt 12 năm. Khi tham gia chương trình thực tế "The Romantic & idol" – một chương trình ghép đôi 2 nghệ sĩ với nhau, trưởng nhóm FT. Island cho thấy mình là một người có tính cách chân thành, ấm áp.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 4.

Choi Jong Hyun (F.T.Island)

Yong Junhyung lại là một ví dụ khác nữa về việc hình tượng của nghệ sĩ có thể đánh lừa kể cả những người hâm mộ lâu năm. Highlight là nhóm nhạc có lý lịch sạch sẽ bậc nhất Kpop, bản thân Junhyung cũng là một rapper với hình tượng lạnh lùng nhưng đôi khi khờ khạo. Với tất cả những gì Junhyung thể hiện trong suốt 10 năm sự nghiệp, không hề lạ khi người hâm mộ nói riêng và fan Kpop nói chung đều một lòng tin tưởng nam nghệ sĩ khi scandal mới chớm, để rồi thất vọng tràn trề khi chính chủ lại lên tiếng thừa nhận tội lỗi, phủ định chính những lời thanh minh trước đây của mình.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 5.

Yong Junhyung, người từng là "trai ngoan" của Kpop

Tối ngày 14/3/2019, SBS chính thức xác nhận Lee Jonghyun (CNBLUE) chính là thành viên "Lee" trong nhóm chat của Jung Joon Young. Một chàng trai ngọt ngào trong "We Got Married", một tay guitarist vô cùng tài năng của một ban nhạc hiếm khi gặp phải scandal bỗng nhiên biến thành chủ nhân của loạt tin nhắn bệnh hoạn đến gai người, điều không chỉ BOICE (fandom của CNBLUE) mà những người chỉ biết đến Lee Jonghyun cũng chưa bao giờ tưởng tượng nổi.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 6.

Dường như không có bất cứ mối liên hệ nào giữa Lee Jonghyun trên sân khấu và Lee Jonghyun của nhóm chat vừa được truyền thông Hàn Quốc phanh phui

Trong khi số ít những hâm mộ Kpop vẫn thường tỉnh táo nhắc nhau đừng bao giờ tin tưởng hoàn toàn về hình tượng của idol thể hiện, thì không ít bạn trẻ xem Kpop là một phần cuộc sống lại luôn giữ vững niềm tin rằng thần tượng của mình là một người hoàn hảo từ ngoại hình, tài năng cho đến nhân cách. 

Qua những lời bào chữa của fangirl, thần tượng A là một người "chỉ biết ở nhà chăm mèo", thần tượng B "không hút thuốc, không uống rượu, sợ tiếp xúc với xã hội", dường như không có một ngôi sao nào có khả năng gây ra lỗi lầm dù là nhỏ nhất. Thế nhưng Kpop của tuần vừa qua vẫn có Seungri, vẫn có Jung Joon Young, Choi Yong Hoon, Yong Junhyung và những cái tên khác đang chờ được công bố. Nếu thần tượng Kpop đều là tốt đẹp, nhóm người nổi tiếng nói trên từ đâu mà xuất hiện?

Sẽ không có gì lạ nếu như sau scandal chấn động này, nhiều người hâm mộ sẽ đánh giá nhân cách thần tượng của mình một cách cẩn trọng hơn. Dù không ai nói ra, nhưng một cuộc khủng hoảng niềm tin đang âm ỉ cháy trong cộng đồng fan Kpop – cộng đồng của những chàng trai, cô gái luôn được cho là cuồng tín và cả tin.

Một cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng

Bắt đầu được phổ biến trở lại từ khoảng những năm 2005, thần tượng Kpop từ đó tới nay luôn cần đi theo một vài quy chuẩn đã được định sẵn. Mỗi công ty giải trí lại có một tiêu chí riêng trong việc lựa chọn ra những ngôi sao tương lai, và họ đều không ngại chia sẻ tiêu chí của mình với công chúng. Trong khi YG chú trọng tài năng, SM đi theo chủ nghĩa ngoại hình và khí chất trước tiên, thì một vài công ty giải trí như JYP hay Antenna Music lại đem nhân cách ra làm tiêu chí hàng đầu để lựa chọn thần tượng. 

JYP và Antenna Music có lý do của họ khi đem nhân cách ra đánh giá như một loại tài năng. Ngoại hình, trang phục, khả năng vũ đạo, sự hoạt ngôn và tài năng âm nhạc đều có thể cải thiện từng ngày, nhưng nhân cách của con người lại là điều khó thay đổi.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 7.

JYP cho rằng thần tượng không có nhân cách tốt sẽ khó lòng đi xa

Khán giả của nền âm nhạc US – UK có thể cảm thấy việc thưởng thức âm nhạc không hề liên quan chút nào đến nhân cách của người nghệ sĩ. Trong tâm thế của bộ phận khán giả này, một nghệ sĩ chỉ cần bài hát hay và giọng hát xuất chúng là đủ, những câu chuyện đời tư đằng sau cánh gà sân khấu chỉ là một yếu tố điểm xuyết vào và nhanh chóng bị lãng quên. Tuy nhiên, Kpop từ lâu đã không còn là một nền âm nhạc đơn thuần mà được coi như một nền giải trí, khi nhu cầu thưởng thức của khán giả không chỉ gói gọn ở đôi tai. Nói một cách khác, âm nhạc là chủ thể của khán giả US – UK nhưng thần tượng mới là chủ thể của phần đông khán giả hâm mộ Kpop. Khán giả tìm đến Kpop với nhu cầu được nghe, được nhìn, được chạm vào và được tiếp thêm động lực trong cuộc sống. Người thỏa mãn loạt nhu cầu trên cho người hâm mộ là những thần tượng với hình ảnh hoàn mĩ đến mức khó có thể tồn tại trong đời sống hàng ngày.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 8.

Âm nhạc chỉ là bộ phận trung tâm của Kpop, bên cạnh đó còn có rất nhiều yếu tố vệ tinh

Khi một mình âm nhạc là chưa đủ, những yếu tố bổ trợ khác bao gồm ngoại hình, vũ đạo, thời trang, khả năng giao tiếp, tính cách và thậm chí là học vấn đều sẽ được sử dụng để giúp cho thần tượng Kpop thỏa mãn được nhu cầu của khán giả. Tất cả những yếu tố trên tạo thành hình tượng – một khái niệm không hề xa lạ với người hâm mộ Kpop.

Thực tế thì lượng khán giả tìm đến Kpop vì hình tượng của nghệ sĩ lớn hơn gấp nhiều lần lượng khán giả tìm đến chỉ vì âm nhạc. Đối tượng khán giả chủ yếu của Kpop là thanh thiếu niên, không ít bạn trẻ vẫn phải lựa chọn những sản phẩm giải trí dựa trên sự kiểm soát của cha mẹ, những "sản phẩm giải trí" mang tên thần tượng Kpop cũng phải đi qua cánh cổng kiểm duyệt gắt gao này. Điều này không hề xa lạ trong quan niệm của phụ huynh châu Á, và nó mang ý nghĩa tích cực trong trường hợp cha mẹ tìm hiểu về thần tượng của con, yên tâm khi thấy con mình tìm thấy động lực ở những thần tượng toàn năng trẻ tuổi. BTS là một ví dụ tiêu biểu, số lượng người hâm mộ lớn tuổi của nhóm tăng vọt trong năm qua nhờ vào những thông điệp ý nghĩa như chuỗi album "Love yourself" gửi gắm thông điệp yêu thương bản thân mình.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 9.

BTS chinh phục khán giả ở độ tuổi phụ huynh vì thái độ sống tích cực

Không chỉ đơn thuần là để hút fan, những hình tượng này đôi lúc còn ảnh hưởng đến cả thể loại âm nhạc mà nhóm nhạc đang theo đuổi. Hình tượng trai hư rồi đến người đàn ông trưởng thành sau sóng gió trong âm nhạc của G-Dragon (BIGBANG) phản ánh chính xác con người anh, nhưng không phải thần tượng Kpop nào cũng được tự do đưa con người của mình vào trong âm nhạc như G-Dragon. Để đảm bảo cho việc hoạt động được suôn sẻ, thần tượng Kpop khó lòng thoát ly ra khỏi chiếc khuôn hình tượng đã được đo ni đóng giày cho riêng mình.

Sẽ ra sao nếu như một người nghệ sĩ dính vào bê bối tình dục, coi thường phụ nữ lại đóng vai một gã đàn ông si tình như cách Jung Joon Young thể hiện trên sân khấu suốt những năm qua? Liệu khán giả có thể nuốt trôi một ca khúc về tuổi trẻ được hát bởi một thần tượng từng là dân "anh chị" trên ghế nhà trường? Sẽ rất khó để một nhóm nhạc có đời tư bê bối có thể thành công thuyết phục khán giả khi thể hiện những bài hát có thông điệp yêu thương bản thân. Giữ gìn hình tượng trong suốt thời gian làm thần tượng Kpop là một yêu cầu vô cùng quan trọng, bởi những ca khúc hay dở có thể xuất hiện xen kẽ nhau trong sự nghiệp thần tượng, nhưng hình tượng thì chỉ có thể luôn luôn tốt đẹp và rất khó để rửa sạch một khi đã dính phải vết nhơ.

Những ngày vừa qua, Park Yoochun (JYJ) đã quay lại sàn đấu Kpop với ca khúc "Slow Dance" sau khi vắng bóng 2 năm vì 1 scandal không đáng có. 2 năm trước, Park Yoochun được công chúng ưu ái khi là thần tượng hiếm hoi lấn sân sang phim ảnh mà không hề lép vế các diễn viên chuyên nghiệp. Sau scandal mà anh đã được tuyên vô tội và những lùm xùm tình cảm, hình tượng của Yoochun hoàn toàn đổ bể, dù hình tượng đó đã được dày công xây dựng suốt hơn 10 năm. Cũng có trường hợp cá biệt như IU, dù cô mang hình tượng "em gái quốc dân" ngây thơ trong sáng nhưng lại gặp phải scandal "thăm người ốm" với Eunhyuk (Super Junior) và nghi án cổ súy ấu dâm trong album "Chat-Shire". 2 scandal nói trên có nguy cơ hủy hoại sự nghiệp và hình tượng của bất cứ nghệ sĩ nào, tuy nhiên tài năng của IU vẫn giúp cho cô đứng vững ở vị trí nữ nghệ sĩ solo hàng đầu Kpop.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 10.

IU vẫn đứng vững sau 2 scandal ảnh hưởng tới hình tượng ngây thơ trong sáng

Gặp phải scandal, hình tượng đổ vỡ, âm nhạc hay đến mấy cũng không thể cứu vớt sự nghiệp, kịch bản đó đã lặp đi lặp lại đủ nhiều tại Kpop trong suốt 20 năm qua. Kpop dù có hàng trăm ngàn nghệ sĩ và nhóm nhạc nhưng chỉ có 1 IU, 1 G-Dragon, số đông các thần tượng còn lại vẫn phải sinh sống bằng hình tượng. Đó là lí do chính khiến cho khi một màn đổ vỡ hình tượng liên hoàn của Seungri, Choi Yong Hoon, Jung Joon Young, Lee Jonghyun, Yong Junhyung và tiếp theo còn có thể là nhiều thần tượng khác diễn ra, không ít người tỏ ra lo lắng cho tương lai của cả nền công nghiệp Kpop.

Scandal của Seungri và loạt nam nghệ sĩ trong những ngày vừa qua đã không còn đơn thuần ảnh hưởng đến sự nghiệp cá nhân của họ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt của Kpop đã được xây dựng trong suốt 20 năm qua. 

Trước Seungri hay Jung Joon Young không phải chưa từng có thần tượng Kpop vướng vào scandal, nhưng tính chất nghiêm trọng và mức độ suy đồi nhân cách được thể hiện ra trong scandal lần này là vô tiền khoáng hậu. Dù tin tưởng hay yêu thương đến mấy, không ít người hâm mộ đã bắt đầu tỏ ra mệt mỏi, e dè trong việc đặt niềm tin vào thần tượng của mình.

Mặt trái bị phơi bày, ngành giải trí Kpop đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin trên diện rộng - Ảnh 11.

Không mệt mỏi e dè sao được khi hình ảnh của một thần tượng, nói một cách thật chính xác, luôn là khái niệm bất định tùy vào ý niệm của mỗi người. Không có người hâm mộ nào được tiếp xúc với thần tượng sau ống kính máy quay để biết được bên dưới chiếc mặt nạ mang tên "hình tượng" là một nhân dạng ra sao. Một khi hàng trăm ngàn người hâm mộ cùng đặt ra nghi vấn rằng liệu những chàng trai với nhân cách tốt đẹp, những cô gái nhút nhát, những đôi bạn thân thiết… là sự thật, hay chỉ là hình tượng được xây dựng dựa trên lợi ích của nhóm nhạc? Có thể khẳng định rằng yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên Kpop của hơn 20 năm và 3 thế hệ thần tượng đang dần nứt vỡ.

Mặt trái của nền công nghiệp giải trí Kpop hiện ra rõ ràng cũng khiến cho công chúng – những người không phải là fan hâm mộ bất cứ nghệ sĩ nào có cái nhìn khắt khe hơn về Kpop. Đánh đồng 1 ví dụ với toàn thể một cộng đồng là phản xạ chung của con người. Twice, nhóm nhạc có khả năng hát live chưa ổn định khi còn là tân binh phải chịu cái mác "bình hoa di động" cho đến tận lúc này, dù cho kĩ năng của Twice đã tiến bộ vượt bậc. ARMY, fandom đông đúc của BTS cũng phải nhận một tấm vé "fandom ngông cuồng" chỉ vì có một vài thành phần quá khích. 

Thật đáng buồn khi Kpop trong những ngày qua với loạt scandal chấn động như một vụ nổ lớn cũng sẽ phải nhận lấy định kiến là một nền giải trí không lành mạnh. Tiếng xấu đồn xa, sự phát triển chung của Kpop đương nhiên sẽ bị kìm hãm chậm lại, bất chấp cố gắng của những công ty giải trí hay những nghệ sĩ sạch sẽ, chỉ muốn đem âm nhạc cống hiến cho khán giả của mình.

Tạm kết

Nếu nói Kpop là ngành công nghiệp đem bán hình tượng thì rõ ràng là những khách hàng của Kpop lại đang đứng trước một cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng. Để củng cố lại niềm tin này, có thể tiếp sau đây, tất cả các công ty giải trí đang sở hữu những nhóm nhạc thần tượng Kpop sẽ siết chặt hơn nữa việc đánh giá và quản lý thần tượng. Tuy động thái "mất bò mới lo làm chuồng" này có thể ngăn cho tương lai không xuất hiện những Seungri, những Jung Joon Young khác, nhưng rất khó để vớt vát được niềm tin vào hình tượng của nghệ sĩ Kpop đã vơi đi ít nhiều chỉ sau vài ngày ngắn ngủi. 

Khi cả một nền âm nhạc vẫn chưa đủ mạnh để tự mình sống sót trước "người khổng lồ" US – UK còn tấm áo hình tượng đang nuôi sống cả nền công nghiệp lại bị xé rách, có thể nói rằng "di sản" cuối cùng mà nhóm nghệ sĩ với nhân cách xấu để lại cho Kpop chính là kéo ngược Kpop quay trở lại điểm xuất phát ban đầu.